Đúc kết ngày mục vụ 24-3-2019 của các chủng sinh thuộc Liên Tổ 1 Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn

Đúc kết ngày mục vụ 24-3-2019 của các chủng sinh thuộc Liên Tổ 1 Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn

Đúc kết ngày mục vụ 24-3-2019 của các chủng sinh thuộc Liên Tổ 1 Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn

Mục vụ là một trong bốn chiều kích đào tạo các Chủng sinh tại Đại Chủng Viện. Trong đường hướng ấy, vào ngày Chúa Nhật 24/03/2019, các Chủng sinh thuộc Liên Tổ 1 - Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn, đã có cơ hội đến sinh hoạt mục vụ tại Giáo xứ Tân Thông, giáo hạt Củ Chi, thuộc Giáo phận Phú Cường.

Vào lúc 5 giờ 30 sáng, đoàn xe gồm 68 chủng sinh cùng với linh mục (LM) phụ trách mục vụ Denis Phạm Bùi Vượng đã khởi hành đến Giáo xứ Tân Thông. Trước khi bước vào Thánh lễ, quý thầy cùng hiệp lời kinh nguyện cùng với cộng đoàn giáo xứ. Đến 7 giờ 30, Thánh lễ đồng tế dành cho thiếu nhi và cộng đoàn giáo xứ đã long trọng diễn ra trong tâm tình sám hối của Mùa Chay thánh khi bài ca nhập lễ được cất lên. Đồng tế trong thánh lễ này, có LM Giuse Nguyễn Phát Tài - LM chánh xứ giáo xứ Tân Thông, LM phó xứ PhêrôNguyễn Văn Dũng, cùng LM Denis. Sau bài ca nhập lễ, LM chánh xứ - chủ tế Thánh lễ đã ngỏ đôi lời cùng cộng đoàn, để đón chào sự hiện diện của LM đặc trách mục vụ cùng quý thầy Đại Chủng Viện khiến bà con giáo dân trong giáo xứ rất vui mừng và hân hoan. Niềm vui ấy được tỏ lộ rõ nét nhất trên từng khuôn mặt rạng rỡ của các em thiếu nhi và từng giáo dân đang hiện diện trong Thánh Lễ. Sự hiện diện của đoàn mục vụ đã mang đến một luồng gió mới cho giáo xứ trong ngày Chúa Nhật hôm nay.

Thánh lễ Chúa Nhật thứ III Mùa Chay được cử hành trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng. Mở đầu bài giảng, LM chủ tế chia sẻ về đề tài "Hoán cải" khi ngài dẫn chứng về thực trạng mê tín dị đoan của không ít tín hữu trong thời đại ngày nay. LM cho thấy điều này trái ngược với Giáo lý của Hội Thánh Công Giáo, bởi khi họ làm như thế nghĩa là họ đang thờ ngẫu tượng. Điều này vi phạm đến điều răn thứ nhất khi không tôn thờ và kính mến Thiên Chúa trên hết mọi sự. Vì thế, LM mời gọi mọi người cần phải thay đổi lối sống qua việc loại bỏ những hình thức mê tín dị đoan ấy. Và khi làm như thế, họ đang thực hiện một hành động cụ thể cho thấy họ muốn hoán cải đời sống mình. Điều này thật thích hợp với mong ước của Hội Thánh trong mùa Chay thánh này. Bên cạnh đó, LM chủ tế cũng mời gọi đoàn chiên sống tâm tình Mùa Chay cách cụ thể qua việc thực thi những việc lành phúc đức. Đây cũng chính là lời mời gọi của Chúa Giêsu nơi trang Tin Mừng hôm nay: Thiên Chúa luôn nhẫn nại chờ đợi mỗi người tín hữu có thời gian để hoán cải, đồng thời làm cho đời sống của mình được trổ sinh hoa trái trong tình yêu của Người.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, LM Denis có đôi lời cảm ơn LM chánh xứ, LM phó cùng cộng đoàn giáo xứ đã nhiệt tình đón tiếp quý thầy đến thăm và mục vụ tại giáo xứ. LM cũng giới thiệu cho cộng đoàn sự hiện hiện của quý thầy theo từng giáo phận: Sài Gòn, Phú Cường, Mỹ Tho và Phan Thiết.

Sau Thánh lễ, anh em chủng sinh được phân chia theo các nhóm và đi theo sự hướng dẫn của vị trưởng giáo khu, đến thăm hỏi một số gia đình trong giáo xứ, mái ấm Thiên Phúc (nuôi trẻ mồ côi và khuyết tật) và nhà Dưỡng Lão. Một số khác thì ở lại sinh hoạt cùng với các em thiếu nhi trong khuôn viên giáo xứ. Sự thăm viếng này đã giúp cho các Chủng sinh nâng cao tinh thần đức ái mục tử khi chứng kiến những hoàn cảnh khó khăn của mỗi gia đình. Cho dù cuộc sống có khó khăn, nhưng lòng mến Chúa và hăng say phục vụ giáo xứ của người giáo dân vẫn luôn được mọi người thực thi trong những sinh hoạt hằng ngày của mình.

Đến 11 giờ, các nhóm trở về lại nhà xứ để lắng nghe LM chánh xứ Giuse chia sẻ về kinh nghiệm mục vụ của ngài. Với phương châm: Hiệp Nhất, Yêu Thương và Phục Vụ đã giúp cho Lm chánh xứ và cộng đoàn giáo xứ Tân Thông gặt hái được nhiều hoa trái trong công tác mục vụ. LM chia sẻ: thành công trong việc mục vụ của mình khởi đi từ chính việc mục vụ dành cho thiếu nhi. Kinh nghiệm ấy quả là một hành trang quý giá đối với anh em Chủng sinh trong chuyến đi này.

Sau buổi chia sẻ, LM chánh xứ mời quý thầy cùng trải nghiệm bữa ăn tình thương: “Bữa cơm 2000” do chính LM tổ chức cùng với hội Caritas của giáo xứ vào các sáng Chúa nhật cho những người nghèo có nhu cầu cần trợ giúp. Bữa cơm thật ấm cúng và đầy ý nghĩa. Bữa cơm đơn sơ ấy đã giúp cho bao người có hoàn cảnh khó khăn được ấm lòng như lời Chúa Giêsu đã nói cùng các môn đệ: "Chính anh em hãy cho họ ăn" (Mt 14,16) .

Trước khi ra về, đại diện quý thầy đã có đôi lời tri ân LM chánh xứ, LM Phó cùng quý Hội Đồng Mục vụ đã ân cần đón tiếp và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đoàn Chủng sinh đến học tập mục vụ thực tế tại giáo xứ. LM chánh xứ đáp lời và cầu chúc LM đặc trách mục vụ cùng quý thầy luôn hăng say nhiệt thành trong công tác tông đồ và ngày một thăng tiến hơn trên hành trình ơn gọi.

Đoàn mục vụ trở về lại Đại Chủng Viện vào lúc 14 giờ 00, kết thúc hành trình mục vụ tại giáo xứ Tân Thông trong niềm vui và trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top