Điểm lại các sự kiện trong tháng 6 năm 2019

Điểm lại các sự kiện trong tháng 6 năm 2019

Điểm lại các sự kiện trong tháng 6 năm 2019

Thánh Tâm Chúa Giêsu

Dạt dào Lòng Thương Xót

Nhiệm mầu Máu và Nước

Tuôn chảy ơn thứ tha

Đoạn đầu bài thơ "Thánh Tâm Ngọt Ngào" của tác giả Trầm Thiên Thu đã họa nên hình ảnh cảm động của Thánh Tâm Chúa Giêsu trong tháng 6, tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội hoàn cầu và Giáo hội Việt Nam:

“Châu Âu sẽ trở lại với giấc mơ của những người cha sáng lập” là mong ước mà ĐTC Phanxicô đã đưa ra khi kết thúc cuộc họp báo trên chuyến bay về Roma, sau chuyến Tông du 3 ngày đến Rumani.

Người mù đầu tiên trở thành linh mục ở Bồ Đào Nha: Khiếm thị thể lý không ảnh hưởng đến thị giác của tâm hồn: thầy Tiago “đã thấy rằng” Chúa Giêsu gọi thầy. Ngày 14.07 tới đây, thầy sẽ được lãnh nhận thiên chức linh mục.

Sáng ngày 6.6, ĐTC đã bổ nhiệm bốn thành viên mới cho Bộ Giáo dục Công giáo. Trong số này, có Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục giáo phận Xuân Lộc.

Ngày Thế giới Truyền Thông Xã hội lần thứ 53, đã được Tổng Giáo phận Sài Gòn và 5 Giáo phận: Mỹ Tho, Phú Cường, Bà Rịa, Phan Thiết và Xuân Lộc cùng nhau cử hành vào sáng thứ Bảy 01.06.2019 tại Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn.

“Cùng bước đi với người trẻ: Lữ hành đức tin” là chủ đề của Khóa Thường huấn linh mục Sài Gòn 2019, kéo dài ba ngày - từ sáng thứ Hai 3.6 đến chiều thứ Tư 5.6 - tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn.

Giáo hội toàn cầu    

1/  Lúc 11g30 ngày 1.6 tại Đền thánh Đức Mẹ Sumuleu-Ciuc thuộc miền Transilvania, Rumani, trời mưa nhẹ, ĐTC Phanxicô đã đến cử hành thánh lễ kính Đức Mẹ trước sự hiện diện của hơn 120 ngàn tín hữu đến từ các nơi ở Rumani và Hungari. Đồng tế với ĐTC có khoảng 30 Hồng y, Giám mục thuộc cả hai nghi lễ La tinh và Đông phương. (Xem bài)

2/  Lúc 8g30 Chúa nhật 2.6, ĐTC giã từ tòa Sứ Thần Tòa Thánh ở Bucarest để ra phi trường đáp máy bay tới thành phố Sibiu để từ đây dùng xe đến sân vận động ở Blaj lúc 11g30. ĐTC đã dùng xe bọc kiếng để tiến về cánh đồng Tự Do cách đó 3 cây số, nơi có gần 100 ngàn tín hữu đang chờ đợi ngài đến để chủ sự thánh lễ phong chân phước. (Xem bài)

3/  “Châu Âu sẽ trở lại với giấc mơ của những người cha sáng lập” là mong ước mà ĐTC đã đưa ra khi kết thúc cuộc họp báo trên chuyến bay về Roma, kết thúc chuyến Tông du 3 ngày đến Rumani. Như thường lệ, trên máy bay về từ một chuyến tông du, ĐTC dành cho giới báo chí một cuộc phỏng vấn. (Xem bài)

4/ Sáng ngày 6.6, ĐTC đã bổ nhiệm bốn thành viên mới cho Bộ Giáo dục Công giáo. Bốn thành viên mới gồm Đức Hồng y Joseph William Tobin, Tổng giám mục Newark (Hoa Kỳ); ĐHY Désiré Tsarahazana, TGM Toamasina (Madagascar); ĐHY Luis Francisco Ladaria Ferrer, Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin và Đức cha Giuse Ðinh Ðức Ðạo, giám mục giáo phận Xuân Lộc. (Xem bài)

5/ Ông Alessandro Gisotti, Quyền Giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh, thông báo rằng ĐTC sẽ gặp tổng thống Putin vào ngày 04.07 tới đây. Theo giới báo chí, cuộc gặp gỡ lần này có thể mở đường cho chuyến viếng thăm lịch sử của một Giáo hoàng đến Nga. (Xem bài)

6/ Nhân “Ngày Sự Sống” được tổ chức tại Anh và xứ Wales vào ngày 16.06, ĐTC mời gọi gia tăng nỗ lực trợ giúp những anh chị em dễ bị tổn thương nhất và dấn thân chống lại mọi hình thức lạm dụng. (Xem bài)

7/  ĐTC tái tố giác nạn bóc lột người nghèo và đề cao niềm tín thác của người nghèo nơi Thiên Chúa, đồng thời mời gọi các tín hữu của Giáo Hội góp phần làm sao để không một người nghèo nào cảm thấy bị bỏ rơi hoặc bị loại trừ.  ĐTC bày tỏ lập trường trên đây trong Sứ điệp nhân Ngày Thế giới người nghèo lần thứ 3, công bố sáng ngày 12.6, với chủ đề ”Hy vọng của người nghèo sẽ không bị thất vọng”. (Xem bài)

8/ Ban Việt ngữ của Vatican News (nguyên là Radio Vatican) sẽ truyền hình trực tiếp, với thuyết minh tiếng Việt, Thánh Lễ ĐTC cử hành trọng thể kính hai thánh Phêrô và Phaolô tông đồ với nghi thức làm phép và trao dây Pallium cho các tân Tổng Giám Mục. Trong dịp này, Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, TGM Hà Nội sẽ nhận dây Pallium. Video truyền hình trực tiếp sẽ được phát tại kênh Youtube Vatican News - Tiếng Việt lúc 2 g30 phút chiều (giờ Việt Nam) Thứ Bảy 29.06.2019. Link theo dõi: https://youtu.be/9jqIXAdB1V0  (Xem bài)

9/  Người mù đầu tiên trở thành linh mục ở Bồ Đào Nha: Khiếm thị thể lý không ảnh hưởng đến thị giác của tâm hồn: thầy Tiago “đã thấy rằng” Chúa Giêsu gọi thầy. Ngày 14.07 tới đây, thầy sẽ được lãnh nhận thiên chức linh mục. (Xem bài)

10/ Một linh mục bị cáo gian về tội lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên ở tổng giáo phận Chicago Hoa Kỳ là Cha Patrick Lee, đã được phục hồi chức vụ Cha sở giáo xứ Đức Mẹ Camêlô ở khu phố Lake View East. (Xem bài)

11/ ĐTC công bố đề tài Ngày Quốc Tế giới trẻ năm 2022 tại Lisboa, Bồ đào nha, là ”Đức Maria đứng dậy và vội vã lên đường” (Luca 1,39). Ngài tuyên bố như trên trong buổi tiếp kiến 350 bạn trẻ, trong đó có 250 đại biểu trẻ đến từ 109 quốc gia, vừa kết thúc Diễn đàn giới trẻ quốc tế lần thứ 11, do Bộ giáo dân, gia đình và sự sống, tổ chức trong 3 ngày (19-22.6) tại trung tâm của dòng Camêlô ở Ciampino gần Roma, với mục đích thăng tiến việc thực thi Thượng HĐGM năm 2018 về đề tài ”Người trẻ, đức tin và sự phân định ơn gọi”. Trong số các tham dự viên có 1 người Việt là anh Lưu Văn Tính, thuộc Giáo phận Sài Gòn. (Xem bài)

12/ So với các quốc gia khác với hàng triệu người tị nạn, thì Sri Lanka dường như có một điều kiện tốt hơn: đó là, trên đảo có khoảng 1.700 người tị nạn, chủ yếu là người Hồi giáo Ahmadi và những người trốn chạy sau bạo lực trả thù trong các cuộc thảm sát Phục sinh vừa qua. Tuy nhiên, các nhà hoạt động nói rằng, điều kiện sống của họ là hết sức bi thảm. (Xem bài)

Giáo hội Việt Nam    

1/ “Chúng ta là chi thể của nhau” - Từ các cộng đồng mạng xã hội đến cộng đoàn nhân loại; đó là chủ đề của Ngày Thế giới Truyền Thông Xã hội lần thứ 53, đã được Tổng Giáo phận Sài Gòn và 5 Giáo phận: Mỹ Tho, Phú Cường, Bà Rịa, Phan Thiết và Xuân Lộc cùng nhau cử hành vào sáng thứ Bảy 01.06 tại Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn. (Xem bài)

2/ Khi mặt trời chưa ló dạng, các thành viên mục vụ truyền thông Sài Gòn đã bắt đầu tề tựu trong khuôn viên Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn - như đã hứa hẹn với nhau từ trước: “Mình sẽ cùng đón bình minh tại đây trong ngày kỷ niệm Thập niên Truyền thông nhé!”  (Xem bài)

3/ Sáng Chúa nhật 02.06, Lễ Chúa Thăng Thiên, Ban Truyền Thông của các Giáo phận thuộc Giáo tỉnh Hà Nội đã quy tụ về Đền Thánh Sa Châu tại Giáo phận Bùi Chu để cử hành Ngày Thế giới Truyền thông lần thứ 53. (Xem bài)

4/ “Cùng bước đi với người trẻ: Lữ hành đức tin” là chủ đề của Khóa Thường huấn linh mục Sài Gòn 2019, kéo dài ba ngày - từ sáng thứ Hai 3.6 đến chiều thứ Tư 5.6 - tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn. (Xem bài)

5/ “Thập giá, tình yêu và sự sống luôn gắn chặt với nhau trong đời sống linh mục”, Đức giám quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng đã huấn dụ như thế, khi ngài chủ sự Thánh lễ phong chức linh mục cho 18 thầy phó tế thuộc Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn vào lúc 8g30 ngày 7.6 tại nhà thờ Đức Bà Sài Gòn. (Xem bài)

6/ Hội đồng Giám mục Việt Nam, đã gửi thư cho cộng đồng Dân Chúa về một số lưu ý trong đời sống đức tin.  (Xem bài)

7/ Ủy ban Phụng Tự giải thích quy định về Giảng lễ, Đặt tay và Rảy nước phép. (Xem bài)

8/ Nhân đức Thờ phượng: Hiện trạng - Giáo huấn - Phân định, tài liệu do Ủy ban Giáo lý Đức Tin soạn thảo tháng 6 năm 2019. (Xem bài)

9/ “Khi về hưu, Đức Hồng y luôn âm thầm cầu nguyện cho chúng ta. Ngài như người ông gìn giữ ký ức tốt lành của gia đình giáo phận. Nhờ lời Thánh Gioan chuyển cầu, xin Thiên Chúa ban nhiều hồng ân trên ĐHY, để ngài tiếp tục hiện diện và cầu nguyện cho mọi người”. Đức Giám quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng đã kết thúc bài giảng như trên trong Thánh lễ mừng bổn mạng ĐHY Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, được cử hành vào lúc 6g30 sáng thứ Hai 24.06 tại lầu 2 Nhà Truyền Thống Tổng Giáo phận Sài Gòn. (Xem bài)

Tâm tình cuối tháng

Trong sứ điệp nhân Ngày Thế giới người nghèo lần thứ 3, ĐTC cũng nhắc đến sứ mạng của Giáo Hội và mỗi tín hữu đối với người nghèo. Ngài viết: “Trong sự gần gũi với người nghèo, Giáo Hội khám phá thấy mình là một dân tộc, rải rác trong các dân nước, có một ơn gọi làm sao để không một ai bị cảm thấy là xa lạ hoặc bị loại trừ, vì Giáo Hội liên kết tất cả mọi người trong một hành trình cứu độ chung. Thân phận người nghèo bó buộc chúng ta không được xa cách Thân Mình của Chúa đang đau khổ trong người nghèo. Đúng hơn, chúng ta được kêu gọi động chạm đến thân mình của Chúa, để đích thân tham gia vào một việc phục vụ cũng là một công cuộc loan báo Tin Mừng thực sự.”

Nguyện xin Chúa Thánh Linh ban ơn hiểu biết để mọi người sống công bằng, bác ái và giúp đỡ lẫn nhau để xây dựng một thế giới tươi vui hạnh phúc như lòng Chúa mong muốn lúc tạo dựng vũ trụ. Amen.

Top