Tham dự Đại hội Gia đình thế giới và hành hương Đất Thánh (11)

Tham dự Đại hội Gia đình thế giới và hành hương Đất Thánh (11)

WGPSG – Đi tham dự Đại Hội Gia Đình Thế giới lần thứ VII năm 2012 (diễn ra tại thành phố Milano từ 30/05 đến 03/06) có phái đoàn do Tòa Tổng Giám mục Tổng Giáo phận TP.HCM tổ chức dưới sự hướng dẫn của ĐHY GB. Phạm Minh Mẫn. Phái đoàn đã thực hiện chuyến đi này như một cuộc hành hương thánh địa Israel và thánh đô Vatican.

Ngày 2/6/2012

Trước khi đoàn đến các tỉnh thuộc Bắc Ý để đến được Milano thì tại những nơi này đã xẩy ra một số trận động đất, gây những thiệt hại về người và của.

Hôm qua 1/6, khi đoàn tới Firenze và Padova thì cũng là lúc ĐTC Bênêđictô đến Milano gặp các gia đình tại quảng trường Duomo, sau đó, tham dự buổi hòa nhạc tại Nhà hát La Scala. Cuối buổi hòa nhạc, ĐTC nhắc đến các trận động đất này, và gợi ý “con người cần có khả năng chia sẻ nỗi đau của người khác và biến nỗi đau ấy thành tình yêu”.

Hôm nay 2/6, trước khi đến được Milano, đoàn đã đi ngang Venezia (Venise), và ghé vào thăm thành phố trên nước nổi tiếng này. Venezia được Unesco xếp hạng là thành phố đẹp nhất thế giới, nhưng cũng cũng là nơi đang có nguy cơ chìm dần trong nước và sẽ... biến mất! Đoàn đi thuyền máy vào viếng Vương cung Thánh đường Máccô trong tiếng nhạc kèn rộn rã mừng ngày Quốc khánh Italia tại sân nhà thờ. Cùng lúc này, tại Milano, ĐTC đang gặp gỡ các linh mục và tu sĩ (10g) và sau đó, đến sân vận động San Siro gặp các bạn trẻ sẽ lãnh bí tích Thêm sức (11g).

Sau trưa, khi đoàn đang trên đường từ Venezia đến khách sạn gần Vương cung thánh Duomo di Minalo, thì chính tại nơi này, ĐTC đang gặp gỡ các giới chức chính quyền, các chuyên viên trong ngành công nghiệp, văn hóa…

Chiều muộn, đoàn đến được khách sạn tại Milano vừa đúng lúc thấy xuất hiện trên tivi hình ảnh của ĐTC đang lắng nghe câu hỏi của một em bé Việt Nam trong buổi canh thức tại Phi trường Bresso. Chiều ý em, ĐTC đã vui vẻ kể lại chuyện thời thơ ấu của mình.

Trả lời cho nỗi băn khoăn của một gia đình rằng “không dễ dung hòa giữa thời gian dành cho công việc và thời gian dành cho gia đình”, ĐTC cho rằng cần từ bỏ ý riêng và sống theo ý Chúa; phải đấu tranh với chính mình để làm cho ngày Chúa nhật thành ngày của Chúa và là ngày hiệp thông của gia đình. (Một chút lưu ý: Chủ đề của Đại hội Gia đình thế giới năm nay - "Gia đình: làm việc & cử hành" - liên quan đến điều răn thứ ba: Giữ ngày Chúa nhật. Ngày Chúa nhật giúp con người thoát khỏi “lối sống nô lệ”, tìm lại ý nghĩa cuộc đời trong việc nghỉ ngơi, hiệp thông với gia đình và với Chúa. Ngày Chúa nhật chiếu rọi ánh sáng của mình trên những ngày còn lại của tuần lễ.)

Một gia đình đặt vấn đề: Những cặp ly dị tái hôn, vì không được lãnh các bí tích, sẽ ngày một xa cách Chúa và xa cách Giáo Hội nhiều hơn. ĐTC trả lời: Các giáo xứ cần giúp họ cảm nhận được tình yêu của Giáo Hội đối với họ. Cần quan tâm gặp gỡ, giúp họ tham gia vào mọi sinh hoạt của giáo xứ. Vai trò của Lời Chúa và sự đồng hành của linh mục bên cạnh họ rất quan trọng. Cần giúp họ cảm thấy mình cũng ở trong trái tim của Giáo Hội.

Những chia sẻ giao lưu được xen kẽ với những bài hát, những điệu nhạc mang đậm nét tình yêu gia đình với những nỗi khắc khoải được vượt qua để đi vào sự bình an sâu thẳm.

Dù không kịp đến tận phi trường Bresso để tham dự buổi canh thức, và chỉ theo dõi diễn tiến qua truyền hình, đoàn cũng cảm thấy mình được chìm trong hơi thở của Đại hội, vì được nghỉ đêm cạnh Vương cung thánh đường Duomo di Milano, cách phi trường Bresso chỉ khoảng 30 phút đi taxi (tuy nhiên, sau đó cũng phải đi bộ thêm một quãng đường khá xa nếu muốn vào được nơi canh thức!). 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top