ĐCV Sài Gòn 150 năm: Cuộc hội ngộ linh mục cựu chủng sinh trước 1975 (1)

ĐCV Sài Gòn 150 năm: Cuộc hội ngộ linh mục cựu chủng sinh trước 1975 (1)

ĐCV Sài Gòn 150 năm: Cuộc hội ngộ linh mục cựu chủng sinh trước 1975 (1)

WGPSG -- Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn đã tổ chức một cuộc hội ngộ các linh mục cựu chủng sinh trước 1975 nhân dịp kỷ niệm 150 năm thành lập Chủng viện và 136 năm ngày mất của Cha Giám đốc đầu tiên Théodore L. Wibaux. Cuộc hội ngộ bắt đầu từ chiều ngày 10-10-2013 và kết thúc sau cơm trưa ngày 11-10-2013.

Chiều 10-10-2013

Từ rất nhiều giáo phận như: Long Xuyên, Cần Thơ, Xuân Lộc, Đà Lạt, Phú Cường, Phan Thiết, Bà Rịa... các linh mục cựu chủng sinh Sài Gòn trước 1975 đã rất cảm động được quay về thăm mái trường xưa yêu dấu và gặp lại những bạn bè thân yêu xa xưa của mình. Các vị bồi hồi ngắm nhìn từng mảnh sân, từng căn phòng, nơi đã đào tạo cho Giáo Hội Việt Nam nhiều thế hệ giám mục, linh mục, nhiều cha giám đốc và cha giáo chủng viện, nhiều linh mục chánh/phó xứ, nhiều nhà truyền giáo rong ruổi trên các miền đất nước, ở quốc nội cũng như nước ngoài… Ngôi trường chủng viện nay có những chỗ đã khác xưa, nhưng dáng vẻ thân quen đầy ắp kỷ niệm vẫn còn đó. Các vị lan man nhắc lại bao chuyện đã xưa lắm rồi mà lại cảm thấy như vừa mới xẩy ra hôm qua!

Các vị cùng kéo nhau vào ngồi trong hội trường lúc 17g để bắt đầu chương trình giao lưu. Trước hết, cha Antôn Nguyễn Đình Thục, đại diện cho cựu chủng sinh trước 1975, có lời chào mừng toàn thể quý cha cựu chủng sinh. Kế tiếp, Cha Giám đốc ĐCV Gioakim Trần Văn Hương giới thiệu quý cha trong Ban Giám đốc, quý cha giáo, quý chủng sinh và các công trình mới của ngôi nhà chung chủng viện. Sau đó là những phát biểu đầy xúc cảm và nhiều “mầu sắc” của các linh mục cựu chủng sinh.

Cha Giuse Vũ Đình Tân, năm nay đã vào tuổi 93, nhưng vẫn mang đầy nét hồn nhiên, dí dỏm khi kể về chủng viện cách đây nửa thế kỷ.

Cha Simon Phan Thanh Bình (giáo phận Kontum) ôn lại những ngày đầu vào Tiểu Chủng viện năm 1953. Cha hiện nay đang làm mục vụ tại xứ đạo của người Jarai, giáp biên giới Campuchia. Cha đã dày công tự làm Tự điển Việt - Xêđăng và cử hành Thánh lễ bằng tiếng Xêđăng. Cha cho rằng những gì cha thực hiện được là nhờ đã được đào luyện từ trước trong môi trường chủng viện.

Cha Gioan Baotixita Võ Văn Ánh (giáo phận Sài Gòn) tâm sự về sự chan hòa, thân thiết của các linh mục khóa 1968. Dù ở rải rác trong nhiều giáo phận, nhưng năm nào các ngài cũng tập trung lại để gặp gỡ và chia sẻ những buồn vui đời linh mục. Tình bạn, nhất là giữa các linh mục, luôn được cha Gioan Baotixita quý trọng, nâng niu. Và đó cũng là lời gởi gắm của cha đến quý thày và quý linh mục trẻ sau này.

Cha Võ Trung Thành (giáo phận Đà Lạt) lại mang ra tâm sự với mọi người về kinh nghiệm kinh qua 7 giáo xứ của 44 năm linh mục. Đi đến đâu cha cũng sửa sang nhà thờ và cảm nhận rõ ràng bàn tay quan phòng của Chúa cùng với lòng nhiệt thành của giáo dân. Cha kết luận: “Giáo dân Việt Nam hết sức tốt lành, không ở đâu trên thế giới có được như thế!”

Với 45 năm kinh nghiệm quản xứ, Cha đại diện GM giáo phận Long Xuyên Giuse Nguyễn Văn Việt cho rằng các linh mục nên có cái nhìn của người mục tử nhân lành và sắp xếp công việc giáo xứ cách khoa học để có thể hạn chế những khó khăn, trục trặc trong đời sống linh mục.

(Mời nghe Audio)

Buổi chiều hội ngộ đầu tiên đã kết thúc với bữa ăn huynh đệ rất vui tươi vì được kèm theo những bài ca tiếng hát “cây nhà lá vườn”. Trong sự vui tươi này, mọi người đã sẵn sàng cho cuộc họp mặt chính yếu vào ngày mai…

Còn tiếp (Mời xem: Sáng 11-10-2013

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top