Đức Tổng Giám mục Marek Zalewsky kết thúc chuyến thăm Giáo phận Thái Bình

Đức Tổng Giám mục Marek Zalewsky kết thúc chuyến thăm Giáo phận Thái Bình

Đức Tổng Giám mục Marek Zalewsky kết thúc chuyến thăm Giáo phận Thái Bình

WGPTB - Sau khi cử hành thánh lễ tạ ơn sáng ngày 05 tháng 03 năm 2019 tại Nhà Nguyện Tòa Giám mục Thái Bình, Vị đại diện của Tòa Thánh tại Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp chuyến viếng thăm Giáo phận Thái Bình trong bốn ngày (02 – 05/03/2019).
Có thể nói rằng sự quan tâm của vị Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam – Đức Tổng Giám mục Marek Zalewsky dành cho Giáo phận Thái Bình trong những ngày vừa qua là những hồng ân lớn lao mà Chúa đã thương ban cho mọi thành phần trong Giáo phận.
Sự hiện hiện của Đức Tổng tại giáo phận quê lúa Thái Bình – Hưng Yên đã để lại những ấn tượng hết sức sâu đậm trong lòng anh chị em giáo hữu ở những nơi mà Ngài thăm viếng. Dấu chân của vị mục tử nhân danh Chúa Kitô đến với giáo phận, Ngài mang theo sự quan tâm đặc biệt, mối ưu tư tông đồ trong việc loan truyền Tin Mừng của Chúa dành cho Giáo phận nhỏ bé với số giáo dân chưa tới 140 ngàn người trong phạm vi rộng lớn của hai tỉnh Thái Bình và Hưng Yên.
Ngài đến thăm giáo phận để có thêm hiểu biết về mảnh đất, về con người miền quê yêu dấu này. Từ sự hiểu biết đó, Đức Tổng cộng tác với Đức Thánh Cha Phanxicô, cầu nguyện cho giáo hội địa phương, đưa ra những kế hoạch giúp thăng tiến đời sống đức tin của cộng đoàn nơi đây.
Đó cũng chính là niềm mong ước của vị Đại diện Tòa Thánh khi ngài đặt chân tới giáo phận, niềm ước mong đời sống đức tin của cộng đoàn dân Chúa được khởi sắc để có thể thu lượm được nhiều hoa thơm trái ngọt trong công cuộc loan báo Tin Mừng.

Thời gian hiện diện tại Giáo phận Thái Bình trong chuyến viếng thăm lần đầu tiên này của Đức Tổng Giám mục Đại diện Tòa Thánh tuy vắn vỏi nhưng cũng đủ để nói lên tinh thần hiệp thông, sự quan tâm ưu ái của Đức Thánh Cha đến Giáo Hội tại Việt Nam, đến Giáo phận Thái Bình. Đây cũng là dịp để mọi thành phần dân Chúa bày tỏ lòng yêu mến dành cho Đức Thánh Cha và cho vị đại diện của Ngài tại mảnh đất hình chữ S.
Trong vai trò là mối dây liên đới cho tình hiệp thông sâu sắc của giáo hội địa phương và Tòa Thánh, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewsky đến với Thái Bình, ngài mang theo những thông điệp hết sức ý nghĩa về sự gắn kết của những người có chung một đức tin. Ngài đã mời gọi anh chị em giáo hữu trong giáo phận cùng thắt chặt mối tương quan đối với Thiên Chúa, đối với Giáo Hội bằng cách sống tình liên đới với những người nghèo, những người đau yếu bệnh tật, bị bỏ rơi. Bởi lẽ Giáo Hội là của người nghèo và Thiên Chúa hiện diện cách đặc biệt nơi những anh chị em nghèo khổ và bất hạnh.
Với mong muốn mời gọi mọi thành phần dân Chúa chia sẻ những nỗi khó khăn vất vả với những anh chị em có hoàn cảnh khó khăn, Đức Tổng đã đến thăm công trình Trung tâm Hướng nghiệp Lòng Chúa thương xót của Giáo phận để dâng thánh lễ cầu nguyện cho công cuộc bác ái xã hội mà Đức cha Phêrô, quý cha và mọi người đang chung tay thực hiện.
Ngài cũng đã tới thăm hỏi động viên và chúc lành cho các bệnh nhân phong đang điều trị tại Bệnh viện Phong – Da liễu Văn Môn.
Có lẽ những ấn tượng về sự gần gũi thân mật, sự quan tâm ân cần của vị Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam sẽ vẫn còn in đậm trong tâm trí mọi thành viên trong Đại gia đình Văn Môn bởi qua những cử chỉ ấy mỗi người thấy được đôi nét phác họa sự hiện diện của dung mạo Chúa Giêsu, Thiên Chúa của người nghèo, người phong cùi. 

Khi tới thăm Giáo phận, Đức Tổng cũng đặc biệt quan tâm tới công cuộc loan báo Tin Mừng tại mảnh đất Thái Bình và Hưng Yên.
Ngài đã có chuyến thăm viếng, gặp gỡ quý cha, quý tu sĩ và anh chị em giáo miền Hưng Yên – một vùng đất đang hồi sinh những hạt giống đức tin (sau biến cố 1954, 95% anh chị em giáo dân rời quê hương đi sinh sống ở những vùng đất khác).
Cuộc thăm viếng của vị đại diện Tòa Thánh đến với giáo miền tựa như cơn mưa hồng ân tuôn đổ xuống vườn ươm Tin Mừng, tưới đẫm mảnh đất tái truyền giáo của giáo phận.
Cũng chính vì quan tâm tới công cuộc loan báo Tin Mừng đến với muôn dân nên Đức Tổng Giám mục đại diện Tòa Thánh dành ưu ái đặc biệt đối với những “thợ làm vườn nho của Chúa”. Ngài dành cho các linh mục, tu sĩ, chủng sinh, tu sinh sự quan tâm, nâng đỡ cùng với những lời giáo huấn tận tâm để giúp cho hàng giáo sĩ và tu sĩ tại giáo hội địa phương trở nên những “thợ nho lành nghề” của Chúa. 
Ngài đã mời gọi hàng giáo sĩ và tu sĩ trong giáo phận sống kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu trong tâm tình tín thác, yêu mến và vâng phục Thiên Chúa cách triệt để. Khi mỗi người nên giống Chúa Kitô, đời sống thánh hiến của các linh mục, tu sĩ, chủng sinh sẽ trở nên ánh sáng soi lối cho những người khác con đường đón nhận đức tin, đón nhận sự sống đời đời. 

Với những ơn lành mà Chúa đã thương ban trong chuyến viếng thăm Giáo phận Thái Bình lần này, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewsky đã cùng với Đức cha Phêrô, quý cha, quý thầy trong Đại chủng viện Thánh Tâm và Nhà Chung Giáo phận dâng lên Chúa lời tạ ơn trong thánh lễ do Đức Tổng chủ tế sáng ngày hôm nay (05/03/2019) trước khi ngài chia tay với Giáo phận.
Trước khi rời Giáo phận, Đức Tổng đã dâng lên Chúa những lời cầu nguyện cho mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận, ngài cũng bày tỏ ước mong sớm được trở lại thăm giáo phận và ngài cũng đã hứa sẽ giới thiệu về miền đất quê lúa, về con người nơi đây với Đức Thánh Cha Phanxicô khi Đức Tổng gặp gỡ Người. 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top