Mồng hai Tết Canh Dần: Suy niệm Lời Chúa

Mồng hai Tết Canh Dần: Suy niệm Lời Chúa

Tết Canh Dần - Mồng hai tết
Mt 15,1-6
Đừng quên công ơn Cha Mẹ

Lm Jos Tạ Duy Tuyền

Ngày xuân nhớ về tổ tiên, ông bà, cha mẹ là lẽ thường tình của đạo làm con. Vì:

“Công cha như núi thái sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ kính mẹ cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.”

Việc nhớ về tổ tiên không dừng lại ở hành vi thắp lên nén hương để tỏ lòng tôn kính, mà còn nhìn nhận công ơn lớn lao tựa như cù lao chín tầng mà các ngài đã làm cho chúng ta.

Thực vậy, có ai đó nói rằng:

Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ.
Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha.

Mẹ là nải chuối, buồng cau, là xôi nếp mật, là đường mía lau. Mẹ là sự ngọt ngào mà trời đã ban cho con. Mẹ là gió mát mang lại cho con niềm vui và hạnh phúc. Đó là lý do mà người ta dám khẳng định: “Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ.” Không ai tốt bằng mẹ, được hiểu rằng: không ai dám cho đi cả cuộc đời vì hạnh phúc của chúng ta bằng mẹ. Không ai tốt bằng mẹ, vì tình yêu của mẹ dành cho con không so đo tính toán, không cho đi lấy lại mà luôn nhân ái và vị tha. Còn tình cha tuy không ngọt ngào như tình mẹ, nhưng lại như núi non cao vời, luôn là điểm tựa, sự nâng đỡ vững chắc cho con vào đời. Cha đã cho con những giọt mồ hôi trên cánh đồng. Cha đã cho con những lao nhọc khi kiếm tìm miếng cơm manh áo cho đàn con. Vì vậy mà “gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha.” Cha đã gánh cả cuộc đời con. Cha đã gánh trên vai mình cả gia đình để tiến bước qua những thăng trầm của cuộc đời. Chính tình yêu mênh mông như trời bể của cha mẹ mà người ta nói rằng:

Nước biển mênh mông không đong đầy tình mẹ.
Mây trời lồng lộng không phủ kín công cha.
Tần tảo sớm hôm mẹ nuôi con khôn lớn.
Mang cả tấm thân gầy cha che chở đời con.

Thật hạnh phúc cho những người con sinh ra trong một mái ấm gia đình có cha, có mẹ hạnh phúc yêu thương nhau và biết hy sinh vì đàn con. Chính vì tình yêu to lớn như trời bể của cha mẹ thì phận làm con phải thảo hiếu. Phận làm con phải vâng phục kính yêu cha mẹ mình. Phận làm con phải luôn làm vui lòng mẹ cha. Vì vậy,

“Ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc.
Đừng để buồn vương lên mắt cha”

Bên cạnh niềm vui của những gia đình êm ấm có cha mẹ thuận hoà, biết hy sinh cho con cái, thì vẫn còn đó những mảng tối đang che kín trên cuộc đời những người con bất hạnh. Đó là những tuổi thơ bị đánh cắp bởi sinh ra trong một gia đình thiếu vắng tình yêu thương của cha, của mẹ.

Trong năm vừa qua, những ai quan tâm đến đạo đức các gia đình không khỏi lo lắng cho sự xuống cấp trầm trọng về đạo đức làm cha, làm mẹ, về nhân cách và trách nhiệm của cha mẹ với con cái. Có bà mẹ đã đang tâm bán trinh của cả hai đứa con gái mình. Dù rằng nó đã từng van lơn mẹ, nhưng bà mẹ vẫn tìm muôn nghìn cách, kể cả đe doạ để bán đời con. Có những người cha, người mẹ thiếu trách nhiệm và lười biếng đã đẩy những đứa con tội nghiệp chưa qua tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” phải bươn chải vào đời để kiếm tiền phục vụ cha mẹ trong các việc: ăn xin, bán vé số, nhặt bọc... Có những người cha chưa một lần vỗ về con, chỉ có roi và hình phạt, bạo hành triền miên. Có những người mẹ chưa một lần dành phần ngon cho con, chỉ có sự vụng về thiếu yêu thương, chăm sóc của tình mẫu tử luôn hy sinh cho đàn con.

Giáo Hội luôn mời gọi các thành viên trong gia đình hãy lấy đức ái mà đối xử với nhau. Đức ái luôn bao dung, nhẫn nại và tha thứ. Đức ái sẽ giúp người ta biết đặt quyền lợi gia đình lên trên lợi ích cá nhân. Đức ái sẽ giúp mỗi thành viên sống có trách nhiệm với gia đình. Đức ái là nhịp cầu cảm thông, gần gũi giữa các thành viên trong gia đình. Đức ái sẽ mang lại hạnh phúc và an bình cho các gia đình.

Ước mong những ngày xuân sẽ mang lại cho các gia đình bầu sinh khí mới ngập tràn yêu thương. Ước mong cho ngày xuân mãi ở lại trên mỗi gia đình. Ngày xuân của đoàn tụ. Ngày xuân của yêu thương, hợp nhất và chia sẻ. Nguyện xin Chúa xuân ban cho các gia đình một mùa xuân yêu thương và một năm hạnh phúc. Amen.

Hiếu là gốc của Đức

Lm. Giuse Nguyễn Hữu An

Người Việt Nam rất trọng lễ giáo, coi trọng sự bền vững gia đình với những tôn ti trật tự, với cung cách ứng xử theo mỗi bậc người. Theo đó người Việt Nam có nét đặc trưng trong cách thức chào hỏi, xưng hô giao tiếp mà những ngôn ngữ của các dân tộc khác dù văn minh cũng không có được. Linh mục F. Buzomi, dòng Tên, nhà truyền giáo đã đặt chân lên mảnh đất Việt Nam khá sớm vào ngày 18.1.1615, có nhận xét chí lý: "Nhờ Khổng giáo, xã hội và gia đình Việt Nam đã có một tổ chức rất cao, người dân Việt Nam có những đức tính, phong tục rất đáng khâm phục, nó đã giúp rất nhiều vào công việc truyền giáo" (Nguyễn Hồng "Lịch sử truyền giáo ở Việt nam," Sài gòn 1959, tr. 55).

Trong lễ giáo thì ân nghĩa là đầu tiên. Tôn kính tổ tiên là một cách tỏ ân nghĩa đối với các vị tiên nhân, ông bà cha mẹ. Lúc ông bà cha mẹ còn sống, con cháu phải phụng dưỡng tôn kính, vâng lời chiều ý các ngài, ăn ở sao cho các ngài hài lòng. Khi các ngài qua đời, lo an táng tử tế, con cháu thờ kính, giỗ chạp hàng năm.

Mỗi người Việt Nam chúng ta có một đạo rất gần gũi, đó là Đạo Ông Bà hay Đạo Hiếu. Trong mỗi gia đình người Việt, dù sang hay hèn cũng dành một nơi trang trọng nhất để đặt bàn thờ gia tiên. Ông bà cha mẹ dù có khuất đi nhưng vẫn luôn hiện diện gần gũi với con cháu. Những ngày đầu tháng, ngày rằm, ngày tết, gia đình làm mâm cơm cúng ông bà. Tấm lòng của con cháu tỏ bày lòng hiếu thảo biết ơn. Mỗi khi trong gia đình có việc gì quan trọng như dựng vợ gả chồng cho con cái, hoặc con cái thi cử đỗ đạt... cha mẹ đều dẫn con cái đến trước bàn thờ gia tiên để trình diện với các ngài, bày tỏ mọi việc để các ngài chứng giám. (x. Gia đình Việt Nam, mảnh đất phì nhiêu cho hạt giống Tin Mừng, thời sự thần học số 32 tháng 06/03)

Đạo Hiếu là cốt tuỷ của nền văn hoá Á châu trong đó có Việt Nam. Hiếu là gốc của đức. Người ta có 100 nết nhưng hàng đầu vẫn là Hiếu. Chưa từng có người nào hiếu thảo lại bất trung, cũng như chưa từng có người hiếu thảo nào lại bất nhân.

Cốt lõi của Hiếu bắt đầu bằng: tôn kính cha mẹ lúc còn sống, thờ phượng cha mẹ lúc qua đời. Biết ơn cha mẹ phải được nói lên bằng đạo hạnh, bằng thờ cúng tổ tiên. Đó là nhiệm vụ thiêng liêng, là phẩm chất tối cao của con người.

Việc hiếu lễ từ ngàn xưa đã in sâu vào tâm linh mỗi người. Dân tộc việt nam từ nam chí bắc dù ai theo tín ngưỡng nào, dù có bài bác thần linh nhưng với ý niệm "Cây có cội, nước có nguồn" đều coi trọng gia lễ.

Ca dao đã đúc kết lòng hiếu nghĩa ấy:
Cây có gốc mới nở ngành sanh ngọn,
nước có nguồn mới bể rộng sông sâu,
người ta có gốc từ đâu,
có cha có mẹ rồi sau có mình.

Đạo Hiếu chính là đạo của lòng biết ơn. Biết ơn trời đất, biết ơn tổ tiên ông bà cha mẹ. Ơn cha nghĩa mẹ sinh thành, ơn chín chữ, đức cù lao, ơn võng cực biển trời. Ai ai phụ, mẫu sinh ngã cù lao, dục báo chi đức, hạo thiên võng cực. Cha mẹ sinh ra ta, nâng đỡ ta từ cung lòng, vỗ về âu yếm, nuôi dưỡng bú mớm, bồi bổ cho lớn khôn, dạy ta điều hay lẽ phải, dõi theo mỗi bước đường đời của ta, tuỳ tính tình mỗi đứa con mà khuyên dạy, che chở bảo vệ con. Ơn đức cha mẹ như trời biển "công cha như núi thái sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra."

Đạo Hiếu là nền tảng văn hoá gia đình Việt nam. Người Việt yêu chuộng những gì là tình, là nghĩa, coi tình nghĩa hơn lý sự "một trăm cái lý không bằng một tí cái tình"; chấp nhận "bán anh em xa mua láng giềng gần"; thích "dĩ hoà vi quý", độ lượng "chín bỏ làm mười"; quý trọng con người, không tôn thờ của cải "người là vàng, của là ngãi; người làm ra của chứ của không làm ra người"; mong muốn anh em bốn biển một nhà "tứ hải giai huynh đệ"; đề cao tinh thần khoan dung "đánh kẻ chạy đi, ai đánh người chạy lại." Đỉnh cao của lòng nhân ái là "thương người như thể thương thân."

Gia đình Việt nam có nhiều thế hệ sống với nhau "tứ đại đồng đường." Người Việt quan niệm "một mẹ già bằng ba hàng dậu," cha mẹ già không còn lo việc đồng áng, ở nhà chăm nom giữ cháu. Bầu khí gia đình luôn ấm cúng, tuổi thơ con trẻ được ươm đầy tiếng ầu ơ của bà, câu chuyện cổ tích của ông. Từ lúc chưa rời vành nôi trẻ thơ đã được trau dồi cái nhân cái nghĩa. Khi lớn lên con cái lập gia thất, cha mẹ cho miếng đất dựng căn nhà, con cháu sum vầy bên ông bà cha mẹ, tối lửa tắt đèn có nhau. Chính gia sản tinh thần gia đình là chất keo nối kết tầm hồn con người lại để rồi ai ai cũng cảm thấy "quê hương mỗi người chỉ một... đi đâu cũng phải nhớ về" (Quê hương, Đỗ trung Quân). Dù đi học xa, đi làm xa, đi đâu xa cũng phải về với gia đình sum họp những ngày cuối năm, ngày đầu năm. Ngày Tết là những ngày thiêng liêng ấm áp tình gia đình. Con cháu quy tụ chúc Tết với cử chỉ thành kính chắp tay chào lạy, dâng quà lễ mừng thọ.

Gia đình Việt Nam là môi trường đào tạo con người toàn diện, tỉ mỉ và hiệu lực nhất. Dưới mái trường này, con người được đào tạo cả về kiến thức, tâm hồn, tư duy, nhân cách, lối sống để rồi có đủ bản lãnh và khả năng bước vào đời sống xã hội. Gia đình là nơi đào tạo căn bản nhất lòng đạo đức, giúp phát triển cái tài, nhân rộng cái đức cho con vào đời.

Đạo Hiếu chính là sợi chỉ vàng nối kết mọi người, mọi sinh hoạt gia đình. Đạo Hiếu làm nên bản sắc văn hoá người Việt. Như thế tâm thức dân Việt rất gần với Tin Mừng Đạo Chúa. Điều răn thứ bốn dạy thảo kính cha mẹ được đặt ngay sau ba điều răn về Thiên Chúa đủ nói lên tính cách quan trọng của nó. Sách giảng viên dạy: thảo kính cha mẹ là thảo kính Chúa, tôn kính cha mẹ là tôn kính Chúa. Chính Chúa Giêsu là mẫu mực hiếu thảo với Cha, yêu mến Cha, vâng ý Cha, luôn làm đẹp lòng Cha. Chúa đã lên án bọn người lấy cớ để tiền của dâng cúng vào đền thờ mà trốn tránh bổn phận giúp đỡ cha mẹ.

Đạo Chúa cũng là Đạo Hiếu. Hiếu với cha mẹ, đấng bậc sinh thành dưỡng dục. Hiếu với Thiên Chúa và thờ phượng Người, đấng sáng tạo muôn loài, dựng nên con người giống hình ảnh Người. Như vậy Đạo Chúa cũng chỉ gồm chữ Hiếu. Thờ lạy Thiên Chúa là chân nhận Người chủ tể muôn loài, con người có bổn phận tôn vinh thờ phượng tỏ bày lòng hiếu thảo. Đối với tha nhân, Đạo Chúa dạy phải sống hiếu, phải thể hiện hiếu. Điều răn trọng nhất "kính Chúa, yêu người" là điều răn của Đạo Hiếu. Không một tôn giáo nào khai triển Đạo Hiếu cho bằng Đạo Chúa. Hiếu với Chúa, hiếu với tha nhân, đặc biệt hiếu với tổ tiên ông bà cha mẹ. Vì hiếu với Chúa nên phải tu thân tích đức để làm vui lòng Chúa, xứng đáng làm con cái của Người. Vì hiếu với ông bà cha mẹ nên phải sống đạo làm con, giữ nề nếp gia phong lễ nghĩa, làm vinh dự cho gia đình, gia tộc.

Chính từ tổ tiên ông bà cha mẹ mà người Việt Nam có thể tìm đến với Đấng là nguồn gốc mọi gia tộc trên trời dưới đất. Đạo Hiếu là một điểm tựa, một bước đi khởi đầu thuận lợi, một lối đi dễ dàng, gần gũi, một mảnh đất phì nhiêu để đưa con người vào Đạo Chúa. Loan báo Tin Mừng của Đạo Chúa chính là làm sáng lên những nét tinh tuý tiềm tàng trong mỗi nền văn hoá. Đối với môi trường gia đình việt nam, đó chính là "minh minh đức", làm sáng cái đức sáng trong môi trường gia đình. Đạo Chúa dạy có một Cha trên trời mà con người phải tôn kính hiếu thảo; dạy yêu thương nhau "anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em"; dạy sống chan hoà, bình dị "anh em hãy học cùng tôi vì tôi hiền lành và khiêm nhường trong lòng," dạy yêu quý sự sống "Tôi đến để chiên được sống và sống dồi dào." Tin Mừng làm sáng lên những giá trị sáng ngời có sẵn trong môi trường văn hoá Việt nam, mang đến cho các giá trị văn hoá ấy chiều kích siêu việt, chiều kích cứu độ.

Đức Hồng y Nguyễn Văn Thuận đã đề cao vai trò gia đình, lòng thảo hiếu của con cái "chủng viện thứ nhất, đệ tử viện thứ nhất, trường sư phạm thứ nhất là gia đình công giáo.” Không vị giám đốc tài ba, chuyên môn đến đâu có thể thay thế cha mẹ được. Nếu cơ sở bậc nhất ấy bị hỏng, tương lai Hội Thánh và xã hội nhân loại cũng rung rinh sụp đổ. Đức Gioan XXIII biên thư cho cha mẹ ngày ngài được ngũ tuần: "Thưa thầy mẹ, hôm nay con được 50 tuổi. Chúa thương ban cho con nhiều chức trong Hội Thánh, đi nhiều nơi, học nhiều sách, nhưng không trường nào dạy dỗ con, làm ích cho con hơn hồi con được ngồi trên chân thầy mẹ."Tinh thần hiếu hoà, lòng thảo hiếu của người Việt là điểm son đậm đà bản sắc dân tộc. Tin Mừng bén rễ sâu vào nền văn hoá ấy sẽ mang lại mùa gặt bội thu trong Năm Thánh Truyền giáo này.

Top