Hiệp sống Tin Mừng: Lễ Đức Maria Hồn Xác Lên Trời

Hiệp sống Tin Mừng: Lễ Đức Maria Hồn Xác Lên Trời

Hiệp Sống Tin Mừng

Lễ Đức Mẹ Lên Trời (15 tháng 8)

(Kh 11,19a; 12,1-6a.10ab; 1 Cr 15,20-26; Lc 1,39-56)

ĐỂ ĐƯỢC CÙNG MẸ ĐI THEO CHÚA LÊN TRỜI

I. HỌC LỜI CHÚA

1. Tin Mừng: Lc 1,39-56

39Hồi ấy, Bà Maria lên đường vội vã, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giuđa. 40Bà vào nhà ông Dacaria và chào hỏi bà Êlisabét. 41Bà Êlisabét vừa nghe tiếng Bà Maria chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được tràn đầy Thánh Thần, 42liền kêu lớn tiếng và nói rằng: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. 43Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này? 44Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. 45Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em”. 46Bấy giờ, Bà Maria nói: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, 47thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi, 48phận tỳ nữ hèn mọn Người đoái thương nhìn tới. Từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc. 49Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn! 50Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người. 51Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh, dẹp tan phường lòng trí kiêu căng. 52Chúa hạ bệ những ai quyền thế. Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường. 53Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư. Người giàu có, lại đuổi về tay trắng. 54Chúa độ trì Ítraen, tôi tớ của Người, 55như đã hứa cùng cha ông chúng ta. Vì Người nhớ lại lòng thương xót, dành cho tổ phụ Ápraham và cho con cháu đến muôn đời”. 56Bà Maria ở lại với bà Êlisabét độ ba tháng, rồi trở về nhà.

2. Ý chính:

Bài Tin Mừng có thể được chia thành ba phần như sau:

- Phần I (39-40): Sau khi trở thành Mẹ Đấng Cứu Thế do lời thưa “xin vâng”, Đức Maria vội vã lên đường thăm viếng bà chị họ Êlisabét, đã có thai được 6 tháng, như lời sứ thần cho biết. Hai bà mẹ đều được chúc phúc vì đã quảng đại đáp lời mời gọi, cộng tác vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa.

- Phần II (41-46a): Thần Khí tác sinh và hoan lạc đã bao trùm Đức Trinh Nữ, cũng làm cho con trẻ Gioan đang ở trong dạ mẹ nhảy mừng, chào đón Đấng Thiên sai trong lòng Đức Maria. Thần Khí ấy cũng tác động làm cho bà Êlisabét nhận biết cô em họ Maria đây, chính là Mẹ của Đấng Thiên Sai, đã đến viếng thăm mình. Cũng chính Thần Khí ấy làm cho niềm vui của Đức Maria bộc phát thành bài ca “Ngợi khen” (Magnificat).

- Phần III (46b-56): Bài ca tóm lại lịch sử của dân Chúa trong quá khứ, hiện tại và tương lai. Cách riêng Chúa đã làm cho Maria những điều trọng đại, cũng như đã từng làm trong lịch sử dân Ítraen: Người hạ những kẻ quyền thế kiêu căng xuống và nâng những người hèn mọn khiêm nhường lên; ban cho kẻ nghèo khó được no đầy ơn phúc và để người giàu có bị đuổi về tay không. Người luôn phù trì cho dân tộc Ítraen, đúng như lời Người đã hứa với tổ phụ Ápraham, rằng sẽ thương xót ông và con cháu đến muôn đời.

3. Chú thích:

- C 39: + Lên đường vội vã: Chỉ một thời gian ngắn sau biến cố Truyền tin, Đức Maria đã vội vã lên đường đến thăm bà chị họ Êlisabét (hay cũng gọi là Isave), mà sứ thần đã cho biết bà mới có thai được 6 tháng. Bà này đã chịu tủi hổ trước mặt người đời, vì bị son sẻ không con.

+ Đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giuđa: Có lẽ thành mà Đức Maria định tới là một trong mười một địa hạt miền Giuđê. Nhiều người nghĩ đó là Ain Karim, cách thủ đô Giêrusalem 6 cây số về phía Tây. Con đường từ Nadarét đến Ain Karim dài 150 cây số.

- C 40-41: + bà vào nhà ông Dacaria và chào hỏi bà Êlisabét: Cuộc gặp gỡ giữa hai bà mẹ thật ra là cơ hội để thai nhi Giêsu gặp gỡ thai nhi Gioan là vị tiền hô của Người.

+ Đứa con trong bụng nhảy lên: Gioan Tẩy Giả bắt đầu sứ mệnh ngôn sứ bằng động tác nhảy lên trước Đấng Thiên Sai (Mêsia) đang ẩn mình trong dạ mẹ, giống như vua Đavít xưa đã nhảy mừng khi ra đón rước Hòm Bia Giao Ước. Truyền thống coi sự kiện này là dấu hiệu Gioan Tẩy Giả được khỏi tội tổ tông truyền.

+ Bà được đầy ơn Chúa Thánh Thần: Thánh Thần đã tác động khiến bà Êlisabét cảm nhận được Mẹ Đấng Mêsia mang Người đến viếng thăm nhà mình.

- C 42-44: + Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc: Bà Êlisabét ca tụng cô em họ Maria thực là diễm phúc hơn mọi phụ nữ, vì thai nhi trong lòng Maria là Đấng được chúc phúc.

+ Bởi đâu tôi được thân mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này?: “Chúa tôi” ở đây là danh xưng của Đấng Mêsia. Nhờ được Thần Khí tác động mà bà Êlisabét đã nhận ra Chúa của mình là Thai nhi mà cô em Maria đang cưu mang. Danh xưng Đức Giêsu là “Chúa” được Tin Mừng Luca sử dụng đến 40 lần.

+ Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng: Êlisabét chia sẻ cho Maria sự lạ mà bà cảm nghiệm vừa xảy ra nơi bản thân. Đó cũng chính là lý do khiến bà nhận biết Đức Maria đang cưu mang Thai Nhi Cứu Thế.

- C 45: + Em thật có phúc, vì đã tin: Maria đã tin vào những lời Chúa phán với mình khi sứ thần truyền tin sẽ được thực hiện, và trở thành người tín hữu đầu tiên của thời Tân Ước. Ngược lại với ông Dacaria chồng bà vì không tin và đòi thấy dấu lạ, nên đã bị câm cho đến ngày các điều đó xảy ra (x. Lc 1,20).

- C 46-50: +“Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa: Sau khi nghe bà Êlisabét khen là có phúc, Maria đã quy hướng lời ca khen đó về cho Thiên Chúa trong bài kinh “Ngợi khen Thiên Chúa” (Magnificat). Bài này mô phỏng theo bài ca mà bà Anna là mẹ của ngôn sứ Samuen, sau khi được Đức Chúa cho sinh con trai và mang đứa trẻ lên Đền Thờ tại Silô thời Tư tế Êli, để thánh hiến dâng cho Đức Chúa (x. 1Sm 2,1-10). Kinh này nhấn mạnh hai điều: Một là người nghèo hèn bé mọn được Chúa bênh vực (x. Xp 2,3; Mt 5,3); Hai là dân Ítraen được Chúa tuyển chọn và yêu thương (x.Đnl 7,6). Đức Maria đã hát lên để bày tỏ lòng tri ân của mình (cc 46-49) và của toàn dân Itraen (cc 50-55), vì nay đến lúc lời hứa cứu độ của Đức Chúa đã được thực hiện.

- C 51-55: + Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh: Chúa dùng quyền năng để can thiệp và bênh vực người hèn yếu (x.Tv 118,15-16).

+ Vì Người nhớ lại lòng thương xót: Cựu Ước thường ghi là “Thiên Chúa nhớ lại” để diễn tả việc Người luôn trung thành với lời hứa và thi hành những lời Ngừơi đã phán qua các ngôn sứ (x. St 8,1; 9,15; Xh 2,24). Luca cũng không quên ghi lại lời chúc tụng tương tự trong bài ca của Dacaria: “Người nhớ lại lời xưa giao ước” (Lc 1,72).

- C 56: + Ở lại với bà Êlisabét độ ba tháng: Ở lại để phục vụ và giúp đỡ cho bà chị Êlisabét, làm các việc nhà giúp đỡ bà, trong thời kỳ cuối trước khi sinh con, khi bà không thể lao động bình thường được. Nhưng Đức Maria chỉ phục vụ đúng mức mà thôi.

+ rồi trở về nhà: Một tuần sau ngày bà Êlisabét sinh nở, sau khi con trẻ được đặt tên và được chịu phép Cắt Bì để được gia nhập vào dân Ítraen, thì Đức Maria đã trở về nhà tại thành Nadarét.

4. Câu hỏi:

1) Lý do nào khiến Đức Maria phải vội vã lên đường viếng thăm bà chị họ Êlisabét?

2) Truyền thống Công giáo khẳng định Gioan Tẩy Giả được khỏi tội tổ tông truyền từ lúc nào?

3) Bà Êlisabét được đầy Thánh Thần đã gọi Đức Maria bằng tước hiệu nào?

4) Tại sao bà Êlisabét khen Đức Maria diễm phúc, trái với ông Giacaria là chồng bà?

5) Bài kinh “Ngợi khen Thiên Chúa” (Magnificat) có nguồn gốc thế nào trong Cựu Ước và nội dung nhấn mạnh những tư tưởng nào?

6) Đức Maria ở lại nhà bà Ê-li-sa-bét trong bao lâu và nhằm mục đích gì?

II. SỐNG LỜI CHÚA:

1. Lời Chúa: Bà Êlisabét được tràn đầy Thánh Thần đã ca tụng Đức Maria rằng: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ” (41-42a), và: “Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em” (45). Bấy giờ bà Maria nói: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa” (46).

2. Lịch sử ngày đại lễ và câu chuyện:

1) Lịch sử tín điều Đức Mẹ Hồn Xác lên Trời:

- Từ thuở ban đầu, các giáo đoàn tiên khởi đều tôn kính Đức Trinh Nữ Maria. Từ những đoạn Thánh Kinh Tân Ước, đến các giáo phụ, rồi Công đồng chung Êphêsô năm 431 đã tuyên bố “Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa”. Đã có những lễ nói đến lúc chấm dứt cuộc đời của Đức Maria như: Lễ Đức Mẹ An Giấc (dormitio), Lễ Đức Mẹ Chuyển Biến (Transitus), Lễ Đức Mẹ Sinh Ra Trên Trời (Natalis), Lễ Đức Mẹ được Nâng Lên Trời (Assumptio).

- Riêng Lễ Đức Mẹ An Giấc (Dormitio) đã được long trọng cử hành đó đây trong Giáo hội Đông Phương. Nhất là từ sau Công đồng chung Êphêsô năm 431, nhưng mãi đến thế kỷ thứ 7, lễ này mới được du nhập vào Giáo hội Tây Phương.      Từ đó về sau nhiều thư thỉnh nguyện của các giám mục, các dòng tu, các nhà thần học được gửi đến Đức Giáo hoàng để xin ngài định tín về việc Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời. Trong Công đồng Vaticăng I, nhiều nghị phụ cũng yêu cầu Đức Thánh cha quyết định điều đó, vì theo các ngài thì việc Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời có liên quan mật thiết với đức đồng trinh và chức vụ làm mẹ Đấng Cứu Thế của Ngài. Hơn nữa, vì Mẹ đã được cứu chuộc hoàn toàn, nên cũng phải được tôn vinh toàn diện như lời thánh Phaolô: “Chúng ta biết rằng: Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh ích cho những ai yêu mến người, tức là cho những ai Người đã biết từ trước, thì Người đã tiền định cho họ nên đồng hình đồng dạng với Con của Người, để Con của Người làm trưởng tử giữa một đàn em đông đúc” (Rm 8,28-29). Dựa theo các thỉnh nguyện thư đó, năm 1946, Đức Piô 12 đã gửi đến mỗi giám mục một lá thư và yêu cầu trả lời như sau: “Đức cha và hàng giáo sĩ, giáo dân trong giáo phận của Đức cha, có xác tín và có muốn công bố việc Đức Maria hồn xác lên trời như một tín điều hay không?” Hầu hết các thư trả lời đều đồng ý và thỉnh nguyện như vậy. Thế là vào ngày 1.11.1950, Đức Piô 12 đã long trọng tuyên bố tín điều Đức Maria Hồn Xác Lên Trời cho toàn thể Giáo hội tin kính và mừng chung vào ngày 15 tháng 8 hằng năm.

- Đức Thánh cha đã xác quyết: “Thế nên Đức Thánh Mẫu cao cả, ngay từ đời đời và do cùng một quyết định tiền định, đã được kết hợp với Đức Giêsu Kitô một cách huyền nhiệm, vô nhiễm khi đầu thai, đồng trinh vẹn sạch khi làm Mẹ, cộng tác quảng đại với Đấng Cứu Thế, Đấng đã chiến thắng hoàn toàn sự tội và các hiệu quả của nó, thì cuối cùng để kết thúc mọi đặc ân ngài đã được, Đức Trinh Nữ cũng đã gìn giữ khỏi bị hư nát ở trong mồ, để nên giống Con Mình. Sau khi chiến thắng sự chết, ngài cũng được tôn vinh trên trời cả hồn lẫn xác, nơi Ngài được sáng láng làm Nữ Vương ngự bên hữu Con mình là Vua bất tử của mọi thời” (trích CGKPV trang 334).

2) Mẹ Maria hằng cứu giúp những ai chạy đền kêu cầu người:

Đulớt Haiđơ (Douglas Hyde) vốn là một người vô tín và thù ghét đạo Công giáo. Ông là chủ bút một tờ báo lớn ở nước Anh. Với tư cách là chủ bút, ông nghiên cứu về Giáo hội để viết những bài phê bình chống đối gay gắt. Tuy nhiên một điều lạ lùng đã xảy ra, là ông càng nghiên cứu về giáo lý của Giáo hội, thì tâm trí ông lại càng thêm tin tưởng vào các chân lý ấy. Tuy vậy, ông vẫn chưa quyết định dứt khóat theo đạo ngay.

Một hôm, trên đường từ nhà đến tòa soạn ở trung tâm thủ đô Luân Đôn, lúc xe lửa đến trạm dừng, Đulớt thấy tấm biển ghi “Nhà thờ Công giáo” ở bên đường, ông liền thử vào bên trong nhà thờ xem sao. Ông ngồi vào hàng ghế ở cuối nhà thờ và rồi thắc mắc tại sao mình lại có mặt ở đây? Bấy giờ ông thấy một cô gái bước vào nhà thờ, nét mặt âu lo buồn khổ. Cô ta đi thẳng đến trước tòa Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp bên trái của cung thánh nhà thờ và quỳ dưới hình Đức Mẹ một hồi lâu. Sau đó, cô đứng dậy đi xuống cuối và ra khỏi nhà thờ. Khi cô đi ngang, Đulớt nhận thấy nét mặt của cô ta đã bình thản trở lại chứ không còn lo âu sầu não như khi mới bước vào nhà thờ.

Ngay lúc đó, Đulớt quyết định thử làm theo cô ta là cũng đến quỳ trước ảnh Đức Mẹ. Sau này ông đã viết trong cuốn “tôi tin” (I believed) như sau: “Tôi không biết người ta đã cầu nguyện với Đức Mẹ thế nào? Cuối cùng tôi nghe thấy chính mình sắp nói ra một điều gì đó thích hợp. Tuy nhiên, khi bắt đầu thốt ra thì tôi lại thấy lời đó có vẻ kỳ cục làm sao! Nhưng điều này không quan trọng gì. Tôi biết rõ là sự tìm kiếm bấy lâu nay của tôi đã đạt tới mục đích… Lúc ra khỏi nhà thờ, tôi cố gắng hồi tưởng lại những gì tôi nói và hầu như tôi bật cười lên khi nhớ lại những lời ấy. Chúng giống hệt những lời ngân lên trong một điệu khiêu vũ!” Cuối cùng Đulớt đã đạt tới đức tin vào Chúa Giêsu qua lời cầu bầu của Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp.

3) Được Chúa ban ơn cứu độ nhờ có lòng yêu mến Đức Mẹ:

Một hôm, trong đám những người hành hương đến Arc có một người đàn bà mang đại tang. Bà vào giữa nhà thờ đứng như trời trồng ở giữa mọi người. Bà có vẻ rất đau khổ. Lý do là chồng bà, một người đã bỏ đạo từ lâu, cách đây mấy bữa đã nhảy xuống sông tự tử… đã chết mà không được lãnh nhận những bí tích cuối cùng. Cha Gioan Maria Vianey đi qua, bà chưa kịp nói gì thì cha ghé vào tai bảo bà:

- Ông nhà đã được cứu rỗi rồi.

Thấy người đàn bà có vẻ quá ngạc nhiên, cha nói lại một lần nữa:

- Tôi đã bảo ông nhà đã được cứu rỗi rồi mà.

Bà thắc mắc hỏi lại với một giọng đầy hoài nghi, cha nhấn mạnh từng tiếng:

- Tôi bảo bà là ông nhà đã được cứu rỗi rồi. Ông hiện đang ở trong luyện ngục. Phải cầu nguyện nhiều cho ông ta. Giữa nhịp cầu và dòng nước ông đã có được một thời gian để ăn năn thống hối. Bà còn nhớ là trong tháng Đức Mẹ, bà đã cho làm một bàn thờ trong phòng của bà không? Thỉnh thoảng, chồng của bà, mặc dầu đã bỏ đạo cũng đến hợp lời cầu nguyện với bà. Thái độ đó đã đem lại cho ông ta ơn thống hối và tha tội vào phút cuối cùng của cuộc đời.

3. Suy niệm:  

1) Đức Maria là Mẹ Chúa Giêsu: Mẹ đã thụ thai và hạ sinh Đức Giêsu: Tin Mừng Luca thuật lại việc Đức Trinh Nữ Maria đã được Thiên Chúa tuyển chọn làm Mẹ Đấng Cứu Thế nhờ có Chúa ở cùng, và luôn kết hiệp mật thiết với Người. Sau lời thưa “xin vâng”, Maria đã đuợc thụ thai mà vẫn bảo toàn đức trinh khiết nhờ quyền năng Thánh Thần (x. Lc 1,28-38). Sau đó Maria theo Ông Giuse từ thành Nadarét miền Galilê lên thành Bêlem, miền Giuđê là thành vua Đavít, vì ông thuộc về nhà và gia tộc vua Đavít. Ông lên đó khai tên cùng với người đã đính hôn với ông là Bà Maria, lúc ấy đang có thai. Khi hai người đang ở đó, thì bà Maria đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa. Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ” (Lc 2,4-7).

2) Kính Mừng Maria đầy ơn phúc: Maria đã được dư đầy ơn phúc và luôn được Thiên Chúa ở cùng như lời chào của sứ thần truyền tin (x. Lc 1,28).

- Mẹ đầy ơn phúc vì tâm hồn Mẹ trong sạch và luôn kết hiệp với Chúa.

- Mẹ có phúc vì đã tin Lời Chúa: Bà Êlisabét đã ca tụng Đức Maria: “Em thật có phúc, vì đã tin rằng: Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em” (Lc 1,45).

- Mẹ có phúc vì cưu mang Chúa Giêsu là Lời Thiên Chúa làm người: Nên Mẹ đã được ví giống như Hòm Bia Giao Ước Mới của Thiên Chúa (x. Ga 1,14; Mt 1,23).

- Nhưng nhất là Mẹ có phúc vì đã nghe và thực hành Lời Chúa: Đức Giêsu đã bổ túc lời khen của một phụ nữ ca khen công cưu mang nuôi dưỡng Chúa của Mẹ như sau: “Đúng hơn phải nói rằng: Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa” (Lc 11,27-28). Do đó, Đức Giáo hoàng Phaolô VI đã gọi Đức Maria là “người môn đệ tiên khởi và tuyệt hảo nhất của Đức Kitô”.

3) Đức Maria là Mẹ Hội Thánh:  

- Chính Chúa Giêsu đã đặt Đức Maria làm Mẹ Hội Thánh khi trao Mẹ cho môn đệ Gioan đại diện Hội Thánh, để ông thay Người phụng dưỡng Mẹ sau khi Người lên trời, như Tin Mừng Gioan thuật lại: “Đứng gần thập giá Đức Giêsu có Thân Mẫu Người, chị của thân mẫu là bà Maria vợ ông Cơlôpát, cùng với bà Maria Mácđala. Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giêsu nói với mẹ rằng: “Thưa bà, đây là con của Bà”. Rồi Người nói với môn đệ: “Đây là mẹ anh”. Kể từ giờ đó, người môn đệ rước Bà về nhà mình” (Ga 19,25-27).

- Đức Maria là Mẹ của Hội Thánh vì là mẹ của Đức Giêsu là đầu, nên cũng là Mẹ của Hội Thánh là thân thể Người, trong đó có các tín hữu chúng ta, như thánh Phaolô dạy: “Thiên Chúa đặt Người làm đầu toàn thể Hội Thánh. Mà Hội Thánh là thân thể Đức Kitô, là sự viên mãn của Người, Đấng làm cho tất cả được viên mãn” (x. Ep 1,22b-23); “Người cũng là đầu của thân thể, nghĩa là đầu của Hội Thánh” (Cl 1,18).

- Đức Maria nêu gương các nhân đức cho các tín hữu học tập như sau:

Nêu gương tin cậy mến qua việc lắng nghe Lời Chúa, tìm hiểu ý Chúa và mau mắn xin vâng (x. Lc 1,30-36);

Nêu gương bác ái chủ động đến thăm bà chị họ Êlisabét để chia sẻ niềm vui ơn cứu độ, và cho thai nhi Gioan “nhảy mừng” trong dạ mẹ vì được khỏi tội tổ tông truyền. Đức bác ái nơi Mẹ còn thể hiện qua việc Mẹ sẵn sàng ở lại ba tháng để phục vụ bà Êlisabét cho tới khi bà sinh con, rồi mới trở về nhà (x. Lc 1,39-56).

Mẹ cũng nêu gương cầu nguyện tín thác khi chỉ cầu xin Đức Giêsu giúp đỡ đôi tân hôn và để Người toàn quyền quyết định phải làm gì, làm khi nào và làm như thế nào. Dù chưa tới “giờ” hành động, nhưng Đức Giêsu đã làm phép lạ đầu tiên, là biến nước lã thành rượu ngon để giúp đôi tân hôn như lời Mẹ cầu bầu (x. Ga 2,1-11).

4) Đức Maria được Chúa ban thưởng hồn xác lên trời:

Ngoài truyền thống hay Thánh truyền là ký ức tông truyền, Giáo hội còn dựa trên một số đoạn Thánh Kinh cho thấy Mẹ Thiên Chúa liên kết mật thiết với Đức Giêsu, Đấng Cứu Độ như sau:

- “Dòng giống người nữ sẽ đánh vào đầu mi” (St 3,14-15): Câu này có ba cách hiểu: Một là “Sự chiến thắng của dòng giống người đàn bà trên dòng giống con rắn” (Bản văn tiếng Do Thái). Hai là “Người đàn bà sẽ đạp lên đầu mi” (Bản văn tiếng La Tinh), khẳng định vai trò của Mẹ Đấng Mêsia trên con rắn hỏa ngục là ma quỷ (x. Kh 12,13.17). Ba là “Người đó sẽ đánh vào đầu mi” (Bản văn Bảy mươi tiếng Hy Lạp), hiểu về Đức Giêsu là Đấng sẽ chiến thắng con rắn ma quỷ.

- “Đấng đầy ân sủng, luôn được Thiên Chúa ở cùng” (x. Lc 1,28): Đầy ơn phúc và luôn có Chúa là hoàn toàn trong sạch thánh thiện, nên Mẹ không phải chết như loài người chúng ta. “Bà sẽ thụ thai, sinh một con trai và đặt tên là Giêsu” (Lc 1,31): Đức Maria được chọn làm Mẹ Đấng Thiên Sai, Đấng sẽ thay vua Đavít để cai trị Ítraen, và triều đại Người sẽ luôn vững bền.

- Đức Maria là Evà mới: Đã cộng tác với Đức Giêsu là Ađam mới, để vâng phục Chúa Cha (x. Rm 5,12-19; PI 2,6-11). Mẹ đã tích cực cộng tác với Đức Giêsu trong cuộc khổ nạn (x. Ga 19,25), thì cũng được dự phần vào sự phục sinh vinh quang với Người. Đức Giêsu, Ađam mới đã qua đau khổ thập giá để phục sinh và lên trời, thì tiếp theo Chúa là Đức Maria, Evà mới cũng được Thiên Chúa triệu hồi về trời hồn xác.

5) Để có thể cùng Mẹ theo Chúa lên trời:

- Việc Hội Thánh tuyên bố tín điều “Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời” dạy các tín hữu chúng ta ý thức rằng: “Quê hương chúng ta ở trên trời. Nơi đó chúng ta sẽ gặp Đấng Cứu Chuộc là Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta” (Pl 3,20). Tuy nhiên chúng ta chỉ được lên trời nếu biết tin yêu Chúa, phải bỏ ý riêng và tội lỗi của mình, vác thập giá mình hằng ngày mà đi theo Chúa noi gương Mẹ xưa.

- Ngày nay, tuy Mẹ Maria đã lên Trời, nhưng Mẹ vẫn luôn cầu bầu cùng Chúa Giêsu cho chúng ta là con cái Mẹ đang còn ở trần gian. Chúng ta hãy xin Mẹ giúp chúng ta được chết lành trong tay Đức Mẹ.

- “Đến với Chúa Giêsu nhờ Mẹ Maria” (Ad Jesum per Mariam): Hãy năng cầu nguyện kết hiệp với Mẹ Maria, noi gương Hội Thánh thời sơ khai (x. Cv 1,14). Hãy hiệp cùng Mẹ cầu xin Chúa Giêsu giúp vượt qua mọi khó khăn như đôi tân hôn tại tiệc cưới Cana xưa (x. Ga 2,3).

- Sống đức Tin, Cậy, Mến noi gương Đức Mẹ: Hãy năng nghe Lời Chúa phán, suy đi nghĩ lại để tìm hiểu ý Chúa muốn và sẵn sàng xin vâng ý Chúa, chấp nhận mọi may rủi xảy đến với lòng tín thác vào Chúa như Mẹ đã làm và được Tin Mừng thuật lại: “Còn bà Maria thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy và suy đi nghĩ lại trong lòng” (Lc 2,19.51).

4. Thảo luận:

1) Trời hay Thiên Đàng ở đâu? Phải chăng ở trên không trung hay trên một hành tinh nào đó trong vũ trụ?

2) So sánh giữa việc lên trời của Đức Mẹ hôm nay giống và khác với việc thăng thiên của Chúa Giêsu thế nào?

3) Thân xác Chúa Giêsu và thân xác Đức Mẹ hiện nay ở đâu?

4) Theo giáo lý Công giáo thì đến ngày tận thế, xác loài người ta sẽ sống lại và chịu phán xét. Vậy những thân xác đã bị hóa thành tro bụi hay bị thú dữ ăn thịt thì làm sao sống lại được?

5) Những kẻ khi còn sống mà bị mù què câm điếc, mặt mũi xấu xí, thì khi sống lại có bị như vậy nữa không?

6) Ngay từ bây giờ chúng ta phải làm gì để sau này cũng được Chúa ban hạnh phúc Thiên Đàng cùng Mẹ ?

5. Nguyện cầu:

1) Lạy Chúa Ba Ngôi Cực Thánh. Hôm nay con cảm tạ Chúa vì Chúa đã thực hiện việc lớn lao nơi Đức trinh Nữ Maria, là người con thân yêu và là nữ tỳ hèn mọn của Chúa. Chúa đã thương cho Mẹ trở nên giống Con mình là Chúa Giêsu: Nhờ giữ đức trinh khiết vẹn toàn, tâm hồn không vương chút bùn nhơ tội lỗi; Nhờ biết đặt trọn niềm tin vào lời Chúa phán sẽ được thực hiện; Nhờ luôn xin vâng ý Chúa làm Mẹ Đấng Thiên Sai; Nhờ biết lắng nghe và thực thi Lời Chúa; Nhờ tham phần vào sự đau khổ của Chúa Giê-su trên đường thánh giá... mà Mẹ Maria đã được Chúa ban thưởng bội hậu là được lên trời cả hồn lẫn xác. Xin cho chúng con luôn yêu mến và kết hiệp cùng Mẹ trên bước đường theo Chúa, để sẽ cùng được lên trời với Chúa và với Mẹ sau này.

2) “Lạy Mẹ Maria là Mẹ rất nhân từ, cin hãy nhớ xưa nay chưa từng nghe có người nào chạy đến cùng Đức Mẹ, xin bầu chữa cứu giúp, mà Đức Mẹ từ bỏ chẳng nhậm lời”.

Lạy Mẹ, hôm nay cùng với Hội thánh hoàn cầu, chúng con long trọng mừng lễ Mẹ Hồn Xác Lên Trời. Xin cho chúng con biết chạy đến với Mẹ mỗi khi gặp gian nan thử thách như bị thất bại trong việc làm ăn; Những lúc con không biết phải làm gì để vượt qua hoàn cảnh khó khăn nan giải... Trong những giờ phút đau thương ấy, xin cho chúng con biết chạy đến nép mình dưới tà áo Mẹ, để được Mẹ ủi an che chở, để được Mẹ cầu cùng Chúa Giêsu ban cho chúng con các ơn lành hồn xác. Nhất là xin Mẹ đừng để khi nào chúng con sa vào con đường lầm lạc. Xin dạy chúng con luôn lắng nghe Lời Chúa Giêsu con yêu của Mẹ, như Mẹ đã dạy các người giúp việc tại Cana xưa.

X) Hiệp cùng Mẹ Maria

Đ) Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Top