Tân Phúc Âm hoá là đặt Thiên Chúa ở trung tâm đời sống Kitô hữu
Thượng Hội đồng Giám mục lần thứ XIII được Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI triệu tập, sẽ diễn ra tại Rôma từ ngày 7 đến 28-10-2012 với chủ đề "Tân Phúc Âm hoá để truyền bá Đức Tin Kitô giáo". Ban Thư ký Thượng Hội đồng Giám mục đã công bố bản Đề cương (Lineamenta) vào đầu năm nay; đây thực sự là một cuốn cẩm nang về việc tân Phúc Âm hoá và một quảng diễn thật hữu ích và sâu sắc. Như đã biết, ý tưởng này không mới: tân Phúc Âm hoá chính là chủ đề xuyên suốt của cả triều đại giáo hoàng của Đức Gioan Phaolô II.
Đức Gioan Phaolô II thật chí lý khi giải thích cho chúng ta điều ngài muốn nói qua việc đặt tính từ “mới” (tân) trước thuật ngữ truyền thống “Phúc Âm hoá”: mới trong nhiệt huyết, mới trong phương pháp, mới trong cách diễn tả. Để hiểu đúng đắn nội dung Lineamenta, cần có chìa khoá thích hợp khi đọc bản văn này. Trên thực tế, kiểu nói “tân Phúc Âm hoá” đã trở nên phổ biến - thậm chí còn bị lạm dụng - đến mức chúng ta có nguy cơ làm sai lệch ý nghĩa của nó, hoặc tệ hơn, coi nó như một khẩu hiệu vô nghĩa. Cốt lõi của vấn đề tân Phúc Âm hoá là đặt Thiên Chúa ở trung tâm đời sống của chúng ta.
Cả các phong trào của Giáo Hội và các cộng đoàn mới cũng được kêu gọi xét lại ơn gọi và sứ mệnh của mình theo viễn tượng này, nghĩa là nghiêm túc phản tỉnh về căn tính của mình. Không còn nghi ngờ gì nữa, những thực tại mới của Giáo Hội đã cho thấy có thể khơi lên mối quan tâm về truyền giáo vốn có nơi nhiều người, đặc biệt là các giáo dân, mối quan tâm mà thậm chí họ không biết rằng mình đang có.
Hiểu biết tiền đề này là tuyệt đối cần thiết đối với chủ đề tân Phúc Âm hoá, để không khai thác các yếu tố đặc sủng mà Chúa Thánh Thần ban tặng trong Giáo Hội ngày nay. Chúng ta thường quá mong đợi nơi các đặc sủng ấy “các phương thức” đẹp đẽ dọn sẵn cho việc tân Phúc Âm hoá thay vì chúng ta nên cầu xin ơn ấy để luôn là cộng tác viên của Chúa Thánh Thần hầu trở nên người Kitô hữu đích thực.
Trên thực tế, lời kêu gọi tân Phúc Âm hoá đòi hỏi một cách thức mới trở nên người Kitô hữu, một cách thức mới trở nên Giáo Hội, “mới” ở đây tức là mô hình theo Tin Mừng như thấy trong sách Công vụ các Tông đồ, là sức mạnh của Chúa Thánh Thần đổi mới toàn thể cộng đồng Kitô giáo.
Hồng y Stanisław Ryłko,
Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Giáo dân
(Nguồn: OR, trong news.va, 2-08-2011)
Phan Vinh chuyển dịch
bài liên quan mới nhất
- Thoáng nhìn lại 8 năm cải tổ Giáo triều của ĐTC Phanxicô
-
Sứ điệp và Phép lành Urbi et Orbi Giáng Sinh 2021 -
ĐTC Phanxicô giảng lễ đêm Giáng Sinh: Tìm thiên đàng nơi người nghèo -
Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô cho Ngày Thế giới Hoà bình năm 2022 -
12 sự kiện quan trọng của Vatican trong năm 2021 -
Đức tin cụ thể: những cử chỉ nhỏ theo lời kêu gọi của ĐTC trong dịp lễ Giáng Sinh -
Cuộc phỏng vấn ĐTC trên chuyến bay từ Hy Lạp về Roma -
ĐTC gặp giới trẻ ở Hy Lạp -
Thánh lễ tại Thính phòng Megaron -
ĐTC gặp các giám mục, linh mục, tu sĩ nam nữ, chủng sinh và giáo lý viên của Hy Lạp
bài liên quan đọc nhiều
- 10 điều bạn nên làm khi Thánh lễ bị đình chỉ
-
Năm Thánh Giuse: Các ngày và các việc được ơn toàn xá -
Linh mục trên tàu du lịch nâng đỡ tinh thần hành khách trong nỗi lo sợ virus corona -
Năm Thánh Giuse: Những điều người Công giáo cần biết -
Coronavirus: Tiếng khóc từ Italia -
Truyền hình trực tiếp Phép Lành “Urbi et Orbi” vào thứ Sáu 27.3.2020 -
Truyền hình các nghi lễ Đức Thánh Cha cử hành trong Tuần Thánh và Phục Sinh 2020 -
Đức Giáo Hoàng Phanxicô gặp người phụ nữ đã nắm chặt tay ngài vào đêm giao thừa dương lịch -
ĐGH Phanxicô cầu nguyện cho các nạn nhân nhiễm virus Corona -
Tìm hiểu Ơn Toàn Xá trong mùa đại dịch Covid -19