Bài giảng lễ an táng cha Phanxicô Salêsiô Nguyễn Quốc Hoàng

Bài giảng lễ an táng cha Phanxicô Salêsiô Nguyễn Quốc Hoàng

BÀI GIẢNG LỄ AN TÁNG
CHA PHANXICÔ SALÊSIÔ
NGUYỄN QUỐC HOÀNG

(Is 25,6a.7-9; Rm 14,7-9.10c-12;
Ga 10,11-18)



Kính thưa Quý cha,
        Quý nam nữ tu sĩ,
        và toàn thể anh chị em giáo dân

1. Anh chị em rất thân mến, hôm nay chúng ta tụ họp nhau lại đây, tại nhà thờ giáo xứ Bình thuận này để tiễn đưa một cha xứ còn tương đối trẻ và đầy sinh lực, rời bỏ trần gian, đi về cùng Thiên Chúa. Nhiều người trong chúng ta xúc động, tôi cũng rất xúc động khi nhìn “Di ảnh” của cha Phanxicô Salêsiô Nguyễn Quốc Hoàng, vẫn đang tươi cười với chúng ta, nhất là khi đọc một phần câu châm ngôn của cha cho cuộc đời linh mục: “Được chia sẻ những đau khổ của Đức Kitô bao nhiêu, anh em hãy vui mừng bấy nhiêu…” (1Pr 4,13)

2. Cha Hoàng, khi đón nhận hồng ân chức linh mục, đã ý thức rằng hồng ân đó có thể kèm theo rất nhiều đau khổ. Nhưng các đau khổ ấy thường mang đến một niềm vui sâu sắc cho cuộc đời linh mục, vì là chia sẻ những đau khổ có giá trị cứu độ của cuộc đời Chúa Giêsu. Chúa Giêsu là vị Mục Tử nhân lành hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên. Ngài không giống lính đánh thuê, bỏ chạy khi trận chiến trở nên nguy hiểm. Chúa Giêsu là Mục Tử nhân lành, Ngài biết con chiên và con chiên biết Ngài.

3. Cha Hoàng, khi còn sống, chắc chắn muốn trở nên giống Chúa Giêsu, vị Mục Tử nhân lành. Cha đã hy sinh thời giờ, hy sinh bản thân, sức lực và cả mạng sống mình cho đoàn chiên. Anh chị em giáo dân các nơi mà cha đã phục vụ, nhất là tại giáo xứ Bình Thuận này, biết rõ và làm chứng cho điều đó. Cha chuẩn bị xây cất nhà thờ mới, vừa được phép Chính quyền cho xây dựng, cha đã ra đi. Thật là đáng buồn. Cha cũng khao khát giống như Chúa Giêsu, có thêm những chiên khác, chưa thuộc ràn này.

4. Cha Phanxicô đã sống cuộc đời Kitô hữu, nhất là cuộc đời linh mục cách gương mẫu: hoàn toàn thuộc về Chúa, không sống cho chính mình, nhưng sống cho Chúa và cho Giáo hội. Hôm nay chúng ta cũng có thể mạnh dạn nói rằng: Cha đã chết cho Chúa và cho Giáo hội. Và như vậy, tôi tin rằng cha cũng sẽ được thừa hưởng gia nghiệp của Chúa là “Sự sống đời đời”. Sự sống đời đời, chính là Hạnh phúc đời đời, mà mọi người sinh ra ở trần gian đều mong đợi.

5. Bài đọc sách Isaia, dùng hình ảnh “bữa tiệc cánh chung, Đức Chúa thiết đãi chư dân trên Núi thánh, để diễn tả Sự sống đời đời. Trên Núi thánh, Chúa xé bỏ chiếc khăn tang che phủ mọi dân, tấm màn trùm lên muôn nước. Đức Chúa sẽ vĩnh viễn tiêu diệt tử thần, Người sẽ lau khô dòng lệ trên khuôn mặt mọi người. Chúng ta còn đang trong mùa Phục Sinh, nên hãy mạnh dạn tuyên xưng “Chúa đã chiến thắng tử thần”, Chúa Kitô đã sống lại thật, Ngài không còn chết nữa, sự chết không cầm giữ được Người nữa! Người là “Hy vọng” của chúng ta, Người là “Niềm Vui cho chúng ta”. Chúng ta hãy hướng về Người và ước ao gặp gỡ Người.

6. Cha Phanxicô ra đi, để lại một gương sáng cho Tổng Giáo phận Sài Gòn chúng ta, đặc biệt là cho anh em linh mục, cho chính bản thân tôi. Xin Chúa cho chúng ta biết khiêm nhường học nơi cuộc đời linh mục của cha. Chúng ta cũng hãy cầu nguyện cho cha, và cùng với cha, cầu nguyện cho Giáo hội Chúa Kitô tại Việt Nam.

Giáo xứ Bình Thuận, ngày 02 tháng 04 năm 2015

+ Phaolô BÙI VĂN ĐỌC
Tổng Giám mục

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top