Hội đồng Mục vụ giáo hạt Tân Sơn Nhì: Thường huấn lần II-2017

Hội đồng Mục vụ giáo hạt Tân Sơn Nhì: Thường huấn lần II-2017

WGPSG -- “Noi gương Mẹ Maria, chúng ta không chỉ giữ đạo cho mình, mà còn có bổn phận giúp cho nhiều người đón nhận được ơn Chúa. Điều đó thúc đẩy chúng ta nhiệt tình hơn, quảng đại hơn trong việc phục vụ”.

Trên đây là lời của Đức Giám mục Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn - Giám mục Giáo phận Bà Rịa - chia sẻ trong Thánh lễ tạ ơn, nhân kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, được cử hành lúc 15g00 ngày 22-6-2017 tại nhà thờ Bãi Dâu, thuộc Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Bãi Dâu, giáo phận Bà Rịa.

Đây là đợt Thường huấn lần II-2017 kết hợp với việc hành hương Đền thánh Đức Mẹ Bãi Dâu dành cho hơn 300 viên chức thuộc Hội đồng Mục vụ (HĐMV) và các hội đoàn trong 18 giáo xứ giáo hạt TSN, do Ban thường vụ HĐMV TSN tổ chức trong 2 ngày 21,22.6.2017.

Lúc 07g00 ngày 21.6.2017, sau khi tập trung trước đài Đức Mẹ giáo xứ thánh Phaolô để đọc kinh và dâng chuyến hành hương cho Đức Mẹ, cha Hạt trưởng, quý cha và đoàn đã khởi hành và đến Khu nghĩ dưỡng Trung tâm du lịch Viên Ngọc Xanh Vũng Tàu lúc 10g30 cùng ngày.

Giảng huấn

Sau một ngày nghỉ ngơi, lúc 08g30 ngày 22.6.2017, mọi người bắt đầu tham dự buổi Thường huấn:

Mở đầu, cha Hạt trưởng ngỏ lời với quý chức về những khó khăn, trăn trở và định hướng phát triển của các điểm truyền giáo: Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B, Tân Nhật và Quận 8.

Nối tiếp, cha đặc trách huấn đức đã triển khai đề tài: “Nhận định về Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo 2016 của Hội đồng Giám mục Việt Nam”.

Sau bài giảng huấn, quý viên chức được chia ra thành 8 nhóm để thảo luận về đề tài mà linh mục huấn đức vừa chia sẻ qua 2 câu hỏi:

- Suy nghĩ về nhận định của HĐGMVN như thế nào ?

- Với lời mời gọi của HĐGMVN suy nghĩ và cầu nguyện. Chúng ta nên thực hiện lời mời gọi của này như thế nào? Mối tương quan của chúng ta với Giáo hội, xã hội và với chính quyền làm sao?

Sau phần thảo luận rất sôi nổi với nhiều ý kiến đóng góp phong phú và thực tế, mọi người tập trung trở lại và lắng nghe đại diện các nhóm lên trình bày ý kiến của nhóm mình:

  • Các ý kiến đều đồng thuận với nhận định của HĐGMVN. Điều này cho thấy, giáo dân luôn đồng hành với hàng giáo phẩm, lắng nghe và thực thi hướng dẫn của các vị chủ chăn.
  • Với câu hỏi 2, ý kiến đóng góp tập trung vào các vấn đề sau:

- Người Kitô hữu phải sống tốt đạo đẹp đời, sống đạo cách thiết thực, làm gương, sống khiêm nhường từ trong cuộc sống gia đình tạo ra mối tương quan giữa người Kitô hữu, giữa giáo xứ với chính quyền để có nhiều điều kiện thuận lợi chăm sóc những người nghèo khổ, rao giảng lời chúa đến những vùng sâu, vùng xa; Cưu mang, nâng đỡ những người lầm lỡ; Bảo vệ sự sống và thăm hỏi những người di dân.

- Thêm lời cầu nguyện để những đóng góp của những vị chủ chăn được nhà cầm quyền lắng nghe và đưa ra những chính sách phù hợp với lòng dân.

- Cha xứ cần phổ biến rộng rãi và giải thích rõ ràng để giáo dân hiểu thấu hiểu và thực hiện trong đời sống hằng bản “Nhận định về Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo 2016 của Hội đồng Giám mục Việt Nam”. Tổ chức Cho học tập đề tài này từ trong hội đoàn, để mỗi cá nhân.

- Là quý chức, cần hoàn thành nhiệm vụ trong tinh thần phục vụ, yêu thương, giúp đỡ và kính trọng mọi người. Tiếp xúc với chính quyền phải khôn khéo để chính quyền thấy được những việc mình làm đều nhằm phục vụ giáo dân, phục vụ con người, Giáo hội và xã hội. 

Kết thúc phần trình bày của mỗi nhóm, linh mục huấn đức đúc kết: “Cần cầu nguyện để Chúa Thánh Thần giúp ta có sự nhận thức, hiểu biết, soi sáng cho lối sống đức tin của mình trong xã hội; được ơn hiểu biết và khôn ngoan để lên tiếng kịp thời với sự chân thành và tình yêu quê hương đất nước. Tạo mối tương quan của mình với xã hội, với chính quyền và trong giáo xứ”. Kết luận, ngài nhắn nhủ: “Sau khi học hỏi, chúng ta cần có chương trình hành động cụ thể nơi đơn vị của mình”.

Thánh lễ

Thánh lễ do Đức cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn chủ tế. Đồng tế với ngài có cha Hạt trưởng và quý cha thuộc giáo hạt Tân Sơn Nhì và cha chánh xứ Bãi Dâu Gioan Bt. Nguyễn Văn Bộ.

Sau bài Tin Mừng, ĐGM Emmanuel chia sẻ: “Thật đặc biệt cho chuyến viếng thăm của đoàn hành hương giáo hạt TSN về Đức Mẹ Bãi Dâu, nhân kỷ niệm Đức Mẹ hiện ra ở Fatima. Đây là sự nối kết giữa quý cha và những thành viên đang tham gia phục tại các giáo xứ với tinh thần hoạt động tông đồ nhiệt thành, để đem ơn phúc mà Thiên Chúa tuôn đổ xuống cho dân của Ngài, cộng tác với hàng giáo sĩ, với Hội Thánh để đem ơn phúc đến cho những người chúng ta phục vụ”.

Ngài diễn giảng thêm: “Noi gương Mẹ Maria, chúng ta không chỉ giữ đạo cho mình, mà còn có bổn phận giúp cho nhiều người đón nhận được ơn Chúa. Điều đó thúc đẩy chúng ta nhiệt tình hơn, quảng đại hơn trong việc phục vụ. Cũng như Mẹ Maria, những công việc làm không chỉ ở bề nổi của những sinh hoạt trong giáo xứ, giáo họ, mà cần có chiều sâu như Mẹ Maria, để có thể đem Chúa đến cho người khác cách tự nhiên”.

Thánh lễ được tiếp nối với phần phụng vụ Thánh Thể.

Cuối Thánh lễ, ông Giuse Bùi Đức, chủ tịch HĐMV TSN đã thay lời các viên chức TSN gửi đến Đức cha, quý cha lời tri ân.

Thánh lễ kết thúc lúc 15g45. Đoàn hành hương tạm biệt Đức Mẹ Bãi Dâu và về đến TPHCM lúc 18g00 ngày 22.6.2017, kết thúc đợt Thường huấn lần II-2017, kết hợp hành hương đền thánh Đức Mẹ Bãi Dâu với bao hồng ân của Thiên Chúa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top