Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn: Thứ Sáu Tuần Thánh 2013

Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn: Thứ Sáu Tuần Thánh 2013

WGPSG -- Lúc 17g00 chiều ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục phụ tá TGP TP.HCM - đã chủ sự nghi thức “Tưởng niệm cuộc Thương Khó của Chúa” tại Nhà thờ Chánh tòa Sài Gòn. Đông đảo giáo dân cùng với Đức Hồng y Gioan Baotixata Phạm Minh Mẫn - TGM TGP TP.HCM, quý cha phụ tá nhà thờ Đức Bà đã đến tưởng niệm cuộc Thương Khó của Chúa.

Trong bầu khí chay tịnh của ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, cùng với ánh đèn trong nhà thờ giảm sáng, Đức cha phụ tá đã tiến ra cung thánh, phủ phục trước bàn thờ trong thinh lặng, khởi đầu nghi thức Thứ Sáu Tuần Thánh.

Nghi thức Phụng vụ Lời Chúa gồm các bài đọc: Bài đọc 1 trích sách ngôn sứ Isaia (52,13-53,12), bài đọc 2 trích trong thư Thánh Phaolô gửi tín hữu Do Thái (4, 14-16; 5,7-9), và bài Thương khó theo Thánh Gioan (18,1-19,42), Đức cha Phêrô chia sẻ Lời Chúa:

Chúa Giêsu là Đấng vô tội, nhưng Ngài đã chịu chết trên cây Thập giá cùng với hai phạm nhân vì tội lỗi chúng ta. Ngài đã chết rất thảm thương trên cây Thập giá, nhưng lại được chôn cất trong nấm mồ của người giàu có. Vì thế, khi cử hành nghi thức tương niệm cuộc Thương Khó của Chúa, chúng ta cần có những tâm tình sau đây:

- Chúng ta không nên cử hành cách bàng quang như người ngoài cuộc, nhưng hãy đứng vào trong cuộc để cảm nghiệm được chính Người đã bị đâm vì chúng ta phạm tội. Người bị nghiền nát vì chúng ta lỗi lầm, để chúng ta nhận ra trách nhiệm của mình… Vì thế, Thánh Phanxicô Assisi đã nói: “Không phải quân dữ đã đóng đinh Chúa Giêsu, mà chính chúng ta đang đóng đinh Chúa bằng tính hư nết xấu của mình”.

- Chúng ta không chỉ dừng lại ở sự đau đớn thể xác bên ngoài của Chúa Giêsu khi Ngài bị hành hình, nhưng phải đi sâu vào bên trong, để thấy cái chết của Chúa Giêsu là đỉnh cao của tình yêu tự hạ và hy sinh của Ngài.

- Cuối cùng, trên đỉnh cao Thập giá, Chúa Giêsu đã nói với Thánh Gioan về Mẹ Maria: “Này là Mẹ con”. Từ lúc đó, Thánh Gioan đã rước Mẹ Maria về nhà mình. Chúng ta hãy rước Đức Mẹ về ngôi nhà tâm hồn của mình, để Mẹ giúp chúng ta gìn giữ, vun trồng hình ảnh của Chúa Giêsu trong cuộc đời của chúng ta.

Sau bài giảng, Đức cha Phêrô đã long trọng cử hành nghi thức kính thờ Thánh giá. Đức Hồng y, quý cha, quý tu sĩ và đại diện cộng đoàn đã tiến lên cung thánh hôn kính Thánh giá Chúa.

Sau phần thứ ba: Rước lễ. Cộng đoàn đã lên hôn kính Thánh giá Chúa và thinh lặng ra về, để tiếp tục những chặng đàng Thánh giá trong cuộc sống hằng ngày với tình yêu Chúa và tha nhân.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top