Phụng vụ Lời Chúa Chúa Nhật XXVII mùa Thường Niên năm C

Phụng vụ Lời Chúa Chúa Nhật XXVII mùa Thường Niên năm C

CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG NIÊN NĂM C
Kb 1,2-3; 2,2-4; 2Tm 1,6-8.13-14;
Lc 17,5-10

Chủ đề: CỦNG CỐ LÒNG TIN
xin thêm lòng tin cho chúng con (Lc 17,5)

Các bài đọc hôm nay nhấn mạnh đến tương quan giữa lòng tin và các biến cố xảy ra trong đời sống Kitô hữu. Có khi các biến cố bất hạnh xảy ra làm cho chúng ta lung lạc đức tin, nhưng cũng có lúc chính đức tin non yếu là nguyên nhân gây ra những sự kiện xấu trong đời sống chúng ta. Dù trường hợp nào đi nữa, Kitô hữu cần củng cố đức tin để kiến tạo đời sống của mình cho tốt đẹp theo thánh ý Thiên Chúa.

I. CÁC BÀI ĐỌC

1. Bài đọc I (Kb 1,2-3; 2,2-4)

Trong bài đọc I, khi đứng trước sự dữ, bất công và bạo lực đang vây bủa dân mình, ngôn sứ Khabacúc đã kêu trách Đức Chúa. Khabacúc là cuốn sách được biên soạn trước khi  xảy ra cuộc xâm lược Babylon. Trong bối cảnh đó, ngôn sứ than phiền với Đức Chúa rằng kẻ thù đã cướp đi lãnh thổ của họ, và sự tàn phá, bạo lực, xung đột, tranh chấp đã trở thành chuyện thường ngày trong dân. Khabacúc thất vọng đến mức mất lòng tin vì phải chăng Đức Chúa đã không còn làm chủ tình thế đó nên không còn cứu thoát dân Người. Trước tiếng kêu van của Khabacúc, từ trời cao, Đức Chúa đã đáp lời, và truyền cho ông phải viết ra để người ta có thể đọc được thông điệp này, đó là ngày cứu thoát sẽ xảy ra vào thời ấn định và sắp đến chỗ hoàn thành, nên cứ can tâm chờ đợi chứ đừng thất vọng, vì thế nào ngày ấy cũng đến, chứ không trì hoãn đâu. Đừng vì sự bạo tàn đang xảy ra hay cũng đừng do cảm thấy ngày cứu thoát chưa xảy đến mà đánh mất niềm tin, vì ngày ấy chỉ là điểm kết thúc của một thời, mà thời đó chính là thời hiện tại mà họ đang sống. Trong thông điệp đó, ngôn sứ đã nhấn mạnh tầm quan trọng của đức tin: “ai không có tâm hồn ngay thẳng sẽ ngã gục, còn người công chính thì sẽ được sống, nhờ lòng thành tín của mình” (Kb 2,4).

2. Bài đọc II (2Tm 1,6-8.13-14)

Trong bài đọc thứ hai, Thánh Phaolô nhắn nhủ ông Timôthê rằng với lòng tin và lòng mến của một người được kết hợp với Ðức Giêsu Kitô, hãy trở nên mẫu mực thực hiện những điều lành thánh đã được thánh Phaolô truyền dạy, và với sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần, hãy ra sức bảo toàn những giáo lý tốt đẹp mà ông đã lãnh nhận, trước những nguy cơ mà ông và cộng đoàn đang gặp phải. Tuy không bị đe dọa trước những thế lực quân sự hay chính trị như dân Israel trong bài đọc 1, nhưng giờ đây, các cộng đoàn Kitô hữu tiên khởi, trong đó có cộng đoàn mà ông Timôthê đang dẫn dắt, lại bị đe dọa bởi những giáo lý sai lạc cho rằng người ta được nên công chính chỉ nhờ làm các điều luật dạy, trong khi thánh Phaolô khẳng định rằng người ta được nên công chính là nhờ vào đức tin và đức mến vào Đức Giêsu Kitô. Do đó, Timôthê là người đã có đức tin và đức mến của một kẻ được kết hợp với Đức Giêsu Kitô, thì phải sống làm sao để khơi dậy đặc sủng của Thiên Chúa mà ông đã nhận khi được Phaolô đặt tay trên ông, đó chính là Thần Khí khiến ông được đầy sức mạnh, tình thương, và biết tự chủ, hầu trở nên chứng nhân mạnh mẽ của Chúa ngay trong những gian nan, nhằm bảo vệ mình và cộng đoàn do ông dẫn dắt giữ vững được chân lý đức tin trước những giáo lý sai lạc.

3. Bài Phúc Âm (Lc 17,5-10)

Bài Tin mừng nhấn mạnh đến sức mạnh của lòng tin và cách thể hiện lòng tin qua việc phục vụ cách khiêm tốn. Các môn đệ đã xin Đức Giêsu thêm lòng tin cho họ ngay sau khi Người  cảnh báo họ hãy đề phòng những vấp ngã trong đời sống đức tin. Trên thực tế, các môn đệ đã có lòng tin vào Đức Giêsu và Thiên Chúa, nhưng một mặt họ chưa ý thức được tầm quan trọng của đức tin và mặt khác, đức tin của họ chưa trưởng thành và mạnh đủ để có thể sinh hoa kết trái trong đời sống.  Do đó, để làm nổi bật vai trò quan trọng của đức tin, Đức Giêsu đã nhấn mạnh: “Nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải, thì dù anh em có bảo cây dâu này: ‘Hãy bật rễ lên, xuống dưới biển kia mà mọc’, nó cũng sẽ vâng lời anh em”. Với lối nói phóng đại này, Đức Giêsu muốn các môn đệ có lòng tín thác vào Thiên Chúa, để qua họ và với sự cộng tác của họ, Người thực hiện những điều mà họ cho là không thể.

Thêm vào đó, Đức Giêsu dạy các môn đệ rằng vấn đề không chỉ hệ tại vào việc gia tăng lòng tin mà quan trọng hơn phải là biến lòng tin thành hành động, nghĩa là thể hiện niềm tin đó qua việc phục vụ Thiên Chúa cách khiêm tốn. Như người đầy tớ làm việc vì ông chủ và theo lệnh của ông, thì người môn đệ có làm được điều gì cũng chỉ là thi hành thánh ý Thiên Chúa mà thôi. Như thế, cách đáp trả tốt nhất của người Kitô hữu dành cho Thiên Chúa, Đấng đã ban cho họ đức tin, là phục vụ. Quả thật, đức tin là nguồn và là động cơ dẫn đến phục vụ, và phục vụ là cách kết nối chúng ta với Thiên Chúa và tha nhân. 

II. GỢI Ý MỤC VỤ

1. Người công chính thì sẽ được sống, nhờ lòng thành tín của mình. Khi phải đối mặt với những sự dữ, bất công và bạo lực người ta đễ than trách Thiên Chúa, thậm chí đánh mất đức tin. Khi gặp hoàn cảnh như thế trong đời sống của bản thân, gia đình hay cộng đoàn, người Kitô hữu chúng ta phải sống thế nào? Thay vì kêu trách và phản ứng tiêu cực với Thiên Chúa, chúng ta có sẵn lòng tìm cách chống lại sự dữ, lên án bạo lực và bất công theo những cách thế mà Giáo Hội cho phép hay không?

2. Với đức tin và đức mến của một người được kết hợp với Ðức Kitô Giêsu, anh hãy lấy làm mẫu mực những lời lành mạnh anh đã nghe tôi dạy. Là Kitô hữu, chúng ta thực sự được kết hợp với Đức Giêsu trong một thân thể duy nhất, nên được thông truyền ân sủng, với đức tin và đức mến. Chúng ta có biết sử dụng những nguồn trợ lực đó để làm cho mình trở nên chứng nhân mạnh mẽ của Thiên Chúa ngay trong những gian nan thử thách để bảo vệ chân lý đức tin trước những giáo lý sai lạc, những lối sống trái ngược với tinh thần Kitô giáo trong bối cảnh hiện nay hay không?

3. Xin thêm lòng tin cho chúng con. Trong Năm Đức Tin này, Giáo Hội muốn con cái mình củng cố đức tin vì ý thức rằng đức tin là yếu tố tối cần trong đời sống Kitô hữu và trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Thiên Chúa có thể hành động và ban ơn cứu độ qua trung gian những kẻ tin, để nhờ họ và qua họ, Người có thể thực hiện những điều mà con người cho là không thể. Cũng trong Năm Đức tin này, người Người Kitô hữu không chỉ củng cố niềm tin mà cần biểu lộ đức tin bằng những hành động cụ thể qua việc phục vụ Thiên Chúa và tha nhân trong đời sống hằng ngày. Chúng ta đã ý thức về những điều đó như thế nào, hay đã có những chương trình cụ thể nào để củng cố và thể hiện đức tin hay chưa?

III. LỜI NGUYỆN CHUNG

Chủ tế: Anh chị em thân mến! Đức tin là một hồng ân giúp con người đón nhận Thiên Chúa và tín thác vào tình thương quan phòng của Người. Chúng ta cùng dâng lời cảm tạ Chúa, và noi gương các tông đồ nài xin Chúa gia tăng đức tin cho mỗi người chúng ta.

1. “Xin Thầy thêm lòng tin cho chúng con!” Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các vị chủ chăn trong Hội Thánh được kiên vững trong đức tin chân thật, để giữa mọi khó khăn thử thách các ngài luôn chu toàn bổn phận bảo vệ và thông truyền một đức tin tinh tuyền.

2. “Người công chính sẽ sống nhờ trung tín.” Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho giới lãnh đạo các quốc gia trên thế giới, để họ luôn biết sử dụng quyền bính của mình một cách khôn ngoan liêm chính, hầu đem lại hòa bình ấm no và hạnh phúc cho người dân.

3. Đức tin rất cần thiết cho đời sống Kitô hữu và chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi Kitô hữu luôn ý thức củng cố đức tin và hăng hái chia sẻ niềm tin cho những người chưa nhận biết Chúa, để họ cũng được đón nhận ơn cứu độ.

4. “Chúng tôi là đầy tớ vô dụng, chúng tôi đã làm điều phải làm.” Chúng ta cùng cầu xin cho mọi người trong cộng đoàn chúng ta biết biến lòng tin thành hành động cụ thể, hết lòng phụng sự Thiên Chúa và tận tình phục vụ anh chị em qua những bổn phận hằng ngày.

Chủ tế: Lạy Chúa là Cha đầy yêu thương, xin nhận lời chúng con cầu nguyện và gia tăng niềm tin cho chúng con, để chúng con luôn trung kiên theo bước Đức Giêsu Kitô con Chúa, và tích cực cộng tác trong sứ vụ của Người. Người hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top