Học hỏi Phúc âm Chúa nhật XVIII Thường niên - Năm C

Học hỏi Phúc âm Chúa nhật XVIII Thường niên - Năm C

Học hỏi Phúc âm

Chúa nhật XVIII Thường niên - Năm C

(Lc 12,13-31)

Lời Chúa:

13Có người trong đám đông nói với Đức Giêsu rằng: "Thưa Thầy, xin Thầy bảo anh tôi chia phần gia tài cho tôi". 14Người đáp: "Này anh, ai đã đặt tôi làm người xử kiện hay người chia gia tài cho các anh?" 15Và Người nói với họ: "Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, không phải vì dư giả mà mạng sống con người được bảo đảm nhờ của cải đâu".

16Sau đó Người nói với họ dụ ngôn này: "Có một nhà phú hộ kia, ruộng nương sinh nhiều hoa lợi, 17mới nghĩ bụng rằng: "Mình phải làm gì đây? Vì còn chỗ đâu mà tích trữ hoa mầu! 18Rồi ông ta tự bảo: "Mình sẽ làm thế này: phá những cái kho kia đi, xây những cái lớn hơn, rồi tích trữ tất cả thóc lúa và của cải mình vào đó. 19Lúc ấy ta sẽ nhủ lòng: hồn ta hỡi, mình bây giờ ê hề của cải, dư xài nhiều năm. Thôi, cứ nghỉ ngơi, cứ ăn uống vui chơi cho đã! 20Nhưng Thiên Chúa bảo ông ta: "Đồ ngốc! Nội đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng ngươi, thì những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai? 21Ấy kẻ nào thu tích của cải cho mình, mà không lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa, thì số phận cũng như thế đó".

22Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: "Vì vậy, Thầy bảo cho anh em biết: đừng lo cho mạng sống, lấy gì mà ăn; cũng đừng lo cho thân thể, lấy gì mà mặc; 23vì mạng sống thì hơn của ăn, và thân thể thì hơn áo mặc. 24Hãy nhìn những con quạ mà suy: chúng không gieo, không gặt, cũng không có kho có lẫm, thế mà Thiên Chúa vẫn nuôi chúng. Anh em còn quý giá hơn loài chim biết bao! 25Hỏi có ai trong anh em, nhờ lo lắng, mà kéo dài đời mình thêm được một gang tay? 26Vậy, việc nhỏ nhất mà anh em còn làm không được, thì anh em lo lắng về những việc khác làm gì? 27Hãy nhìn hoa huệ mà suy: chúng không kéo sợi, không dệt vải, thế mà, Thầy bảo cho anh em biết: ngay cả vua Salômôn, dù vinh hoa tột bậc, cũng không mặc đẹp bằng một bông hoa ấy. 28Vậy nếu hoa cỏ ngoài đồng, nay còn, mai đã quẳng vào lò, mà Thiên Chúa còn mặc đẹp cho như thế, thì huống hồ là anh em, ôi những kẻ kém tin! 29Phần anh em, đừng tìm xem mình sẽ ăn gì, uống gì, và đừng bận tâm. 30Vì tất cả những thứ đó, dân ngoại trên thế gian vẫn tìm kiếm; nhưng Cha của anh em thừa biết anh em cần những thứ đó. 31Vậy hãy lo tìm Nước của Người, còn các thứ kia, Người sẽ thêm cho.

Học hỏi

1. Trước bài Phúc âm hôm nay, Đức Giêsu đang nói về điều gì? Đọc Lc 12,8-12. Bạn nghĩ gì về câu hỏi của một người trong đám đông? Câu hỏi này có lịch sự không? Đọc Lc 12,13.

2. Bạn nghĩ gì về câu trả lời của Đức Giêsu cho anh ta? Đọc Lc 12,14.

3. Bạn nghĩ gì về câu nói của Đức Giêsu cho đám đông? Đọc Lc 12,15.

4. “Ruộng nương sinh nhiều hoa lợi” là do ai? Đọc Mc 4,26-29; 1 Cr 3,6-7.

5. Anh nhà giàu nói một mình (độc thoại) trong Lc 12,17-19. Trong Phúc âm Luca, có nhiều nhân vật độc thoại không? Đọc Lc 12,45; 15,17; 16,3; 18,4; 20,13. Khi nghe những câu độc thoại trên, bạn thấy có gì hay không?

6. Có mấy từ "tôi" và có mấy từ "của tôi" trong câu nói của anh nhà giàu? Đọc Lc 12,17-19.

7. Anh nhà giàu gặp vấn đề gì và anh đã chọn cách giải quyết ra sao? Đọc Lc 12, 17-18. Bạn nghĩ gì về cách giải quyết này?

8. Bạn nghĩ gì về thái độ nội tâm của anh, về con người của anh qua câu Lc 12,19? Anh có phạm tội gì không khi định sống như thế?

9. Đọc Lc 12,20. Tại sao Thiên Chúa lại bảo anh là “Đồ ngốc”? Bạn nghĩ gì về cái chết của con người?

10. Theo bạn, thế nào là trở nên giàu có trước mặt Thiên Chúa?

Top