Ánh Sáng – Lửa Tin Yêu Trong Gió

Ánh Sáng – Lửa Tin Yêu Trong Gió

WGPSG -- Sáng nay, dạo xe trên phố, mắt tôi nheo lại vì ánh sáng của một ngày mới. Tôi cố tránh những luồng sáng ấy nhưng không thể vì đang đi trên đường trống vắng, không một bóng cây, cũng chẳng có gì che được tầm mắt tôi khỏi mặt trời. Theo thói quen, tôi mở giỏ lấy ra một cặp kính mát đeo vào. Mắt tôi như được bảo vệ và thật sự thoải mái với những tia sáng ấy.

Nhớ lại tuần lễ triển lãm do giáo xứ Mai Khôi, cùng Ban Mỹ thuật Đaminh và Trường Infoworld tổ chức với chủ đề: “Ánh Sáng – Lửa Tin Yêu Trong Gió” diễn ra từ ngày 05/08/2012 đến ngày 12/08/2012 tại hội trường Phaolô Nguyễn Văn Bình, cảm xúc trong tôi lại dâng trào.

Điểm lại 120 tác phẩm của 35 tác giả qua 3 hình thức: hội họa, nhiếp ảnh, điêu khắc, khách tham quan dễ dàng nhận thấy sự hòa quyện một cách tinh tế giữa ánh sáng và bóng tối, từ cách bài trí không gian triển lãm đến cách trang trí khu vực tranh, ảnh, tượng.

Theo họa sĩ Lê Hiếu, trưởng nhóm Mỹ thuật Đaminh cho biết: “Năm nay, nhân dịp mừng kính Thánh bổn mạng Đaminh, cũng để phát huy truyền thống thắp lửa tin yêu cho “Đêm Đông Không Nhà”, chiều sâu của các tác phẩm được đặt lên hàng đầu. Do vậy, các tác giả đã làm việc hết sức nghiêm túc và đầu tư rất nhiều công sức.”

Xem video: Ban Mỹ thuật Đa Minh triển lãm Tranh, Ảnh, Tượng nghệ thuật

Ghi nhận một vài ý kiến của khách tham dự:

“Quan sát các bức tranh, tôi chợt dừng lại với những dòng suy nghĩ, đánh động thị giác, tĩnh lặng tâm hồn trước bức tranh “Một mình” của tác giả Mạc Thúy Loan. Liên tưởng đến bài thơ của Linh mục Nguyễn Tầm Thường như một lời gởi gấm:

“Ai đã lỗi lời thề
Về sang duyên tình mới
Ai nghe lời tỉ tê
Cắn táo ngọt tình yêu
Say quên giật chùng chiều
Để tín đồ ngóng đợi
Thập giá sầu cô liêu!”

(Chị Anna Dương Tuyết)

“Trong các bức tranh, bức ‘Tột đỉnh tình yêu’ làm tôi cảm thấy nhẹ lòng hơn, biết rằng dù có đi đâu, làm gì, ánh nhìn đau đáu của Ngài luôn dõi theo con, cảnh tỉnh con những khi con sắp gục ngã trên đường đời. Xin cảm ơn họa sĩ Trần Trang và cũng xin cảm ơn phút tình cờ bất chợt đã đưa tôi đến với triển lãm để lòng lắng lại, để tôi có được những phút đặc biệt bỏ xuống những gánh nặng trong lòng mình.”

(Giảng viên ngoại ngữ Maria Hồ Thị Mai Lan)

“Sau khi con xem xong những bức tranh này, con cảm hứng bức tranh ‘Lửa Tình yêu’, con cảm nhận được trái tim Chúa luôn yêu thương chúng ta như là một đám lửa đang cháy. Bức tranh đó chứng tỏ Chúa luôn yêu thương chúng ta vì Ngài đã chết trên Thánh giá. Vậy chúng ta hãy luôn luôn mến Chúa và yêu mọi người (kể cả kẻ thù)”. (Bé Cecilia Phạm Cao Khánh Đan 9 tuổi, lớp 4)

“Đến với phòng tranh, xem từng bức tranh, tôi rất thích, những bức tranh rất đẹp và rất giàu cảm xúc giúp tôi nhận ra một thế giới an bình và một thế giới tình yêu. Cảm ơn quý họa sĩ đã cho tôi cảm nhận được thế giới của sắc màu đầy cảm xúc. Mong được xem những tác phẩm mới của quý vị ở những lần triển lãm sau.

(Nhạc sĩ Đỗ Hoàng Dũng)

“Thật đúng với tên Dominiart. Các bạn đã “thuộc về Chúa” và hơn thế nữa, các bạn đã “gần với Chúa – Đấng là Chân, Thiện, Mỹ”. Xin Chúa chúc lành và ở cùng các bạn luôn mãi để các bạn đem Chúa đến với mọi người qua những tác phẩm tuyệt vời của mình. Tôi yêu mến và khâm phục các bạn.” (Tác giả sách Thiên Phúc)

“Đây là lần đầu tiên em đến xem triển lãm trong khuôn khổ một giáo xứ. Qua cuộc triển lãm này, em cảm nhận được nét đẹp không chỉ về thế giới mà về nhiều mặt cuộc sống… Hy vọng nhóm tác giả sẽ tiếp tục mở các triển lãm như thế này để mọi người được tiếp tục thưởng thức và rút ra bài học quý giá cho cuộc sống, cũng để bản thân em “thấm” hơn các tác phẩm. Nguyện xin Chúa luôn chúc lành và đồng hành trong mọi công việc của nhóm.”

(Bé Gioan Don Bosco Đặng Phú Nam Anh, học sinh lớp 11 trường Minh Khai)

Và còn nhiều ý kiến khác nữa…

Mỗi khách tham quan có một góc nhìn nghệ thuật khác nhau, cũng như khi nhìn ánh mặt trời dưới lăng kính mát, mỗi lăng kính mát sẽ tạo ra một cảm giác, cảm nhận khác nhau và độ “thấm” khác nhau. Ở mỗi góc độ dù là lớn hay nhỏ, dù cao hay sâu cũng luôn có cái lý, cái đẹp của nó.

Chiều nay, những tia nắng cuối cùng đang sắp lịm, đan xen những khoảng tối trong các lùm cây, cơn gió nhẹ chợt thoảng qua như gợi thêm bao kỷ niệm. Xin mượn lời bài thơ hồi âm của nghệ sĩ Quốc Khánh gởi thân hữu - vợ chồng già Xuân Thái - như lời kết chân thành:

“Còn thấy nhớ là tuổi còn chưa lớn
Vẫn thấy lòng vương vấn chút xôn xao
Xôn xao, xôn xao, xôn xao chút bạn bè
Nương theo gió chút xôn xao nhớ lắm!”

Cầu mong lửa tin yêu luôn thắp sáng trong lòng các tác giả, và cùng với gió, những tâm tình ấy sẽ lan tỏa mãi trong lòng những con người của thời đại hôm nay.

Kính mời tham khảo: Khai mạc triển lãm ảnh, tượng "Đêm đông không nhà lần IV - 2012"

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top