Caritas: Khai mạc chương trình đồng hành cùng Chủng sinh Đại chủng viện Sài Gòn

Caritas: Khai mạc chương trình đồng hành cùng Chủng sinh Đại chủng viện Sài Gòn

WGPSG-- Để đẩy mạnh đường hướng mục vụ của Giáo hội địa phương, Caritas Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGP) được mời gọi đồng hành với 11 thầy khóa XV và 19 thầy khóa XVII thuộc Đại Chủng viện (ĐCV) Thánh Giuse Sài Gòn trong công tác mục vụ bác ái.

Vào 7g30 thứ Hai, ngày 02/072018, Chương trình Đồng hành Mục vụ Bác ái của Caritas Sài Gòn với các thầy được khai mạc tại hội trường trụ sở Caritas Việt Nam: 319 Quốc lộ 13, Hiệp Bình Phước, Thủ Đức. Chương trình nhằm giúp các thầy chạm tới được với nhiều cảnh đời đau khổ và liên đới được với các thành phần của xã hội. Từ đó với trái tim của người mục tử, các thầy, những linh mục tương lai, có thể có những chương trình hành động cụ thể, giúp thăng tiến nhiều mặt của đời sống con người và xã hội.

Khai mạc chương trình có linh mục Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng - Giám đốc Caritas Sài Gòn, linh mục Denis Phạm Bùi Vượng - Cha Giáo đồng hành cùng các Thầy ĐCV, nữ tu Têrêsa Nguyễn Thị Thùy Dương - Trưởng phòng Hành Chánh Caritas Việt Nam, nữ tu Anna Nguyễn Thị Thanh Lan - Trưởng Ban Đào luyện, nữ tu Têrêsa Nguyễn Thị Ánh Sao, nữ tu Marie Isabelle Nguyễn Thu Thủy - Phụ trách phòng mạng lưới Caritas Sài Gòn, cùng 30 thầy ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn.

Mở đầu phần khai mạc, các thầy sốt sắng thực hiện nghi thức cầu nguyện với phần trao muối và thắp lửa cho đời. Quý thầy nhận được muối và lửa từ Cha Giám đốc Caritas, nói lên tâm tình sẻ chia và đồng hành của Caritas với các thầy. Hãy nên muối cho đời, đem ngọn lửa tình yêu đến những mảnh đời bất hạnh.

Cũng như mọi năm, chương trình đồng hành năm nay được chia làm 2 phần.

Phần 1: Tập huấn

Phần tập huấn được diễn ra trong 9 ngày, từ ngày 02/07 đến ngày 07/07 và ngày 23/07 đến 25/07. Khóa tập huấn với những đề tài căn bản: Linh đạo Caritas, phương pháp và kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lãnh đạo và quản lý cộng đồng, tất cả nhằm đáp ứng nhu cầu thiết thực cho các thầy khi dấn thân vào lãnh vực thi hành bác ái.

Khóa tập huấn có sự đồng hành của các giảng viên, các vị phụ trách các ban trong VP Caritas Sài Gòn, các vị phụ trách các mái ấm, các cơ sở trong địa bàn Sài Gòn, được chia sẻ theo các chủ đề:

1. Tổng quan về linh đạo Caritas và những hướng dẫn của Giáo hội trong trách nhiệm thi hành bác ái, do linh mục Vinh Sơn - Giám đốc Caritas Sài Gòn - đảm trách.
2. Công tác bác ái xã hội tổng quan trên cộng đồng dân cư và xây dựng các dự án hoạt động bác ái, được tiến sĩ Vũ Nhi Công hướng dẫn.
3. Kỹ năng Giao tiếp do thầy thạc sĩ Giuse Lê Thanh Liêm đồng hành và chia sẻ.
4. Kỹ năng tiếp cận với thân chủ bị tổn thương do thạc sĩ Trần Ái Mỹ phụ trách.
5. Việc chia sẻ và trao đổi thông tin về cơ sở cộng đồng dân cư và hoạt động mạng lưới sẽ được quý vị phụ trách các mái ấm - nơi quý thầy sẽ đến trải nghiệm thực tế - cùng với quý nữ tu phụ trách mạng lưới Caritas Sài Gòn trình bày.

Phần 2: Trải nghiệm thực tế tại các cơ sở, giáo xứ

Đan xen trong khóa tập huấn, các thầy sẽ được mời đến các cơ sở, mái ấm trong địa bàn Tổng Giáo phận Sài Gòn để trải nghiệm thực tế. Các thầy được đồng hành cùng thân chủ là những người kém may mắn, người già neo đơn, trẻ em khuyết tật, các bệnh nhân,...

Quý thầy sẽ có 27 ngày để đồng hành cùng các mái ấm trong chuyến thực tế năm nay. Chương trình trải nghiệm thực tế được chia làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn đầu có 12 ngày (từ ngày 09/07 đến ngày 21/07) quý thầy sẽ ra đi với kiến thức và kinh nghiệm đã được chia sẻ trong khóa tập huấn là hành trang để giúp các thầy trong công tác mục vụ bác ái tại các Mái ấm.

Giai đoạn 2: Các thầy sẽ hoán chuyển vị trí công tác, và có 15 ngày (từ ngày 26/07 đến ngày 11/08) để tiếp tục trải nghiệm thực tế sau giai đoạn 1.

Sau khóa tập huấn, Caritas Sài Gòn ước mong các thầy ĐCV sẽ cảm nhận được tình yêu Thiên Chúa qua những người nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, các thầy sẽ ra đi, đến và chạm tới mọi cảnh đời đau khổ và liên đới được với mọi thành phần dân Chúa.

Trong thời gian tới, Caritas Sài Gòn sẽ tiếp tục chia sẻ thông tin về chương trình đồng hành của các thầy Đại Chủng viện với Caritas Sài Gòn đến quý độc giả.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top