TGP TPHCM: Đại hội Khánh nhật Truyền giáo 2012

TGP TPHCM: Đại hội Khánh nhật Truyền giáo 2012

WGPSG -- Vào lúc 9g30 ngày 21.10.2012, Cha GB Võ Văn Ánh, Đại diện Giám mục Đặc trách Giáo dân TGP TPHCM, đã chính thức khai mạc Đại hội Khánh nhật Truyền giáo 2012 tại Hội trường lầu 3 của nhà Sinh hoạt giáo xứ Tân Định.

Về tham dự Đại hội gồm có: Cha Giuse Đỗ Đình Ánh, Nữ tu Dominique Vũ Thị Mai Hòa về từ Pháp, một số linh mục, tu sĩ tại giáo xứ và nhà Dòng trong TGP cùng quý đại diện của 27 đoàn thể và các giới.

Trước đó, từ 8g30, khoảng 300 thành viên, đại diện cho các hội đoàn mỗi đơn vị 5 người và các tu sĩ nam nữ đã lần lượt hiện diện, gặp gỡ, giao lưu.

Quý vị trong Ban Điều hành Tông đồ giáo dân đã điều khiển chương trình hát cộng đồng thật vui tươi để chào đón Cha GB Võ Văn Ánh đến khai mạc. Đặc biệt Chị Maria Nguyễn Thị Ngọc là người hướng dẫn chương trình rất quen thuộc, đã lưu loát, lanh lẹ và duyên dáng giới thiệu từng tiết mục, từng nhân vật và còn kiêm “tóm tắt viên” đúc kết các nội dung trình bày, giảng giải của quý cha, quý vị sau thuyết trình để cộng đoàn dễ nắm bắt ý chính của đề tài.

Sau khi chào mừng Cha chủ sự GB Võ Văn Ánh, Chị Ngọc đã xướng kinh Chúa Thánh Thần và cộng đoàn cùng đọc. Anh Trưởng Anrê Nghĩa đã giới thiệu thành phần tham dự và ngỏ lời cám ơn quý cha, quý tu sĩ và cộng đoàn đã hiện diện trong đại hội hôm nay.

Tiếp theo, Chị Ngọc đã giới thiệu Cha Giuse Đỗ Đình Ánh thuyết trình đề tài “Tân Phúc Âm Hóa Để Thông Truyền Đức Tin Kitô Giáo” trong các sinh hoạt mục vụ, đoàn thể, hội đoàn giáo xứ.

Sau gần 2 tiếng đồng hồ thuyết trình hăng say, không mệt mỏi về các chi tiết liên quan đến đề tài kể trên, Cha Giuse đã có kết luận như sau:

Thật ý nghĩa nếu mỗi hoạt động của người Kitô hữu, của các thành viên trong mỗi giáo xứ ý thức và tuân theo ít nhất 2 hướng dẫn sau đây của Instrumentum Laboris đang được triển khai trong Đại hội các Giám mục thế giới lần XIII tại Rôma để phục vụ Chúa Kitô và Hội Thánh ngay tại giáo xứ của mình:

- Thông truyền đức tin cần phải xét đến việc giúp con người nhìn ra nơi bản thân mình một mối quan hệ sinh tử với Thiên Chúa, Đấng kêu gọi họ.

- Cuộc Tân Phúc Âm hóa không có nghĩa là một “Tin Mừng mới” vì “Đức Giêsu Kitô vẫn là một, hôm qua, cũng như hôm nay và như vậy mãi mãi đến muôn đời” (Dt 13,8).

Tân Phúc Âm hóa có nghĩa là:

- Một lời đáp đầy đủ cho các dấu chỉ của thời đại, cho các nhu cầu của các cá nhân và của loài người hôm nay, và cho các lãnh vực mới mẻ với các nền văn hóa mà qua đó, chúng ta diễn tả căn tính và ý nghĩa cuộc đời mình.

- Nuôi dưỡng một nền văn hóa ăn rễ sâu trong Tin Mừng và khám phá ra “con người mới” (x. Ep 4,24) ở trong chúng ta như là kết quả của Thần Khí được Chúa Giêsu Kitô và Chúa Cha ban cho chúng ta.

Sau đúc kết ngắn gọn và lời cám ơn Cha Giuse, Chị Ngọc lại tiếp tục giới thiệu Cha GB trình bày về chuyến đi công tác của hạt Tân Định để tìm hiểu việc Truyền giáo tại Giáo hội phía Nam Hàn từ ngày 1 đến 6.10.2012.

Cha GB tuy yếu mệt nhưng ngài đã trình bày vấn đề rất mạch lạc và tuần tự, từ việc dễ đến việc khó, từ việc gần đến việc xa, từ những công tác truyền giáo cụ thể như kế hoạch đồng hành cá nhân lương giáo, gia đình lương giáo và giáo xứ lương giáo… Cuối cùng, ngài kết luận như sau:

Giữa những thử thách ấy, Giáo hội Hàn Quốc cố vươn lên và đạt được những thành quả đáng khâm phục. Nhờ có sự đoàn kết nhất trí giữa các Giám mục Hàn Quốc và tinh thần truyền giáo của giáo dân rất cao. Giáo hội Việt Nam đã có những nỗ lực vươn lên rất lớn giữa những thử thách, nhưng chúng ta vẫn còn học được nơi bạn nhiều điều hữu ích như huấn luyện cho giáo dân trở thành những người rao giảng Tin Mừng: Giáo lý viên và chương trình “Chúng Tôi Cùng Đồng Hành”.

Sau đó, Chị Ngọc lại một lần nữa, đúc kết thật ngắn gọn. Và cha mời mọi người hiện diện cùng dùng tại ngay bàn một bữa cơm hộp đơn sơ, thân mật và tràn đầy tình nghĩa (do các anh chị trong Ban Điều hành Tông đồ Giáo dân TGP đích thân phục vụ). Cha ban phép lành của ăn và cộng đoàn hân hoan đón nhận bữa cơm quý hóa này như một phần thưởng vừa có tính nuôi dưỡng thể xác lại vừa nuôi dưỡng việc cố gắng tham dự những buổi sinh hoạt rất bổ ích này, nhất là có sự quan tâm của Giới Doanh nhân Công giáo TGP.

Buổi sinh hoạt và bữa ăn chấm dứt vào lúc 12g00 trong bầu khí vui tươi, sống động với tiếng chuông đồng hồ trên tháp giáo đường Tân Định ngân nga điểm 12g00 chính ngọ.

Vinh danh Thiên Chúa cao vời
Hồng ân Năm Thánh rạng ngời chiếu soi
Muôn hoa đua thắm khoe tươi
Khánh nhật Truyền giáo nụ cười hân hoan
Thôn quê khắp chốn buôn làng
Thánh đường, phố thị điểm trang sắc màu
Phúc Âm Lời Chúa chuyên sâu
Cộng đoàn chia sẻ bên nhau thắm tình

Thực thi bác ái, hy sinh
Rao truyền Nước Chúa, đăng trình yêu thương
Kết thân thăm viếng ngoại lương
Tỏ lòng từ thiện, tha hương khó nghèo
Giúp người gặp cảnh cheo leo
Tinh thần truyền giáo kèm theo thực hành
Vâng nghe lời dạy thánh nhân
Gia-cô-bê đã ân cần trao ban

Đức tin phải có việc làm
Tinh thần truyền giáo cộng đoàn vươn lên
Phanxicô Thánh dựng nền
Xây nhà trên đá vững bền nêu gương
Ra đi mời gọi yêu thương
Sẵn sàng từ bỏ con đường thế gian
Rao truyền, chúc phúc bình an
Nảy sinh hoa trái trong vườn mến thương
Bó băng, cứu vớt lầm đường
Đi tìm chiên lạc bốn phương đem về

Con đường truyền giáo say mê
Chuyên chăm cầu nguyện, Têrêsa Hài Đồng
Kính thờ Thiên Chúa hết lòng
Yêu người như chính Chúa hằng yêu ta
Hãm mình, đền tội, thứ tha
Hy sinh nhỏ bé cũng là truyền rao
Chu toàn sứ vụ ban trao
Say mê nên thánh! Biết bao vui mừng

Rao truyền cứu độ hồng ân
Đích thân gặp gỡ thành phần khổ đau
Lệ sầu, nước mắt khô lau
Vỗ về, an ủi cho nhau ấm tình
Quan tâm đến cuộc mưu sinh
Chữa lành đau ốm, tận tình thứ tha
Soi gương Mẹ Thánh Calcutta
Yêu thương truyền giáo chính là thánh ân
Khánh nhật Truyền giáo canh tân
Hồng ân Năm Thánh khoan nhân trọn lành.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top