Thánh lễ Ban Tác vụ Đọc sách và Giúp lễ tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn

Thánh lễ Ban Tác vụ Đọc sách và Giúp lễ tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn

Thánh lễ Ban Tác vụ Đọc sách và Giúp lễ tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn

5 giờ 30 phút, sáng thứ năm ngày 17 tháng 09 năm 2020, tại nhà nguyện Đại Chủng Viện thánh Giuse Sài Gòn, Đức cha Luy Nguyễn Anh Tuấn đã chủ sự Thánh lễ trao ban Tác vụ Đọc sách cho 28 thầy khóa 18 và Tác vụ Giúp lễ cho 31 thầy khóa 17, thuộc bốn Giáo phận: Sài Gòn, Phú Cường, Mỹ Tho và Phan Thiết đang tu học tại đây.

Có thể nói, tâm tình hân hoan “đến trước Thiên Nhan dâng lời cảm tạ và tung hô Chúa” đã tràn ngập khắp chủng viện vào Thánh lễ sáng nay. Đó là niềm hân hoan của những môn đệ đã gặp và nhận ra Chúa, như tâm tình của hai môn đệ Emmaus năm xưa trong trang Tin Mừng.

Trong bài giảng Lễ, Đức cha chia sẻ ý nghĩa của Lời Chúa và Thánh Thể trong trình thuật Tin Mừng thánh sử Luca 24, 13-35 liên hệ đến cuộc đời mỗi người kitô hữu: “Phụng vụ là cuộc sống và cuộc sống phải là cử hành phụng vụ. Vì lẽ, chính cử hành phụng vụ đã làm sáng lên ý nghĩa của chương trình mà Thiên Chúa định liệu cho mỗi người. Như Chúa Giêsu đã chia sẻ Lời Chúa và cử hành nghi thức bẻ bánh để tâm hồn các môn đệ năm xưa bừng cháy lên và nhận ra sự hiện diện của Đấng Phục Sinh, thì mỗi người chúng ta cũng phải để cho cử hành phụng vụ Thánh lễ này giúp chúng ta nhận ra chính Chúa.”

Và Đức Cha nhắn nhủ với các thầy sắp lãnh nhận thừa Tác vụ Đọc sách và Giúp lễ với những lời lẽ tâm tình: “Mỗi khi Lời Chúa được công bố trong Thánh lễ, đó chính là lúc Chúa đang nói với chúng ta. Mỗi khi cử hành Thánh Thể, đó chính là lúc Thân Mình Đức Kitô được bẻ ra trao cho dân Người. Như thế, dù hai Thừa Tác vụ Giúp lễ và Đọc sách có thuộc về cơ cấu thiết định theo giáo luật, nhưng mục đích chính yếu vẫn phải là phục vụ, nghĩa là làm cho cử hành phụng vụ Thánh lễ trở nên sống động trong cuộc sống và biến cuộc sống thành hiến tế phụng vụ.”

Sau bài chia sẻ, Thánh lễ tiếp tục bằng Nghi thức trao ban Thừa Tác vụ Đọc sách và Giúp lễ với diễn tiến gồm ba phần: 1) Giới thiệu ứng sinh; 2) Lời nguyện ban Thừa Tác vụ; 3) Nghi thức diễn nghĩa.

 

Thánh lễ kết thúc trong niềm hân hoan của những môn đệ can đảm đáp lại tiếng Chúa mời gọi: “Chúa đã gọi và chính Chúa đã chọn con. Bước theo Ngài nhận lãnh sự mạng hồng ân.[...] Bước thầy để khám phá một tình yêu. Yêu khôn cùng, nhận thánh giá làm đường đi. Bước theo Thầy tim con gắn liền tim Chúa, con mang tâm tình của Chúa: sống cho Tin Mừng Giêsu.” (Bước Theo Thầy – Nhạc sĩ Nguyễn Duy)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top