Giáo hạt Sài Gòn - Chợ Quán: Chào đón FABC

Giáo hạt Sài Gòn - Chợ Quán: Chào đón FABC

WGPSG -- “Tôi cảm thấy rất vui vì được phân công đến đây dâng Thánh lễ với anh chị em. Lẽ ra, không chỉ có bốn Đức cha hiện diện tại đây, mà còn có Đức Hồng y Gioan Thang Hán và Đức Tổng Giám mục (ĐTGM) Saviô Hàn Đại Huy, nhưng vì ĐHY phải lo việc mục vụ tại Giáo phận của ngài nên phải về sớm, và ĐTGM Saviô phải dâng Thánh lễ cho các chủng sinh, nên các ngài đã vắng mặt. Khi gặp các ngài, tôi sẽ nói lại rằng: thật tiếc cho các ngài khi đã không đến nơi này!”

Đó là những lời ĐTGM Gioan Hồng Sơn Xuyên đã chia sẻ cùng với cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Thánh Phanxicô Xaviê ngày 15-12-2012.

Sau khi Đại hội toàn thể Liên Hội đồng Giám mục Á châu (FABC) lần thứ X kết thúc tại Xuân Lộc, một phái đoàn của Đại hội đã đến viếng thăm mục vụ giáo hạt Sài Gòn - Chợ Quán, và dâng Thánh lễ tại nhà thờ Thánh Phanxicô Xaviê (nhà thờ Cha Tam, Chợ Lớn) vào chiều thứ bảy 15-12-2012.

Phái đoàn đại diện FABC gồm có:

  • ĐTGM Gioan Hồng Sơn Xuyên (洪山川), S.V.D., TGM Đài Bắc (Đài Loan), Chủ tịch Văn phòng Giáo Dục của FABC.
  • ĐTGM Phêrô Lưu Chấn Trung (劉振忠), GM Cao Hùng (Đài Loan).
  • ĐGM Bosco Lâm Cát Nam (林吉男), GM Đài Nam (Đài Loan).
  • ĐGM Philipphê Huỳnh Triệu Minh (黃兆明), GM Hoa Liên (Đài Loan), Văn phòng Truyền Thông Xã Hội của FABC.
  • Bà Maria Virginia Chang, phụ tá thư ký FABC.

Vào lúc 17g15, đoàn tháp tùng và bộ phận tải hình trực tiếp lộ trình phái đoàn đến thăm mục vụ giáo hạt đã có mặt tại khách sạn Royal Lotus Saigon. Đúng 17g30, phái đoàn đại diện FABC viếng thăm giáo hạt đã lên xe và bắt đầu khởi hành đến nhà thờ Thánh Phanxicô Xaviê.

Tại khuôn viên nhà thờ Thánh Phanxicô Xaviê, mọi người nô nức chờ đợi và theo dõi lộ trình của phái đoàn qua những màn hình được bố trí trong và ngoài nhà thờ. Lúc 17g50, đoàn xe chở phái đoàn đã tiến vào cổng nhà thờ Thánh Phanxicô Xaviê trong tiếng trống lân dồn dập, rộn rã. Đón tiếp đoàn đại diện FABC, có Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Nhạc (Hạt trưởng hạt Sài Gòn - Chợ Quán), Cha Stêphanô Huỳnh Trụ (cha sở nhà thờ Thánh Phanxicô Xaviê), các linh mục trong giáo hạt và các linh mục thân hữu.

Đúng 18g30, Thánh lễ bắt đầu. Đoàn đồng tế tiến vào cung thánh trong lời ca tiếng hát của hai ca đoàn Việt và Hoa. Thánh lễ hôm nay được cử hành chủ yếu bằng tiếng Hoa (phổ thông). Chủ tế Thánh lễ hôm nay là ĐTGM Gioan Hồng Sơn Xuyên.

Đầu lễ, Cha Hạt trưởng Phanxicô Xaviê Lê Văn Nhạc có đôi lời chào mừng phái đoàn và giới thiệu đôi nét về giáo hạt Sài Gòn - Chợ Quán.

Trong bài giảng lễ, ĐTGM Gioan Hồng Sơn Xuyên đã chia sẻ với cộng đoàn những niềm hân hoan trong kỳ đại hội X của FABC. Và hầu hết các Hồng y, Giám mục đều cảm thấy đặc biệt vui khi vị đại diện Nhà nước chúc các ngài được “tràn đầy hồng ân Thiên Chúa”!

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Cha Stêphanô Huỳnh Trụ đã có đôi lời cám ơn quý vị đại diện FABC. Đáp lời cám ơn của Cha Stêphanô, các ĐGM đã chia sẻ về cuộc sống của người Việt tại các giáo phận của các ngài, và hứa sẽ giúp đỡ hết sức có thể.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, các ĐGM đã ký sổ lưu niệm.

Thánh lễ này đã để lại cho phái đoàn rất nhiều kỷ niệm và niềm vui. Vui vì khi đến một đất nước khác, được dâng Thánh lễ bằng ngôn ngữ quê hương với những người đồng hương của mình. Vui vì được gặp lại những bạn bè thân hữu. Niềm vui này nối dài niềm vui của những ngày đại hội rất thành công tại Xuân Lộc. Niềm vui nối tiếp niềm vui, một niềm vui tràn đầy!

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top