Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn: Đức Giám mục Giuse Nguyễn Tấn Tước – Giám mục Giáo phận Phú Cường – viếng thăm và huấn đức.

Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn: Đức Giám mục Giuse Nguyễn Tấn Tước – Giám mục Giáo phận Phú Cường – viếng thăm và huấn đức.

Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn: Đức Giám mục Giuse Nguyễn Tấn Tước – Giám mục Giáo phận Phú Cường – viếng thăm và huấn đức.

          Đối với các chủng sinh, những người đang trong quá trình tu học, việc đào tạo toàn diện bao gồm nhiều khía cạnh, nhiều hoạt động khác nhau. Trong đó, có một chương trình rất quan trọng, được thực hiện xuyên suốt là những buổi huấn đức của các Đấng Bản Quyền và nhà đào tạo. 

          Với chiều hướng ấy, trong tâm tình những ngày đầu Mùa Vọng, thứ hai 02/12/2019, Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước – Giám mục Giáo phận Phú Cường – đã đến viếng thăm chủng viện và huấn đức cho các chủng sinh. Trước khi Đức cha ban huấn từ, cha giám đốc Đại Chủng Viện đã có lời chào mừng và tri ân Đức cha.

          Bài nói chuyện của Đức Giám mục Giuse được diễn ra tại hội trường, bắt đầu lúc 17g20 với sự có mặt đông đủ của các cha giáo và toàn thể chủng sinh. Ngài đã chia sẻ định hướng của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam trong ba năm tới (2020-2022) là “Mục vụ Giới trẻ”. Đặc biệt, trong buổi huấn đức này, Đức cha triển khai chi tiết chủ đề của năm thứ nhất là “Đồng Hành Với Người Trẻ Hướng Tới Sự Trưởng Thành Toàn Diện”, cách riêng là trưởng thành nhân bản. Đức Giám mục nhấn mạnh đến sự trưởng thành nhân bản của một người dưới nhiều khía cạnh khác nhau như: khoa học, thể lý, tâm lý, giáo dục, xã hội...nhưng trên hết là khía cạnh người Kitô hữu. Nhân bản của một người có tính biến thiên, cho nên đừng bao giờ tự mãn về đời sống của mình, như thánh Phaolô đã viết: “Ai tưởng mình đang đứng vững, thì hãy coi chừng kẻo ngã” (1Cr 10,12). Muốn đứng vững thì trước hết chúng ta cần khiêm tốn cậy dựa vào ơn Chúa trợ giúp để nhìn mọi biến cố xảy ra trong đời sống trong con mắt đức tin và khám phá ra tất cả đều là hồng ân Chúa ban. Cho dù gặp những điều đau khổ nhưng nếu biết kết hiệp với cuộc khổ nạn của Chúa thì ta sẽ cảm thấy bình an hơn. Đối với người chủng sinh, một đời sống nhân bản tốt lành thì chưa đủ mà còn cần hướng đến sự thánh thiện. Vì chỉ có sự thánh thiện mới làm cho người linh mục hạnh phúc được. Nói như một nhà tu đức: linh mục thánh thiện thì hạnh phúc, linh mục hạnh phúc mới làm người khác hạnh phúc và người linh mục ấy sẽ sống hạnh phúc và chết hạnh phúc. Muốn có được đời sống ấy, ngay từ bây giờ, người chủng sinh cần đào luyện cho mình có được lương tâm ngay thẳng. Đó là vũ khí để chống lại những lỗi tội do ba thù: ma quỷ, thế gian, xác thịt đem lại. Nếu không vượt qua những điều ấy, sau này mình không chỉ gánh lấy tai họa mà còn đem lại hiểm họa cho nhiều người mà mình có trách vụ coi sóc. Sau cùng, Đức Giám mục nói về các linh mục phụ trách linh hướng như một “món quà” thật quý giá mà Thiên Chúa ban cho đời tu. Ngài khuyên nhủ các chủng sinh nên thường xuyên đến gặp gỡ và chia sẻ cách thành thật đời sống nội tâm của mình với cha linh hướng, để được trợ giúp kịp thời.

          Kết thúc buổi huấn đức, một chủng sinh đại diện nói lên tâm tình tri ân, cám ơn Đức cha Giuse đã dành thời gian đến viếng thăm và chia sẻ những tâm tình giúp các chủng sinh tu luyện hướng tới sứ vụ mục tử mai ngày. Chúng con cũng cầu chúc Đức cha luôn bình an, mạnh khỏe và luôn là ân ban của Chúa cho người khác, để Thiên Chúa được lớn lên trong lòng mọi người.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top