Cẩm nang "Cầu nguyện với những bài hát Taizé"

Cẩm nang "Cầu nguyện với những bài hát Taizé"

CẦU NGUYỆN VỚI NHỮNG BÀI HÁT TAIZÉ

Cách cầu nguyện, đôi khi được gọi là “cầu nguyện Taizé”, thực ra là “cầu nguyện với việc sử dụng những bài hát Taizé”, xuất phát từ một cộng đoàn ở Pháp. Taizé chỉ là tên của một làng ở Pháp nơi có cộng đoàn này. Cộng đoàn Taizé là một cộng đoàn theo truyền thống đan viện, với hơn một trăm thầy thuộc Giáo hội Công Giáo hoặc  những giáo phái Tin Lành khác nhau, đến từ 30 quốc gia lân cận. Mỗi tuần trong năm, một số đông người trẻ từ khắp nơi trên thế giới được tiếp đón tại Taizé để gặp gỡ nhau và cầu nguyện với nhau. Đôi khi có đến hơn 5000 người vào cùng một thời điểm.

Cầu nguyện tại Taizé phát triển trong hoàn cảnh đặc thù của cộng đoàn Taizé, nhưng rồi trở thành cách cầu nguyện hiệu quả trong mọi hoàn cảnh khác nhau trên thế giới. Để giúp mọi người hiểu rõ hơn điều này, tiếp theo đây là bài giới thiệu ngắn về hoàn cảnh đặc thù của Taizé  đã dẫn đến sự phát triển của cách cầu nguyện này, với một vài gợi ý cho thấy tại sao cầu nguyện theo cách thức này xem ra thích hợp với nhiều người trên khắp thế giới trong xã hội đương thời; cuối cùng là phần giải thích các yếu tố tạo nên hình thức cầu nguyện này cũng như làm thế nào sử dụng cách thiết thực các yếu tố này.

Cộng đoàn Taizé

Cộng đoàn Taizé được Thầy Roger sáng lập vào năm 1940, trong Chiến tranh Thế giới thứ Hai, để làm dấu chỉ nhỏ bé cho hòa bình và hòa giải trên thế giới; vì vào những năm đầu, Cộng đoàn còn nhỏ và không mấy du khách đến thăm. Từ thuở ban đầu, Cộng đoàn đã gặp nhau để cầu nguyện ba lần mỗi ngày. Phụng vụ được Cộng đoàn sử dụng dựa trên những bài thánh vịnh, những bài đọc, những thánh thi và những câu đáp, giống như phần vụ truyền thống trong các đan viện.

Sau đó, khoảng thập niên 60, đông đảo các bạn trẻ bắt đầu đến thăm Taizé để cầu nguyện và trao đổi với các Thầy. Thầy Roger và Cộng đoàn cảm thấy đây là ơn gọi của Chúa nên quyết định sẽ không bao giờ để các bạn trẻ phải đi nơi khác vì thiếu chỗ. Thế là những căn lều được dựng lên, những nhà ở tập thể được xây dựng và nhà thờ được nới rộng. Nhưng thách đố đặt ra cho việc cầu nguyện là có hàng trăm thậm chí hàng ngàn bạn trẻ đến thăm vài ngày và nói những ngôn ngữ khác nhau. Có thể làm gì để giúp họ tham dự tích cực vào việc cầu nguyện? Họ không thể hát những thánh vịnh và thánh thi bằng tiếng Pháp. Nhưng điều quan trọng là không nên gạt họ ra bên ngoài như những khán giả trong việc cầu nguyện của các Thầy: cầu nguyện không phải là cái để xem nhưng là cái để tham dự, cả thân xác lẫn tâm trí và linh hồn.

Vì vậy, Cộng đoàn đã tìm kiếm trong nhiều năm và dần dà phát triển cách thức được sử dụng tại Taizé ngày nay. Nó không phải là một sự khởi đầu hoàn toàn mới mẻ, nhưng lớn lên theo tiến trình thay đổi và đơn giản hóa phụng vụ đã được sử dụng tại Taizé, bằng cách giữ lại những yếu tố chính yếu của tinh thần chiêm niệm, của suy niệm Lời Chúa và hân hoan chúc tụng, của cầu nguyện Taizé. Yếu tố đặc trưng nhất đến từ những bài hát Taizé gồm một câu đơn giản với một ý nghĩa sâu sắc được hát thành giai điệu hay và được lặp đi lặp lại nhiều lần. Những bài hát này được soạn bởi những nhà sáng tác chuyên nghiệp dành cho Cộng đoàn, hoặc bởi một vài người trong các thầy.

Những bài hát của Taizé đã lan truyền khắp thế giới. Một phần là do nhiều bạn trẻ đến thăm Taizé muốn tiếp tục gặp gỡ nhau để cầu nguyện theo cùng một cách thức khi họ trở về nhà. Thêm vào đó, Cộng Đoàn Taizé trong nhiều năm đã giúp tổ chức những cuộc gặp gỡ cho các bạn trẻ ở những nơi khác nhau trên thế giới trong sự liên kết với những ủy ban giới trẻ từ những tổ chức khác nhau để giúp các bạn trẻ tiếp tục cầu nguyện, cùng lớn lên trong đức tin, và tìm cách góp phần vào xã hội bằng cách nhận trách nhiệm và cam kết khác nhau. Điều này dẫn tới những bài hát Taizé và cách thức cầu nguyện với những bài hát Taizé được biết đến trong nhiều quốc gia khác nhau.

Cầu nguyện trong nhiều hoàn cảnh khác nhau.

Điều gì đã làm cho cách cầu nguyện này hiệu quả trong nhiều hoàn cảnh khác nhau? Điều tiếp tục làm cho Cộng đoàn ngạc nhiên là những bài hát và lời cầu nguyện được đánh giá cao và đâm rễ sâu vào tất cả các châu lục, ở nông thôn hay trong các thành phố lớn, giữa những người giàu  sụ và những kẻ cùng khổ, giữa những người mù chữ và những người học thức.

Không nỗ lực phân tích điều này, song ghi nhận hai yếu tố nắm giữ vai trò quan trọng có thể là điều thú vị:

Một không gian để khám phá sự thinh lặng

Yếu tố thứ nhất là mọi người cần có sự tĩnh lặng. Đây là nỗi khát khao đôi khi ẩn giấu, nhưng hiện diện sâu thẳm trong mỗi người, và đặc biệt mãnh liệt trong hiện tại, khi nhịp sống trên thế giới ngày một nhanh hơn và nhanh hơn. Nhiều người sống một cuộc sống rất điên cuồng; họ bận bịu suốt ngày với công việc và học hành, và thời gian rảnh rỗi thường được lắp đầy bởi những hoạt động sôi nổi – hội họp, thể thao, âm nhạc – hoặc những hoạt động khác qua mạng. Kỹ thuật hiện đại và truyền thông mang đến cho con người một dòng chảy liên tục của những thông tin đủ loại. Kết cuộc là chúng ta còn rất ít không gian để dừng lại, hầu cân nhắc những ưu tiên, khám phá hay tái khám phá những gì đang thực sự diễn ra trong tâm hồn của mỗi chúng ta. Điều mà cầu nguyện theo kiểu Taizé cống hiến cho chúng ta là không gian để khám phá sự thinh lặng. Thông thường, không dễ đi trực tiếp từ những hoạt động bận rộn của cuộc sống vào trong sự thinh lặng thuần túy; những bài hát tĩnh lặng được lặp đi lặp lại vốn giúp cho tâm trí an định, cho chúng ta phương thế xóa đi khoảng cách giữa cuộc sống hằng ngày và sự thinh lặng thực sự. Và khi trải nghiệm sự thinh lặng này, chúng ta thường cảm thấy xúc động sâu xa. Thật là tuyệt vời khi thấy một đám đông có đến năm ngàn bạn trẻ ở Taizé ngồi một cách hết sức chăm chú trong mười phút hoàn toàn yên lặng khi cầu nguyện, đơn giản là hiện diện trước mặt Chúa. Họ cũng là những người thường giao tiếp bằng điện thoại di động và tận hưởng nhạc kích động hiện đại, nhưng dường như có cái sâu xa hơn bên trong họ cần có cơ hội để tỏ hiện.

Có một huyền nhiệm ở đây: điều làm cho mọi người xúc động nhất trong cầu nguyện hầu như là không gian thinh lặng ở giữa, thường kéo dài khoảng mười phút. Sự thinh lặng tự thân không là gì cả.Tất cả những lời nói, âm nhạc, chuyển động của cầu nguyện dẫn đến một điểm dừng. Tuy nhiên, trong không gian trống rỗng này, trái tim có thể nói và lắng nghe tiếng Chúa. Thầy Roger thường trích những lời của Thánh Augustino có lẽ diễn tả điều kỳ diệu này: “Trái tim có miệng và trái tim cũng có một ngôn ngữ. Với cái miệng này, chúng ta cầu nguyện với Chúa bên trong, môi miệng chúng ta đóng lại nhưng bên trong thì mở ra. Có sự thing lặng, nhưng trái tim của chúng ta đang kêu lên: nó không nói với con người nhưng nói với Thiên Chúa. Chắc chắn rằng: Ngài đang lắng nghe bạn.” (Ps CXXV 8). Mỗi người đều có sâu xa bên trong tiềm năng hiệp thông trong thinh lặng với Thiên Chúa, tiềm năng chiêm ngắm; khoảng thinh lặng trong cầu nguyện có thể đánh thức tiềm năng này..

Tập trung vào điều chính yếu

Yếu tố thứ hai của kiểu cầu nguyện theo Taizé vốn giúp nó hiệu quả trong rất nhiều hoàn cảnh khác nhau là tập trung vào điều chính yếu. Trong Đức Tin Kitô Giáo, trong Kinh Thánh, trong cuộc sống theo Chúa Kitô, có rất nhiều thực tại đẹp. Nhưng giữa chúng có một vài thực tại thật sự là chính yếu trong khi các thực tại khác chỉ là thứ yếu. Trong kiểu cầu nguyện này, điểm nhấn đặt trên những thực tại quan trọng nhất. Những người trẻ đến thăm Taizé chỉ ở lại đây trong một thời gian ngắn và một số hiểu rất ít về đức tin. Do đó, điều rất quan trọng là đừng làm cho họ bị rối trí bằng cách bàn về mọi khía cạnh của đức tin, nhưng tập trung vào điều đơn giản và sâu sắc nhất. Ví dụ, các bài đọc Kinh Thánh ngắn và được lựa chọn rất cẩn thận: mỗi bài đọc, nếu có thể, nên nói tới điều có thể chạm vào cuộc sống của tất cả những người hiện diện, ngay cả khi hiểu biết của họ có giới hạn. Và nhiều khía cạnh quan trọng nhất của đức tin quả thực là đơn giản đến nỗi chúng có thể bắt đầu được hiểu một cách rất dễ dàng; mặt khác những khía cạnh này thường là những khía cạnh sâu sắc nhất, đến nỗi chúng tiếp tục nuôi dưỡng việc suy tư của những tín hữu có nhiều kinh nghiệm hơn.

NHỮNG YẾU TỐ CỦA CẦU NGUYỆN THEO KIỂU TAIZÉ

Nơi cầu nguyện

Nơi cầu nguyện rất quan trọng: khi người tham dự bước vào, nơi chốn và cách bài trí nên mời gọi họ có thái độ cầu nguyện. Nếu có thể, cầu nguyện trong nhà thờ thì tốt: đây có thể là dấu chúng ta hiệp nhất với những lời cầu nguyện của cộng đoàn địa phương (giáo xứ) gặp nhau mỗi ngày Chúa Nhật và với Giáo Hội rộng lớn hơn trên khắp thế giới. Tuy nhiên, cũng có thể cầu nguyện trong phòng hoặc ngay ở bên ngoài. Nơi cầu nguyện nên yên tĩnh và đèn không quá sáng. Bất cứ vật dụng nào không cần thiết nên được dời đi trước, để không có gì làm phiền hay làm cho mọi người bị chia trí. Nếu có thể sắp xếp một nơi với một tấm thảm và những dụng cụ hoặc đệm nhỏ để những ai muốn có thể ngồi hoặc quỳ trên nền nhà thì tốt. Đây là dấu của sự đơn giản; chính thái độ của thân thể, quỳ hay ngồi cách đơn giản, có thể đã diễn tả sự cầu nguyện rồi. Những chiếc ghế có thể được đặt ở hai cánh hoặc ở cuối cho những người cần đến. Tốt nhất là cho mọi người nhìn về một hướng, như một lời nhắc nhở chúng ta không tập trung vào bản thân mà vào Chúa Kitô. Trọng tâm có thể là bàn thờ nếu cầu nguyện trong nhà thờ, hoặc một chỗ trong phòng với một vài bức tranh và có thể là một cuốn Kinh Thánh mở. Những cây nến nên đặt ở khu vực trung tâm này: mọi thứ nên được sắp xếp đơn giản, nhưng thật đẹp. Vì kiểu trang nhã này (vd: những bức tranh theo Truyền thống của Chính Thống Giáo) vẫn tốt hơn kiểu trang trí với những bức họa. Có thể hữu hiệu khi xếp nhiều ngọn nến không thẳng hàng ngay lối, giống như những ngôi sao trên trời, hơn là một vài ngọn nến được xếp theo hệ thống. Những dải vải màu (không quá sặc sở) và những bông hoa hoặc những cành cây cũng có thể được sử dụng. Mục tiêu là đẹp và đơn giản.

Nơi cầu nguyện tốt nhất phải sẵn sàng và yên tình trước khi mọi người đến. Nếu có chơi nhạc trước đó, nên chơi nhẹ nhàng để giúp mọi người bước vào cầu nguyện với thái độ bình yên. Cá nhân hoặc người phụ trách âm nhạc cần nhớ mục đích không phải là hòa nhạc: vẻ đẹp của việc ca hát là diễn tả lời cầu nguyện của mọi người tham dự. Trong một nhóm lớn, có thể có một ca đoàn và những nhạc công. Những người này nên nhớ vai trò của họ là hỗ trợ cho lời ca tiếng hát của mọi người. Tốt nhất ca đoàn và nhạc công ẩn mình đi hoặc ngồi sang một bên hoặc ở phía sau để mọi người không bị phân tâm khi cầu nguyện vì nhìn thấy họ. Cũng thế, không có linh mục hay người hướng dẫn cầu nguyện đứng ở phía trước. Dĩ nhiên là cần có người quyết định trước những bài sẽ được hát, thứ tự của những yếu tố khác nhau của việc cầu nguyện v.v... Nhưng trong chính buổi cầu nguyện, không ai đứng ở phía trước (ngoại trừ, nếu muốn, người đọc các bài đọc và chúc lành kết thúc). Những chỉ dẫn về việc sẽ diễn ra, nên giữ ở mức tối thiểu; nếu thực sự cần thiết, chúng nên được thực hiện cách kín đáo và đơn giản từ phía sau hoặc từ giữa cộng đoàn.

Hình thức cầu nguyện

Hình thức cầu nguyện được tạo nên bời những bài hát, một hoặc hai bài đọc ngắn trong Kinh Thánh, thời gian thinh lặng, những lời chuyển cầu, và có thể một lời cầu nguyện được xướng lên.

Có nhiều loại bài hát khác nhau từ Taizé. Hầu hết những bài hát đều ngắn và được cộng đoàn lặp đi lặp lại nhiều lần. Mọi người có thể cùng hát với nhau một giai điệu. Rất tốt, nếu như có những người có thể hát những bè khác. Hầu hết các bài hát được hòa âm bốn bè (nữ cao: soprano, nữ trầm: alto, nam cao; tenor và nam trầm: bass), những bài khác là những luân khúc, trong đó, giai điệu được lặp lại trễ hơn một chút bởi nhóm thứ hai. Cách hát này cần một chút kinh nghiệm. Nếu cách này không quen với người hát, chỉ cần hát các giai điệu chính là đủ. Nhưng nếu có thể hát đuổi, những bài hát lập tức sẽ hay hơn nhiều. Với những bài hát bốn bè, có thể hát hai bè, luôn luôn nên hát bè nữ cao (soprano) và nam trầm (bass).

Nếu nhóm cầu nguyện lớn và có vài nhạc sĩ có kinh nghiệm, một người lĩnh xướng có thể hát một vài câu lĩnh xướng riêng biệt (như thấy trong sách) trong khi cộng đoàn tiếp tục hát bài ca chính yếu. Cũng có một số bài hát, trong khi cộng đoàn hát “Oh….”, người lĩnh xướng sẽ hát những lời khác.

Tất cả những bài hát Taizé có thể hát mà không cần có nhạc đệm, nhưng nên sử dụng phần đệm đặc biệt đã được soạn cho các nhạc cụ khi có thể. Thường thì có ích khi sử dụng một keyboard, organ hay guitar đệm cho những bài hát, để dẫn đạo nhưng không làm cho bài hát trở nên quá chậm hoặc quá trầm. Tuy nhiên, một keyboard không nên chơi quá lớn, lấn át tiếng hát, nếu được nên chơi với âm sắc “cổ điển” (classical) và không quá “phức tạp” (synthetic). Guitar nên rải dấu thay vì dập hợp âm, đề bài hát giữ được tính chất suy niệm. Mục đích của nhạc đệm là hằng trợ giúp và nâng đỡ tiếng hát.

Những loại bài hát khác như Alleluia và Kyrie eleison, đó là những lời tung hô hoặc điệp khúc được hát bởi cộng đoàn giữa những những câu chúc tụng hoặc chuyển cầu. Cộng đoàn Oh hoặc hum giữa những điệp khúc, trong khi người lĩnh xướng thực hiện những câu xướng; bè đệm “Oh” thường thay đổi ở phần cuối trước khi lặp lại điệp khúc. Khi tiếp tục “Oh”, cộng đoàn có thể hiệp thông sâu xa với những lời cầu nguyện được dâng lên. Trong trường hợp kinh thương xót (kyrie eleision), cộng đoàn “hum” trong khi các ý nguyện được xướng lên thay vì hát lên. Nếu cộng đoàn không thề “hum”  hay “oh”, có thể chỉ cần hát Alleluia hoặc Kyrie eleison sau những lời nguyện. Tốt nhất là chuẩn bị và đọc trước những lời nguyện. Vì trong khi thinh lặng, mỗi người có thể đến với Chúa và dâng lên Ngài những lời nguyện riêng, nên những lời nguyện tự phát bày tỏ ý nguyện cá nhân là không cần thiết. Cố gắng tránh quá nhiều lời và thời gian thinh lặng quá lâu giữa những lời nguyện.

Những bài hát có ý giúp mọi người dành thời gian sống trước mặt Thiên Chúa. Những bài hát này nên được hát đủ lâu để cho những ý tưởng quay cuồng trong mọi người được lắng xuống và những lời của bài hát thấm vào bên trong: mỗi bài hát thường được lặp lại khoảng từ bốn đến sáu phút. Số lần không cần quy định trước; nhưng vài người – người hát hoặc chơi nhạc – nên được chỉ định để kết thúc một bài hát và bắt đầu một bài hát khác. Việc thời lượng không được ấn định trước giúp mọi người cảm thấy tự do trong cầu nguyện. Nếu người điều khiển cảm thấy bài mọi người đang hát cần tăng cường thì cho hát lâu hơn; khi khác thì có thể chuyển sang một bài hát mới sớm hơn.

Nên quan tâm đến nhịp của những bài hát. Bài hát nghe có vẻ tốt nhất khi chuyển động nhanh, không quá chậm. Cũng rất tốt khi cẩn thận giữ đúng ngần nào có thể trường độ của những dấu nhạc đã được viết. Đôi khi người ta có khuynh hướng thâu ngắn dấu nhạc phải ngân dài hay kéo dài dấu nhạc vắn, hoặc đặt dấu nhấn sai chỗ, như thế làm giảm bớt vẻ đẹp của âm nhạc.

Không có luật nào minh định những bài hát phải được sử dụng vào lúc nào. Lời bài hát hầu hết được trích từ Kinh Thánh; một ít là lời cầu nguyện của các thánh hoặc những nguồn khác. Người chuẩn bị buổi cầu nguyện có thể nhìn vào chủ đề của lời ca cũng như cảm nhận âm nhạc để quyết định hát những bài nào. Đôi khi, có thể nối kết với bài đọc Kinh Thánh. Có được sự đa dạng càng hay – một số bài hát thì êm dịu và nhiều chất suy niệm hơn, một số khác thì vui tươi hơn.

Hình thức kiểu mẫu của cầu nguyện có thể như sau:

  1. Một hoặc hai bài hát mở đầu để giúp mọi người bước vào giờ cầu nguyện.
  2. Thánh Vịnh: mọi người cùng hát Alleluia, xen kẽ với những câu xướng từ thánh vịnh được đọc hoặc hát bởi người lĩnh xướng. Cộng đoàn đáp lại bằng cách hát Alleluia sau mỗi câu xướng. Thông thường, năm bảy câu xướng là được.
  3. Một bài đọc Kinh Thánh: bài đọc không nên quá dài, một đoạn văn có thể được hiều mà không cần giải thích. Nếu quá dài, thì mọi người sẽ khó khăn hơn trong việc suy niệm về ý nghĩa của nó.
  4. Một bài hát khác, nên chọn một bài hát đơn giản.
  5. Thời gian thinh lặng nên kéo dài từ bảy đến mười phút. Nếu mọi người không quen với việc này, nên giải thích trước buổi cầu nguyện. Nếu cần thiết, đến lúc thinh lặng, có thể thông báo một cách đơn giản như “buổi cầu nguyện sẽ tiếp tục với một vài phút thinh lặng.” Mỗi người có thể sử dụng sự thinh lặng như họ muốn: một số suy niệm trên bản văn Lời Chúa vừa đọc; một số khác cầu nguyện riêng trong lòng; một số khác nữa lặng lẽ sống trước mặt Chúa.
  6. Những lời chuyển cầu xen kẽ với hát Kyrie eleison. Bước này giống như Alleluia: những lời chuyển cầu có thể hát bởi người lĩnh xướng hoặc nói. Mọi người đáp lại bằng cách hát Kyrie eleison để làm cho chúng trở thành lời nguyện của mình. Nếu lời chuyển cầu được hát, thì cần được chuẩn bị trước. (Cuối cùng, sau khi các lời chuyển cầu kết thúc, các tham dự viên có thể dâng lời nguyện ngắn của mình, mọi người hát Kyrie eleison sau mỗi lời nguyện. Những lời nguyện này nên ngắn và nói với Thiên Chúa chứ không phải những suy nghĩ và ý tưởng nói với cộng đoàn).
  7. Kinh Lạy Cha, đọc hoặc hát với giai điệu quen thuộc với mọi người.
  8. Dâng một lời cầu nguyện ngắn hoặc đọc lời chúc lành. Ở Taizé, lời chúc lành này sẽ được đọc bởi vị Trưởng Cộng đoàn. Nếu có linh mục hoặc mục sư, thì các vị này sẽ chúc lành cho mọi người.
  9. Buổi cầu nguyện kết thúc với hai hoặc ba bài hát. Nếu như có một số thích ở lại lâu hơn và tiếp tục cầu nguyện bằng cách tiếp tục hát, thì họ đáng được khích lệ. Những buổi cầu nguyện buổi tối tại Taizé thường kéo dài nhiều giờ theo cách này, đến tận khuya.

Chương trình căn bản cho một buổi cầu nguyện có thể được giản lược bằng cách bỏ bớt vài phần (nhưng luôn giữ lại sự thinh lặng); cũng có thể mở rộng bằng cách thêm nhiều bài hát và nếu muốn thêm bài đọc Kinh Thánh thứ hai.

“Cầu nguyện quanh Thánh Giá” và “Cử hành Ánh Sáng Phục Sinh”

Có thể kể thêm hai yếu tố nữa của việc cầu nguyện ở Taizé; đó là “Cầu nguyện quanh Thánh Giá” và “Cử hành Ánh Sáng Phục Sinh”:

“Cầu nguyện quanh Thánh Giá”. Trong khi mọi người hát những bài hát kết thúc buổi cầu nguyện, một ảnh Thánh Giá có thể được đặt trên một tấm đệm trải trên sàn ở giữa nơi cầu nguyện, hoặc ngay phía trước. Những ai muốn có thể đến gần Thánh Giá, quỳ bên cạnh và cúi xuống chạm trán vào Thánh Giá một lúc. Đây là dấu giao cho Chúa Kitô những gánh nặng của chúng ta hay của những người khác. Nó là cử chỉ được các tín hữu Chính Thống tại Nga đề nghị cho cộng Đoàn Taizé trong những năm 1970, và trở thành một phần phụng vụ tối thứ Sáu từ đó cho đến nay.

“Cử hành Ánh Sáng Phục Sinh”. Trong khi hát những bài hát kết thúc buổi cầu nguyện với chủ đề ngợi khen Chúa Kitô sống lại từ cõi chết, mỗi người thắp sáng một cây nến nhỏ đã được nhận trước đó, trong khi chuyền cây nến cho những người khác. Nếu cầu nguyện trong nhà thờ, nơi có nến phục sinh, thì nến Phục Sinh có thể thắp sáng trước khi bắt đầu buổi cầu nguyện, và lúc cử hành, ngọn lửa từ những cây nến nhỏ đầu tiên được thắp lên từ cây nến Phục Sinh trước khi được chuyền cho mọi người. Nếu có trẻ em ở đó, thì các em sẽ thắp lên những cây nến đầu tiên và mang lửa đến cho mọi người ở những điểm khác nhau trong nhà thờ.

Tại Taizé, cử hành Ánh Sáng Phục Sinh này được tổ chức vào mỗi buổi tối thứ Bảy. Ở những nơi khác, nếu có cuộc gặp gỡ để cầu nguyện trong vài ngày, cử hành Ánh Sáng Phục Sinh sẽ được tổ chức sau ngày cầu nguyện quanh Thánh Giá, nếu có thể thì tổ chức vào tối thứ Sáu và tối thứ Bảy trong Tuần Thánh. Với buổi cầu nguyện diễn ra nhân một cơ hội nào đó, gộp chung cả hai phần thì tốt hơn để không bỏ sót khía cạnh nào của cuộc Khổ Nạn và Phục Sinh của Chúa Giêsu Kitô. Trong trường hợp này, có thể khởi sự cầu nguyện quanh Thánh Giá sau Kinh Lạy Cha hoặc sau phần chúc lành. Khi những người có ý muốn, đã đến cầu nguyện bên Thánh giá, trong khi cộng đoàn hát những bài ca êm dịu, bài hát chủ đề Phục Sinh có thể được hát lên và cây nến được thắp sáng và chuyền đi từ người này đến người khác.

Không nên coi hình thức này như một phương pháp cầu nguyện. Nó không phải là thứ linh đạo đặc biệt, cũng không có ý dùng để thay thế những hình thức hiện có của phụng vụ. Đơn giản là để giúp những người khác nhau cầu nguyện với nhau, có thể linh động khi sử dụng trong những hoàn cảnh khác nhau, và không gây khó khăn cho những người có ít kinh nghiệm về việc cầu nguyện mang tính phụng vụ.

Điểm cuối cần lưu ý là các thầy thuộc cộng đoàn Taizé và các bạn trẻ đến thăm Taizé thuộc những tôn giáo khác nhau, cả Công Giáo lẫn Tin Lành. Thầy Roger, người sáng lập Cộng đoàn Taizé, luôn nhớ lời cầu nguyện của Chúa Giêsu Kitô cho các môn đệ: “Xin cho họ nên một để thế giới có thể tin”. Hình thức cầu nguyện này có thể mở ra những khả năng cho những cử hành đại kết. Nếu không khơi lên những vấn đề thần học và điều hành gay go, thì các tín hữu thuộc những truyền thống khác nhau có thể khám phá cách rõ ràng hơn họ đều là những người theo cùng một Chúa, Đấng ước muốn hợp nhất các môn đệ của Ngài như một chứng từ về tình yêu của Chúa Cha.

Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về website www.taize.fr. Những trang “học hát” giúp các bạn nghe riêng từng bè khác nhau. Website cũng bao gồm một danh sách đĩa nhạc được thực hiện tại Taizé hoặc cộng tác với Cộng Đoàn.

Bạn có thể sử dụng mẫu dưới đây để chuẩn bị cho buổi “cầu nguyện với những bài hát Taizé”:

Những bài hát mở đầu :

1) ____________________________________

2) ___________________________________

Thánh Vịnh với Alleluia: Thánh Vịnh ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­__________

1) _______________________________________

2) _______________________________________

3) _______________________________________

4) _______________________________________

5) _______________________________________

Bài đọc:                       _______________________________________

Bài hát đơn giản:         _______________________________________

Thời gian thinh lặng (7 đến 10 phút)

Những lời nguyện chung, với Kyrie eleison

1) _______________________________________

2) _______________________________________

3) _______________________________________

4) _______________________________________

5) _______________________________________

...

Kinh Lạy Cha

Lời nguyện ngắn hoặc chúc lành: _____________________________________

Những bài hát

1) _______________________________________

2) _______________________________________

3) _______________________________________

...

Anne Sương chuyển dịch & Fr. Pierre Hiền hiệu đính

Top