Phóng sự Ngày Thế giới Truyền Thông Xã hội lần thứ 53

Phóng sự Ngày Thế giới Truyền Thông Xã hội lần thứ 53

Phóng sự Ngày Thế giới Truyền Thông Xã hội lần thứ 53

Khi mặt trời chưa ló dạng, các thành viên mục vụ truyền thông (MVTT) Sài Gòn đã bắt đầu tề tựu trong khuôn viên Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn - như đã hứa hẹn với nhau từ trước: “Mình sẽ cùng đón bình minh tại đây trong ngày kỷ niệm Thập niên Truyền thông nhé!”  

Liền ngay sau đó, nhóm MVTT của giáo phận Phan Thiết cũng đã đến, tuy sau nửa giờ, nhưng có thể nói là đi sớm nhất, vì đã khởi hành từ nhà lúc 3 giờ sáng. Nhiều bạn nói suốt đêm chỉ chợp mắt có một chút, chỉ mong trời mau sáng để đến với ngày hội!

Một số nhóm MVTT của Giáo phận khác cũng lần lượt đến. Cử hành Ngày Thế giới Truyền Thông xã hội năm nay - ngày 1.6.2019 - quả là vui khác thường vì có sự góp mặt của những 6 giáo phận: Phú Cường, Mỹ Tho, Xuân Lộc, Bà Rịa, Phan Thiết và Sài Gòn!

GIAO LƯU NGOÀI TRỜI

Sau một hồi kèn trumpette rộn rã vào lúc 6g30, một giờ giao lưu ngoài sân bắt đầu. Tất cả các thành viên MVTT của 6 giáo phận được chia đều trong 5 nhóm để cùng nhau sinh hoạt, ca hát, giao lưu và chụp hình. Riêng 41 người của lớp MVTT Tổng Quan niên khóa 2018-2019 thì sinh hoạt riêng với nhau, làm thành nhóm thứ 6.

Những bài hát sinh hoạt được cất lên cùng tiếng vỗ tay nhịp nhàng. Chỉ sau một - hai bài hát và trò chơi, các thành viên đã bắt đầu thân thiết với nhau hơn. Những tiếng cười vang lên không ngớt khi có bạn làm sai luật chơi của quản trò.

Vui nhất là khi Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh - Chủ tịch Hội đồng GMVN, đến thăm và chụp hình chung với từng nhóm. Mọi người ca hát chào mừng và đua nhau tạo dáng, làm duyên cho hình chụp của mình.  

KHAI MẠC TRONG HỘI TRƯỜNG

Một giờ giao lưu trôi qua nhanh chóng. Các nhóm vào trong hội trường để cùng tập hát múa bài ca theo chủ đề của Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền Thông xã hội (TGTTXH) năm 2019: “Chi thể của nhau”.

Sau những phút thánh hóa trầm lắng, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh bước lên lễ đài. Ngài động viên các thành viên truyền thông bằng những lời vừa cảm động vừa dí dóm, rồi tuyên bố khai mạc ngày hội trong tiếng reo hò phấn khởi và vỗ tay nồng nhiệt của các tham dự viên.

HỌC HỎI SỨ ĐIỆP

Bài múa chủ đề “Chi thể của nhau”, lúc thì sâu lắng, khi thì sôi động, đã dẫn đưa tâm hồn các tham dự viên bước vào nội dung rất thời sự của sứ điệp truyền thông năm nay: “Chúng ta là chi thể của nhau” - Từ các cộng đồng mạng xã hội đến cộng đoàn nhân loại.

Mọi người chăm chú lắng nghe ba bài thuyết trình, lần lượt của của Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, Đức Giám quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng và Linh mục Tổng đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân.

Đức cha Giuse trình bày những nét cốt yếu của Sứ điệp Ngày TGTTXH 53: Muốn truyền thông sự thật và xây dựng được sự hiệp nhất, cần phải ý thức Chúa Kitô là đầu nối kết với chúng ta là các chi thể. Khi thương yêu người khác như chi thể của mình, người ta sẽ đưa những tin tức tốt đẹp, chính xác, có ích lợi cho người khác, tránh không gây những ảnh hưởng tai hại, làm chết thân mình.

Đức Giám quản Giuse thì cho thấy sự phát triển Truyền thông Kitô giáo là loan báo Tin Mừng với hình ảnh một Thiên Chúa có thể gặp gỡ, có thể đụng chạm được, mang lại sức sống dồi dào và hạnh phúc thực sự cho cộng đoàn.

Với đề tài Truyền Thông và Giáo xứ, linh mục TĐD Inhaxiô chia sẻ: Văn kiện Inter Mirifica của Công đồng Vatican II kêu gọi huấn luyện mọi thành phần Dân Chúa trong lãnh vực truyền thông. Trong 10 năm, Ban TT đã mở nhiều khóa học để đào tạo các thành viên truyền thông cho các giáo xứ, hoạt động với tinh thần khiêm tốn và nhiệt thành dưới sự lãnh đạo của các cha xứ. Nhờ sự phát triển của các sinh hoạt truyền thông mà nhiều tin tức trong giáo phận được loan đi nhanh chóng, giúp ích cho nhiều người.

Trong phần Giao lưu với khách mời, anh Patrick Mandapaz đã trình bày sơ lược về Kế hoạch sử dụng Facebook sao cho hiệu quả trong 10 phút (Anh đã trình bày chi tiết hơn vào lúc 14g chiều cùng ngày cho các thành viên muốn học hỏi).

MỪNG BỔN MẠNG & KỶ NIỆM THẬP NIÊN TRUYỀN THÔNG

Vũ khúc thật đẹp mắt và đặc sắc của MVTT Mỹ Tho đã tạo ra một bầu khí mới để mừng bổn mạng 3 Ban MVTT Mỹ Tho, Phú Cường và Sài Gòn.

Liền ngay sau đó, để mừng kỷ niệm sinh nhật thứ mười của Ban MVTT Sài Gòn, Đức Giám quản Giuse và cha Trưởng ban TT Sài Gòn đã bấm nút khai trương trang web mới của TGP Sài Gòn và cho xuất hiện trên màn ảnh một video clip hoạt hình thật dễ thương nhằm giới thiệu mobile app của Tổng Giáo phận Sài Gòn.

Tiếp theo, mọi người đã ra ngoài và bước đến Nhà Truyền Thống tham dự nghi thức Cắt băng khánh thành phòng triển lãm "Dấu ấn 10 năm của MVTT TGP Sài Gòn". Bức tranh logo "Dấu ấn 10 năm” nằm ở giữa hành lang đã hân hạnh nhận chữ ký và những lời lưu niệm của các Đức Giám mục, trong khi mọi người vui vẻ tham quan các tác phẩm thật đẹp của các thành viên truyền thông Sài Gòn.

THÁNH LỄ & LIÊN HOAN

Đỉnh cao của ngày hội là Thánh lễ đồng tế do ĐGM Giuse Nguyễn Tấn Tước, cha TĐD và 31 linh mục cử hành.

Sau bài giảng, 41 học viên của lớp Mục vụ Truyền Thông Tổng Quan niên khóa 2018 -2019 đã tuyên hứa để chính thức trở thành người tông đồ truyền thông của Giáo Hội và được ĐGM Giuse trao Chứng chỉ MVTT Tổng Quan cho từng người. Sau lời nguyện Hiệp lễ, tất cả các thành viên MVTT cũng rất xúc động khi lập lại lời hứa Dấn thân Truyền thông trong nhịp điệu của bài hát thật hào hùng.

Cuối Thánh lễ, ĐHY Gioan Baotixita - dù sức yếu-  cũng đến hiện diện trong ngày hội. ĐHY mong rằng các thành viên đã được đào tạo sẽ hy sinh để loan truyền Tin Vui cho đất nước còn nhiều người nghèo và nhiều người chưa biết Chúa. Cha Trưởng ban MVTT đã rất xúc động khi ngỏ lời tri ân ĐHY, ĐGM Giuse, cha TĐD và cảm ơn mọi người. Cha cũng xin thông cảm nếu có điều chi thiếu sót.

Sau thánh lễ mọi người cùng chung vui trong bữa ăn thân tình. Trong bữa ăn, người viết bài này tranh thủ phỏng vấn một số tham dự viên và ghi được một số cảm nhận đặc biệt:

Đến với ngày hội lần đầu, thành viên nữ duy nhứt của MVTT Phan Thiết và một thành viên MVTT Long Thành nói chương trình khởi động vui và mới lạ. Các thành viên MVTT Hố Nai và Xuân Lộc cho rằng chương trình hay hơn lần trước. Một số thành viên MVTT Gia Kiệm nhận thấy các bài thuyết trình có ý nghĩa giúp cho các thành viên có tinh thần hơn sau khi tham dự. Các thành viên MVTT Phước Lý khen chương trình trang trọng, tuyệt vời, âm thanh tốt, tuy nhiên hơi bị chia trí vì có những người chụp ảnh trong giờ Thánh lễ. Chị Xuân Phương, một khách mời, cho biết chị rất hạnh phúc khi được tham dự ngày hội này của các Ban Mục vụ Truyền Thông.



bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top