ĐCV Sài Gòn 150 năm: Cuộc hội ngộ linh mục cựu chủng sinh trước 1975 (2)

ĐCV Sài Gòn 150 năm: Cuộc hội ngộ linh mục cựu chủng sinh trước 1975 (2)

Sáng 11.10.2013

Cùng với các linh mục cựu chủng sinh Sài Gòn đã đến từ chiều hôm qua 10-10-2013 (mời xem Bài 1), đông đảo quý cha cựu chủng sinh trước 1975 từ khắp nơi đã quy tụ về ĐCV Sài Gòn vào sáng ngày 11-10-2013 để gặp gỡ nhau và hội ngộ với các vị giám mục đang tham dự Đại hội XII tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận TP.HCM.

150 năm nhìn lại

Sau giây phút gặp gỡ, hàn huyên tâm sự dưới sân ĐCV, vào lúc 08g00, tại Hội trường mới của ĐCV, cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Ban Thần học ĐCV - đã giới thiệu những hình ảnh Tiểu Chủng viện và Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn từ ngày thành lập đến nay. “Khi nhìn lại những hình ảnh quen thuộc ngày xưa, hồi ức quá khứ ùa về khiến tôi tưởng như mình mới vừa rời xa nơi này, thế mà nay tôi đã 84 tuổi rồi” - cha cố Giuse Nguyễn Hữu Bằng bộc bạch.

Nối tiếp chương trình, cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng trình bày nội dung “Định hướng và Chương trình đào tạo tại Chủng viện”: Để trở thành linh mục, các chủng sinh phải trải qua tối thiểu 4 năm dự tu trước khi vào chủng viện (Đào tạo mở đường). Khi gia nhập chủng viện, chủng sinh sẽ theo học 8 năm (Đào tạo căn bản). Và sau Chủng viện, linh mục tiếp tục được trau dồi trường kỳ (Đào tạo thường huấn).

Cha Giuse nhấn mạnh thêm: Đào tạo linh mục là một quá trình biến đổi. Chủng sinh được đào tạo theo 4 chiều kích: Nhân bản - Thiêng liêng - Tri thức - Mục vụ để được biến đổi hầu có những tâm tình, thái độ, phản ứng như Chúa Giêsu. Khi đã trở thành linh mục, các ngài tiếp tục được đào tạo để biến đổi ngày càng trở nên giống Chúa Kitô mục tử hơn: “Linh mục hiện hữu và hoạt động để loan báo Tin Mừng cho thế giới và để xây dựng Giáo Hội nhân danh Đức Kitô là Đầu và Mục Tử” (PDV 15).

Gặp gỡ Hội đồng Giám mục Việt Nam

Lúc 09g15, tại phòng khách ĐCV, Ban Giám đốc ĐCV hân hạnh được đón tiếp HĐGMVN. Cha Giám đốc ĐCV Gioakim Trần Văn Hương chào mừng và gửi quà lưu niệm đến quý Đức cha.

Đáp lời, Đức TGM Hà Nội Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đã giới thiệu Tân Ban Thường vụ HĐGMVN nhiệm kỳ 2013-2016 (Xem biên bản Đại Hội lần thứ XII của HĐGMVN). Đồng thời, thay mặt HĐGMVN, ngài đã trao tặng ĐCV một chiếc đồng hồ với lời nhắn nhủ: “Mong rằng các chủng sinh sẽ tận dùng hết thời gian Chúa ban để tu đức, hầu được biến đổi để trở thành mục tử nhân lành của Chúa”.

Ngày Hội ngộ đã để lại dấu ấn khó quên khi quý cha được giao lưu với HĐGMVN tại Hội trường lúc 09g30. Rất chân tình và cởi mở, quý Đức cha từng theo học tại Tiểu Chủng viện, Đại Chủng viện Sài Gòn đã ôn lại những kỷ niệm về bề trên, cha giáo, cha giám thị và anh em bạn bè. Từ chuyện học hành, tu đức, nghịch ngợm để bị phạt, đến việc Đức cha Nhơn được cứu sống khi sắp bị chết đuối… đã nói lên những ân tình, những mối dây ràng buộc thắm thiết của các cựu chủng sinh trong từng khóa học -từ thế hệ này qua thế hệ khác- tại ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn.

 (Mời nghe audio)

Vì thế, cũng là điều dễ hiểu khi cha Phêrô Hồ Bản Chánh - đặc trách Chủng sinh Dự bị Giáo phận Mỹ Tho có thể đọc lại tên họ của trên 40 người bạn cùng lớp với cha ngày xưa ở chủng viện - đọc rành rọt không thiếu một người, cho dù đã học với nhau cách đây cả nửa thế kỷ và có những người rất lâu không còn gặp lại. Chỉ vì các ngài đã sống với nhau trong một môi trường giáo dục tuyệt vời. Và ngày hội ngộ hôm nay đúng là một ngày đậm nét ân tình: “Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay, anh em được sống sum vầy bên nhau” (Tv 133,1).

Thánh lễ tạ ơn

Đến 10g30, quý Đức cha và quý cha đã hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn do Đức cha Phaolô Bùi Văn Đọc, Tân Chủ tịch HĐGMVN, chủ tế.

Chia sẻ Tin Mừng (Ga 15, 9-17), Đức cha chủ tế nhắc nhở mọi người đón nhận và ở lại trong tình yêu của Chúa Giêsu, để niềm vui được nên trọn vẹn, vì Chúa Giêsu chính là niềm vui. Từ đó, “chúng ta dấn thân trở nên người môn đệ của Chúa Giêsu, đi trước mọi người để dẫn đường, đi giữa mọi người để san sẻ mọi sự, và sẵn sàng đi sau mọi người để gánh vác vỗ về chăm sóc những người yếu đuối, khổ đau…”

Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức TGM Leopoldo Girelli, Đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam, đã có lời cám ơn Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn và Đức TGM Hà Nội đã có nhiều cống hiến cho Giáo Hội Việt Nam. Ngài cũng chúc mừng Tân Ban Thường vụ của HĐGMVN. Ngài nhắc nhở các linh mục và chủng sinh hãy chọn Chúa là tất cả gia nghiệp của mình, nhờ đó có thể tránh xa mọi cạm bẫy của vật chất, thế gian và chính trị.

(Mời nghe audio

Bữa cơm gia đình

Sau Thánh lễ, quý giám mục và linh mục đã sum vầy trong nhà ăn của ĐCV. Với sức khỏe đang bình phục, Đức Hồng y Gioan Baotixita cũng hiện diện với mọi người. Ngài chúc mừng ĐCV nhân kỷ niệm 150 thành lập. Tiếp theo, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm đọc lại lời chúc mừng của Đức Hồng y Gracias, Chủ tịch Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu (FABC), gửi đến HĐGMVN trong dịp Đại hội này. Đức Hồng y Gracias hân hoan thông báo rằng: Giáo hội Việt Nam được đánh giá rất cao qua việc đăng cai tổ chức Đại hội toàn thể FABC X rất thành công vào tháng 12 năm 2012 vừa qua.

Buổi Hội ngộ kết thúc lúc 13g. Nhìn tòa nhà mới đang trong giai đoạn hoàn thiện, cùng với sức chứa 300 chủng sinh, các linh mục cựu chủng sinh Ex Luro tin tưởng rằng, với hồng ân của Chúa, nơi thân yêu này sẽ tiếp tục đào tạo được nhiều thế hệ linh mục tương lai như lòng Chúa mong ước và như lòng dân mong đợi.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top