Giáo hạt Thủ Đức: Khai Mạc Năm Thánh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

Giáo hạt Thủ Đức: Khai Mạc Năm Thánh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

WGPSG -- “Tự hào là con cháu Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, chúng ta sẽ tiếp tục cho sự sống của các ngài được lưu truyền trong chúng ta, qua chúng ta, đến với tất cả mọi người”.

Trên đây là khẳng định của linh mục Quản hạt Thủ Đức, khi ngài chủ tế Thánh lễ (TL) Khai mạc Năm Thánh mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam (CTTĐVN), được cử hành trọng thể lúc 18g00 thứ Ba, ngày 26.6.2018, tại thánh đường giáo xứ Thánh Giuse Nguyễn Duy Khang, giáo hạt Thủ Đức.

Chủ tế Thánh lễ là Linh mục (Lm) quản hạt Thủ Đức Gioakim Trần Văn Hương, đồng tế với ngài có Lm Phêrô Lê Hoàng Chương, Chánh xứ giáo xứ Thánh Giuse Nguyễn Duy Khang và 08 linh mục chánh, phó xứ thuộc giáo hạt Thủ Đức, thầy phó tế phụ bàn thờ.

Cùng hiệp dâng TL, có rất nhiều quí tu sĩ nam nữ, quí chức Hội đồng Mục vụ (HĐMV), quí đoàn thể Công giáo Tiến hành, ca đoàn của các giáo xứ và hội dòng trên địa bàn giáo hạt Thủ Đức cùng đông đảo cộng đoàn dân Chúa trong ngoài giáo xứ Thánh Giuse Nguyễn Duy Khang.

Đúng 17g30, sau lời công bố Năm Thánh tôn vinh CTTĐVN, cộng đoàn đã cung nghinh xương thánh và di ảnh CTTĐVN chung quanh thánh đường, bắt đầu từ tiền đường nhà thờ. Đoàn rước khởi đi trong tiếng nhạc, tiếng trống hào hùng và đoàn người rước kiệu trong trang phục đủ sắc màu rực rỡ, dưới bóng cờ của các đoàn thể Công giáo Tiến hành. Khi kiệu di ảnh CTTĐVN dừng lại kết thúc cuộc rước trước cửa nhà thờ, cha quản hạt và các cha đã xông hương trước kiệu di ảnh CTTĐVN.

Khi kiệu CTTĐVN đã ổn định trong thánh đường, Thánh lễ được cử hành.

Mở đầu TL, cha chủ tế nói: Hôm nay, giáo hạt Thủ Đức chúng ta Khai mạc Năm Thánh tôn vinh CTTĐVN, chúng ta làm mới lại hào khí của CTTĐVN, chúng ta không chỉ tôn vinh các ngài mà còn làm sống lại đức tin của chúng ta. Một đức tin được diễn tả một cách anh hùng, một cách kiên trung trong cuộc sống của chúng ta. Máu các ngài đổ ra để sự sống của Thiên Chúa không ngừng tuôn chảy trong huyết quản của chúng ta, để chúng ta cũng trở nên những lời chứng của đức tin như CTTĐVN.

Chúng ta khai mạc bằng cuộc rước kiệu hết sức long trọng mà giờ đây hợp với CTTĐVN, các vị tiền bối trong đời sống đức tin, chúng ta hãy cất lên lời tôn vinh Thiên Chúa.

Trong bài giảng lễ, cha chủ tế chia sẻ: Trong Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu đã nói với các môn đệ: Bản chất của lời chứng mà các môn đệ phải làm chứng trước mặt trần gian, thì CTTĐVN cũng đã làm chứng về điều đó. Bản chất của lời chứng đó là gì? Đức Giêsu nói: Khi bị điệu ra trước pháp trường thì các con đừng lo phải nói gì. Bởi vì, trong giờ phút đó, Thánh Thần của Chúa sẽ nói trong các con. Khi đối diện với mối đe dọa ấy từ trần thế, không phải là chúng ta dùng khả năng của mình, sức mạnh của mình để đối kháng với trần gian. Trái lại, chính Thánh Thần của Thiên Chúa sẽ xây dựng nơi chúng ta lời chứng về Thiên Chúa. CTTĐVN có thể nói là công trình của Thiên Chúa, khi các ngài làm chứng nhân cho Thiên Chúa, mà chứng nhân đó trước tiên không ai khác hơn là chính Đức Giêsu Kitô. Chính Chúa Giêsu là vị tử đạo tiên khởi.

Cha chủ tế chia sẻ thêm: Đâu là năm hồng ân mà chúng ta loan báo? Năm hồng ân chính là ân sủng của Thiên Chúa, chính là tình thương của Thiên Chúa, là sự sống của Thiên Chúa. Chính từ đó mà nếp sống đạo của chúng ta, đời sống đức tin của chúng ta, hoa trái của đời sống đức tin, đức ái trong chúng ta cũng chính là lời công bố về năm hồng ân của Thiên Chúa.

Ước gì, mỗi người hãy xin CTTĐVN hỗ trợ chúng ta sức mạnh mà các ngài sẵn sàng làm chứng cho lòng tin của mình, sẵn sàng hy sinh mạng sống của mình. Niềm tin của các ngài được diễn tả, được tuyên xưng, thì giờ đây xin các ngài cũng giúp chúng ta có sức mạnh đó, để chúng ta làm theo các thánh, tự hào là con cháu của CTTĐVN. Chúng ta cũng sẽ tiếp tục cho sự sống của các ngài được lưu truyền trong chúng ta, qua chúng ta, đến với tất cả mọi người.

Thánh lễ được nối tiếp với lời nguyện chung, dâng lễ vật và phụng vụ Thánh Thể.

Sau đó là lời cám ơn của cha Chánh xứ Phêrô đến cha quản hạt, các cha đồng tế, cộng đoàn các giáo xứ trong hạt và giáo xứ Thánh Nguyễn Duy Khang.

Đáp từ, cha chủ tế đã nói lời cảm ơn đến cha Chánh xứ Phêrô, các hội đoàn, ca đoàn đã tạo điều kiện thuận lợi để giáo hạt tổ chức TL Khai mạc Năm Thánh mừng kính CTTĐVN được tốt đẹp tại giáo xứ Thánh Giuse Nguyễn Duy Khang nầy.

Thánh lễ được khép lại lúc 20g30. Hội đồng Mục vụ, các hội đoàn, ca đoàn giáo xứ Thánh Nguyễn Duy Khang cùng cha chánh xứ hân hoan đón tiếp cha quản hạt, các cha đồng tế, quí khách dùng bữa cơm thân mật tại hoa viên giáo xứ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top