Chúa nhật 2 mùa Chay năm C (+video)

Chúa nhật 2 mùa Chay năm C (+video)

Chúa nhật 2 mùa Chay năm C (+video)

Lc 9,28b-36
"Ðây là Con Ta, người đã được Ta tuyển chọn, hãy vâng nghe lời Người!" (Lc 9,35)
 

 

Chúa Giêsu biến hình để cho các môn đệ thấy tất cả sự thật về Ngài. Sự thật ấy đang bị bao trùm bởi một lớp vỏ trần thế, nhưng rồi một ngày không xa nó sẽ được hiển lộ ra.

Chúa Giêsu muốn dạy chúng ta đều gì qua Biến cố biến hình hôm nay?

1. Trước hết Chúa muốn củng cố niềm tin của các môn đệ và qua các môn đệ. Ngài muốn cho mọi người thấy trước một phần vinh quang Ngài sẽ hưởng sau phục sinh. Như vậy cũng có nghĩa là Ngài muốn dạy cho mọi người hiểu rằng, khổ nạn mà Ngài sắp chịu không phải là tận cùng, không phải là ngõ cụt, không phải là bế tắc Ngài phải bất đắc dĩ chấp nhận, nhưng chính là bước đường dẫn tới vinh quang. Thánh Tôma Tiến sĩ chú giải rất hay về sự việc này như sau: "Vậy là, để tiến thẳng trên đường, cần phải biết rõ mục đích, tương tự như người bắn cung, không khi nào có thể bắn mũi tên vào đúng mục tiêu nếu không nhắm đúng hướng. Điều này lại càng cần thiết hơn nữa, khi đường đi khó khăn trắc trở; hành trình mệt nhọc, nhưng đích tới mãn nguyện."

Chúa biến hình để cho mọi người thấy thân xác thực sự vinh hiển của Chúa. Chính Chúa Giêsu tuyên bố rõ rệt điều đó trong Matthêô: "Các người công chính sẽ sáng chói như mặt trời trong Nước Cha mình" (Mt 13,43). Để các môn đệ khỏi nghi ngờ về điểm này, Ngài đã cho các ông thấy việc Ngài Hiển dung. Để diễn tả sự kiện đặc biệt này, thánh Phaolô dùng từ ngữ "vinh hiển" "Chúa Giêsu có quyền năng khắc phục muôn loài, và Ngài sẽ dùng quyền năng ấy mà biến đổi thân xác yếu hèn của chúng ta nên giống thân xác vinh hiển của Người." (Pl 3,21). Và nơi khác "gieo xuống thì hèn hạ mà chỗi dậy thì vinh quang" (1Cr 15,43). Con dân Do Thái xưa kia trong sa mạc đã nhìn thấy hình ảnh và vinh quang ấy trên trán Môisen, khi nhà lãnh tụ trở lại với dân sau cuộc gặp gỡ Chúa diện đối diện, mặt ông sáng chói đến nỗi mắt họ không thể nhìn thẳng vào ông.

Vẻ rạng rỡ này là hạnh phúc của các thánh trên Thiên Đàng, nhưng đừng nghĩ rằng, vẻ rạng rỡ này hoàn toàn bằng nhau. Vinh quang rạng rỡ có những mức độ khác nhau. Thánh Phaolô nói: "Ánh sáng mặt trời thì khác, ánh sáng mặt trăng thì khác, ánh sáng tinh tú thì khác, bởi vì ánh sáng tinh tú này khác với ánh sáng tinh tú kia. Việc kẻ chết sống lại cũng vậy." (1Cr 15,41-42). Muốn được thế "phải nghe Ngài."

2. Vâng! Phải nghe Lời Ngài (Lc 9,35).

Lời Chúa ví như hạt giống gieo trong ruộng: ai tin nghe Lời Chúa và gia nhập đàn chiên nhỏ của Đức Kitô thì đã đón nhận chính nước Người; rồi tự sức mình, hạt giống nẩy mầm và lớn lên cho tới mùa gặt (LG 5).

 Tất cả những gì Thiên Chúa muốn nói với loài người, Ngài đã nói qua Chúa Giêsu vào thời gian viên mãn (Dt 1,1) Thế nên ngày nay ai muốn hỏi, muốn xin một thị kiến hay một mạc khải, thì không chỉ là điên khùng, mà còn nhục mạ Thiên Chúa, vì không tập chú vào Chúa Giêsu, mà còn cứ đi tìm một điều gì khác, một điều mới lạ. Thiên Chúa có thể trả lời hạng người đó như thế này: Ta đã nói với ngươi tất cả nơi "Lời Ta" là Con Ta. Giờ đây, ngoài Chúa Giêsu, Ta không còn gì để mạc khải hay nói cho ngươi nữa. Hãy tập chú vào Ngài, vì nơi Ngài Ta đặt tất cả vào rồi, lời cũng như mạc khải; nơi Ngài ngươi sẽ thấy nhiều hơn là ngươi kiếm, ngươi tìm. Hãy nghe Ngài, vì Ta không còn niềm tin nào mạc khải cho ngươi, không còn chân lý nào tỏ bày cho ngươi. (Gioan Thánh Giá, Monttee' du Carmel).

 Chuyện xảy ra ở một thôn người dân tộc. Có gia đình kia nghèo nhưng đạo đức. Hai vợ chồng chăm chỉ làm ăn nên mùa màng gặt về cũng đủ ăn. Xong bà con chung quanh thường hay thiếu. Họ chạy đến chị K’Bông vay mượn, hẹn đến mùa sau sẽ trả. Có nhiều người mượn đã mấy mùa mà vẫn chưa đem lại trả. Gia đình tỏ vẻ không bằng lòng. Một hôm bà mẹ của chị gọi chị lại nói:
- Sao mày ngu vậy? Bạ ai cũng cho mượn hết, người ta không trả cho mày thì lấy gì mà ăn?

Chị mỉm cười trả lời:
- Mẹ này, không sao đâu! Mình nghe Lời Chúa dạy: cho mượn là việc mình phải làm, còn trả lại là việc của người ta!

Lạy Chúa Giêsu, xin biến đổi con,
xin biến đổi con từ từ qua cầu nguyện.
Mỗi lần con thấy Chúa,
xin biến đổi ánh mắt con.
Mỗi lần con rước Chúa,
xin biến đổi môi miệng con.
Mỗi lần con nghe Lời Chúa,
xin biến đổi tai con.
Xin làm cho khuôn mặt con ngời sáng hơn
sau mỗi lần gặp Chúa.
Ước gì mọi người thấy nét mặt tươi tắn của Chúa trong nụ cười của con, thấy sự dịu dàng của Chúa trong lời nói của con.
Thế giới hôm nay không cần những Kitô hữu
có bộ mặt chán nản và thất vọng.
Xin cho con biết nhẫn nại và can đảm
cùng đi với Chúa và với tha nhân
trên những nẻo đường gập ghềnh. Amen.


 

Top