Chân phước Têrêxa Calcutta nói về chức linh mục
Thiên Chúa yêu thương thế giới qua mỗi linh mục là người đảm nhận cương vị của chính Chúa Kitô
Chân phước Têrêxa Calcutta nói về chức linh mục
Trong đời sống hằng ngày, mối tương quan của một linh mục trong tác vụ của mình với Ba Ngôi Thiên Chúa là gì?
– Chúng ta đọc trong Kinh Thánh, Thiên Chúa yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Ngôi Lời và Ngôi Lời đã trở nên Huyết nhục; và Ngài đã đến và cư ngụ giữa chúng ta và với chúng ta. Và như vậy các linh mục hôm nay là người cũng được gửi đến, để bằng cuộc sống yêu thương, thể hiện tình yêu của Thiên Chúa đối với thế giới hôm nay. Linh mục là dấu chỉ, là ngọn lửa sống động, là ánh nắng của tình yêu Thiên Chúa đối với thế giới; linh mục là ngọn lửa cháy, là niềm hy vọng của hạnh phúc vĩnh cửu. Vì vậy, đối với các linh mục, để được hoàn toàn sử dụng theo ý muốn của Chúa Cha, ngài phải hoàn toàn nên một với Chúa Con, và bày tỏ cùng mang lấy tình yêu của Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần trong cuộc sống của mình, trong thái độ của mình, trong hành động của mình, bởi vì ngày hôm nay Thiên Chúa yêu thương thế giới qua mỗi linh mục là người đảm nhận cương vị của chính Chúa Kitô. Linh mục là một Chúa Kitô khác.
Đối với linh mục Thánh Thể phải là thế nào?
– Chúa Kitô đã ban chính Người làm Bánh Hằng Sống đáp ứng cơn đói khát của chúng ta đối với Tình Yêu của Người, và sau đó Người đã biến mình thành Người Đói Khát mà chúng ta có thể làm Người được no thỏa bằng tình yêu của chúng ta; do đó, trái tim linh mục phải trong sạch để có thể nói (môi miệng nói được khi lòng đã đầy ứ), những lời: “Đây là Mình Thầy” và làm cho bánh hóa nên Chúa Kitô Hằng Sống. Làm thế nào để bàn tay của linh mục được tinh khiết, làm thế nào để bàn tay của vị linh mục hoàn toàn là bàn tay của Chúa Giêsu, để khi nâng cao lên, thì nơi bàn tay linh mục chính là Máu Thánh Chúa Kitô. Khi đến tòa cáo giải, một hối nhân mang đầy tội lỗi, thì khi bước ra khỏi tòa, anh ta là một tội nhân được sạch mọi tội. Làm thế nào để các linh mục hoàn toàn nên một với Chúa Giêsu để cho Chúa Giêsu sử dụng mình ở địa vị của Ngài, trong Danh của Ngài, bày tỏ những lời của Ngài, thực hiện những hành động của Ngài, tẩy trừ những tội lỗi, và làm cho bánh tầm thường hóa nên Bánh Hằng Sống là Mình và Máu của Người. Chỉ trong sự thinh lặng của trái tim mình linh mục mới có thể nghe thấy Lời của Thiên Chúa, và từ sự sung mãn của trái tim mình, linh mục mới có thể thốt lên những lời này: “Tôi tha tội cho bạn” và “Đây là Mình Thầy.”
Đối với linh mục cầu nguyện phải là thế nào?
– Để trung thành với việc cầu nguyện, để có thể cầu nguyện, một linh mục phải biết thinh lặng, bởi Thiên Chúa nói trong sự thinh lặng của trái tim. Cầu nguyện cũng là biết lắng nghe, và học để biết cầu nguyện là điều rất quan trọng đối với linh mục, đó là một trong những điều mà Chúa Giêsu đã cố gắng để dạy các môn đệ của Người. Và cầu nguyện đối với một linh mục là để cho Chúa Giêsu cầu nguyện trong mình và thông qua mình. Vì vậy, linh mục phải sống trong sạch, hoàn toàn để Chúa Kitô sử dụng đến mức Người có thể nên một với Chúa Cha ngay trong trái tim của linh mục, và sử dụng để công bố vinh quang Chúa Cha qua linh mục. Cầu nguyện là lương thực dưỡng nuôi đời linh mục. Một linh mục không cầu nguyện sẽ không thể sống gần Chúa Kitô, không thể để cho Chúa Kitô sử dụng mình theo ý của Người. Hoa quả của cầu nguyện luôn là chiều sâu của đức tin, và các linh mục, nếu không có đức tin sâu sắc sẽ khó lòng cầu nguyện được. Và hoa quả của đức tin luôn luôn là tình yêu. Và nếu một linh mục không có tình yêu, thì làm sao ngài có thể giúp những người khác yêu thương? Và hoa quả của tình yêu là phục vụ - phục vụ như Chúa Giêsu nói: “Tôi đến giữa các bạn như một người phục vụ.” Và linh mục là người đến sống giữa những người thuộc về mình và trở thành tôi tớ phục vụ mọi người.
Chúa Giêsu hiện diện như thế nào trong người nghèo khi Người nói: “Quả thật ta bảo thật các ngươi, mỗi lần các ngươi làm điều đó cho một trong những anh em bé mọn nhất của ta đây, là các ngươi đã làm cho chính ta”?
– Khi Thánh Phaolô đi tiêu diệt các Kitô hữu tại Damas, ông đã bị quật ngã và nghe có tiếng phán: “Saolô, Saolô, tại sao ngươi bách hại ta?” Phaolô hỏi: “Ngài là ai?” Và Chúa đã cho Phaolô một câu trả lời rất rõ ràng: “Ta là Giêsu Kitô mà ngươi đang tìm bắt.” Chúa Kitô không nói rằng Người là các Kitô hữu Damas. Cũng tương tự như vậy, Chúa nói: “Bất cứ điều gì bạn làm cho người anh em bé nhỏ nhất của tôi, bạn đang làm cho tôi”. Nếu nhân danh tôi, bạn cho một ly nước, là bạn đang cho tôi. Nếu nhân danh tôi, bạn đón nhận một đứa trẻ, là đang đón nhận tôi. Và Người đã khẳng định điều đó như một điều kiện, mà vào giờ lâm tử, chúng ta sẽ được phán xét về những điều chúng ta đã sống và những gì chúng ta đã làm. Chính Người đang là một người đói, một kẻ trần trụi, người vô gia cư, người đau ốm, cô đơn, lạc loài, bị bỏ rơi, và Chúa nói: “Tôi đói và bạn đã cho ăn”. Không chỉ đói cơm, tôi đói tình thương. Tôi đã trần trụi, không chỉ vì thiếu áo quần, mà vì đã không được tôn trọng phẩm giá làm con Thiên Chúa. Tôi đã vô gia cư, không chỉ vì không có một mái nhà, mà vì sống bơ vơ, bị loại trừ, sống lạc lõng, không được yêu thương, bị ném ra lề xã hội, và bạn đã làm điều đó cho tôi”. Trong Bí tích Thánh Thể, Chúa Giêsu làm Bánh Hằng Sống làm no thỏa niềm khát khao Thiên Chúa của chúng ta, vì tất cả chúng ta được dựng nên để yêu thương và được yêu thương. Và điều Chúa Giêsu giải thích thì rất rõ ràng: chúng ta yêu mến Thiên Chúa như thế nào? Nếu đã được Chúa dựng nên để yêu thương, thì tất cả chúng ta đều muốn yêu mến Thiên Chúa, nhưng làm thế nào? Thiên Chúa ở đâu? Thiên Chúa ở khắp mọi nơi. Chúng ta yêu mến Thiên Chúa bằng cách nào? Bởi vậy, Ngài ban cho cơ hội để chúng ta thực hiện cho tha nhân những gì chúng ta mong được làm cho Ngài, và biến tình yêu của chúng ta đối với Ngài thành hành động trong cuộc sống. Vì thế cho nên, mọi ơn gọi linh mục không chỉ là để làm điều này hay để làm điều khác, người linh mục đã được dựng nên - cơ thể, tâm hồn, tâm trí, con tim, toàn thân thể của mình, trọn cả linh hồn của mình - để hoàn toàn thuộc về Thiên Chúa vì Ngài đã gọi đích danh linh mục. Mỗi linh mục là rất quý giá đối với Thiên Chúa, mỗi linh mục là rất thân thương trong tình yêu của Thiên Chúa, bởi Chúa Giêsu là Đấng đã chọn linh mục là “hiện thân của Ngài”. Và công việc đã được ủy thác cho linh mục, chính là một phương cách để đưa tình yêu tha thiết của mình đối với Chúa thành hành động trong đời sống. Do đó, việc linh mục làm là thánh thiêng. Và công việc đó không phải chỉ luôn dẫn linh mục đến với Thiên Chúa, nhưng còn phải có khả năng dẫn các linh hồn đến với Chúa. Đó là lý do tại sao Chúa Giêsu nói: “Hãy để họ nhìn thấy công việc tốt đẹp của anh em và tôn vinh danh Cha.”
Khó nghèo, khiết tịnh và vâng phục có ý nghĩa gì đối với một linh mục?
– Tình yêu đối với Đức Kitô là tình yêu trọn vẹn trong khiết tịnh. Khiết tịnh không chỉ là không kết hôn, cũng không phải là không có gia đình. Khiết tịnh chính là tình yêu không chia sẻ, “không một ai và không một điều gì”. Vì thế chúng ta cần phải có tự do để sống khó nghèo và chúng ta hoàn toàn có thể cảm nhận được niềm vui của sự tự do vì đã từ bỏ hoàn toàn, không còn sự gì và cũng không có ai, để chúng ta có thể yêu mến Đức Kitô bằng một tình yêu trọn vẹn. Nếu chúng ta thực sự nhận biết mình thuộc về Đức Giêsu và được Người gọi đích danh, thì sự vâng phục là điều tự nhiên. Sống từ bỏ mọi sự là: Chúa có thể làm với chúng ta điều gì Người muốn, khi nào Người muốn và làm bất cứ điều gì Người muốn. Người có thể cắt chúng ta thành nhiều mảnh, nhưng mỗi mảnh vẫn thuộc về Người. Chúng ta hoàn toàn thuộc về Người để Người có thể sử dụng chúng ta mà không đợi hỏi ý kiến, và như thế, để có thể yêu mến Chúa Kitô bằng tình yêu trọn vẹn trong đời sống khiết tịnh, chúng ta cần sống tinh thần hoàn toàn từ bỏ đó.
Còn về việc phục vụ, toàn tâm phục vụ, bất cứ công việc nào được chúng ta thực hiện với tinh thần vâng phục đều là hoa trái của đức khiết tịnh, là kết quả của tình yêu trọn vẹn dành cho Chúa Giêsu. Linh mục là người được dành trọn cho Chúa, sống tự do và được hoàn toàn tự do để yêu mến Chúa Kitô bằng tình yêu không bị san sẻ trong đời sống khiết tịnh, vì thế khi làm việc, linh mục hiện thực hóa tình yêu của mình đối với Đức Kitô. Linh mục chạm tay vào Máu Châu báu của Chúa, bẻ tấm Bánh Hằng sống trao cho tất cả những ai đói khát Thiên Chúa. Vì thế, ngài phải sống rất mực khiết tịnh, rất mực thanh sạch, rất mực tinh tuyền, để có thể yêu mến Chúa Kitô với tình yêu không bị san sẻ, nhờ tự nguyện sống nghèo trong tín thác và toàn tâm phục vụ.
Thánh thiện nói chung là gì? Một linh mục có thể nên thánh như thế nào?
– Nên thánh là bổn phận đương nhiên của mỗi chúng ta, bởi chúng ta được dựng nên cho những gì lớn hơn, đó là yêu và được yêu. Sự thánh thiện không phải là xa xỉ phẩm dành cho một số ít người. Chúa Giêsu nói: “Hãy nên thánh như Cha là Đấng thánh”. Như thế, sự thánh thiện không phải là điều gì đặc biệt đối với linh mục, mà đó là bổn phận, vì linh mục là người hằng tiếp xúc với Chúa Giêsu. Nếu linh mục phải trở thành của lễ sống động trên bàn thờ, thì ngài phải nói lời thánh thiện, sống cuộc đời thánh thiện, thể hiện những tiếp xúc thánh thiện.
Đặc biệt nhờ sự thánh thiện này, Chúa Kitô có thể tiếp tục cuộc sống của Người nơi linh mục. Sự thánh thiện đối với linh mục là hoàn toàn nên một với Đức Kitô để Chúa có thể sống trọn vẹn nơi con người linh mục, cầu nguyện trong linh mục, làm việc qua linh mục và nên một với Chúa Cha nơi con người linh mục, đó chính là sự thánh thiện mà linh mục phải có. Ở đây không có sự so sánh; có chăng đó là sự vươn lên đời sống thánh thiện là chính Chúa Giêsu, bởi linh mục phải hoàn toàn nên một với Chúa Giêsu để Người có thể thực sự hy vọng nơi linh mục và tiếp diễn toàn bộ cuộc sống của Chúa nơi con người linh mục, và để Chúa Cha có thể yêu thương thế gian qua con người linh mục.
Đối với linh mục, Đức Maria là ai?
– Đức Maria chính là người Mẹ. Đức Maria đã, đang và sẽ mãi là Mẹ của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu nói: “Ai là Mẹ tôi? Mẹ tôi chính là người làm theo ý tôi, là người làm những việc đẹp lòng Chúa Cha.” Và không ai có thể làm đẹp lòng Chúa Cha cho bằng linh mục. Vì thế, Mẹ Maria rất gần gũi với linh mục, và không có ai có thể là một linh mục trổi vượt hơn Đức Mẹ, bởi lẽ khi linh mục đọc không mấy khó khăn: “Này là Mình Thầy” thì đìều này thật sự là máu thịt của Mẹ khi Mẹ sinh hạ Chúa Giêsu. Và Mẹ vẫn mãi là nữ tỳ của Chúa để bạn và tôi có thể nương tựa Mẹ như Mẹ của chúng ta. Và Mẹ là một trong những người mẹ của chính chúng ta để chúng ta có thể luôn luôn kêu cầu Mẹ, nương tựa vào Mẹ và nên một với Mẹ. Và, tất nhiên, đó là lý do Mẹ đã lui lại đằng sau, để hình thành Giáo Hội, để củng cố chức linh mục của các tông đồ, để là một người Mẹ của họ, cho đến khi Giáo Hội non trẻ được hình thành. Mẹ vẫn hiện diện ở đó. Xưa Mẹ giúp Chúa Giêsu lớn lên thế nào, thì Mẹ cũng giúp cho Giáo Hội phát triển trong bước khởi đầu như vậy.
Nhiều năm sau khi Chúa Giêsu lên trời, Mẹ vẫn có mặt ở phía sau, góp phần hình thành Giáo Hội. Mẹ là một trong những người đào tạo các linh mục. Không ai cần lời cầu bầu của Đức Mẹ bằng linh mục. Điều này cho phép tôi hình dung rằng Mẹ đã có và hằng có trái tim rất nhân từ, hằng đặc biệt che chở mỗi linh mục đang cần đến Mẹ. Nhưng để có thể thực sự là một linh mục như đòi hỏi của Thánh Tâm Chúa Giêsu thì linh mục cần cầu nguyện nhiều và ăn năn thống hối. Nếu như linh mục thực sự muốn nên một hoàn toàn với Chúa Giêsu trên bàn thờ thì linh mục cần phải kết hợp hy tế của đời mình với hy tế của Chúa Giêsu. Và rồi hy lễ cuộc đời, sự thống hối trong cuộc sống mới hoàn tất hy tế của Chúa Giêsu như thánh Phaolô nói, chúng ta phải hoàn tất những đau khổ mà Đức Kitô còn phải chịu.
Mẹ có lời nhắn nhủ nào đối với các Chủng sinh sắp lãnh nhận chức linh mục?
– Hãy đặt đời sống của các bạn vào bàn tay của Đức Maria và xin Mẹ dẫn chúng ta đến với Chúa Giêsu. Khi Chúa Giêsu đến trong cuộc đời của Mẹ, Mẹ vội vã mang Chúa Giêsu đến cho người khác. Và bạn cũng vậy, khi đã trở thành linh mục của Người, hãy cùng với Mẹ mau mắn đem Chúa Giêsu đến cho người khác. Nhưng phải nhớ rằng bạn không thể cho điều mà bạn không có. Để có thể cho đi, bạn cần phải sống nên một với Chúa Giêsu ở trong Nhà Tạm. Hãy làm điều này trước tiên mỗi sáng, vì Chúa Giêsu chính là trọng tâm của đời sống linh mục. Trong ngày, hãy học cầu nguyện qua những công việc, hãy làm việc với Chúa Giêsu và làm cho Chúa Giêsu. Luôn gắn bó mật thiết với Mẹ Maria. Hãy xin Mẹ ban cho bạn trái tim của Mẹ, một trái tim tuyệt đẹp, vẹn sạch và vô nhiễm nguyên tội, một trái tim đầy tràn tình yêu và sự khiêm nhường, hầu bạn có thể đón nhận Chúa Giêsu và trao ban Chúa Giêsu nơi Bánh Hằng Sống cho anh chị em mình. Hãy yêu mến Chúa Giêsu như Mẹ Maria đã yêu, và hãy phục vụ Chúa nơi hình hài thống khổ của người nghèo.
Tôi cầu nguyện cho các bạn được nên giống Chúa Kitô hơn qua đời sống trong sạch và tấm lòng khiêm cung. Xin cho chúng ta được lớn lên trên đường nên thánh để mọi người có thể nhìn thấy hình ảnh Đức Kitô nơi các bạn và tôi.
(Nguồn: www.corpuschristimovement.com)
bài liên quan mới nhất
- Thoáng nhìn lại 8 năm cải tổ Giáo triều của ĐTC Phanxicô
-
Sứ điệp và Phép lành Urbi et Orbi Giáng Sinh 2021 -
ĐTC Phanxicô giảng lễ đêm Giáng Sinh: Tìm thiên đàng nơi người nghèo -
Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô cho Ngày Thế giới Hoà bình năm 2022 -
12 sự kiện quan trọng của Vatican trong năm 2021 -
Đức tin cụ thể: những cử chỉ nhỏ theo lời kêu gọi của ĐTC trong dịp lễ Giáng Sinh -
Cuộc phỏng vấn ĐTC trên chuyến bay từ Hy Lạp về Roma -
ĐTC gặp giới trẻ ở Hy Lạp -
Thánh lễ tại Thính phòng Megaron -
ĐTC gặp các giám mục, linh mục, tu sĩ nam nữ, chủng sinh và giáo lý viên của Hy Lạp
bài liên quan đọc nhiều
- 10 điều bạn nên làm khi Thánh lễ bị đình chỉ
-
Năm Thánh Giuse: Các ngày và các việc được ơn toàn xá -
Linh mục trên tàu du lịch nâng đỡ tinh thần hành khách trong nỗi lo sợ virus corona -
Năm Thánh Giuse: Những điều người Công giáo cần biết -
Coronavirus: Tiếng khóc từ Italia -
Truyền hình trực tiếp Phép Lành “Urbi et Orbi” vào thứ Sáu 27.3.2020 -
Truyền hình các nghi lễ Đức Thánh Cha cử hành trong Tuần Thánh và Phục Sinh 2020 -
Đức Giáo Hoàng Phanxicô gặp người phụ nữ đã nắm chặt tay ngài vào đêm giao thừa dương lịch -
ĐGH Phanxicô cầu nguyện cho các nạn nhân nhiễm virus Corona -
Tìm hiểu Ơn Toàn Xá trong mùa đại dịch Covid -19