Trung tâm Hành hương La Vang: Phỏng vấn cha Tổng thư ký Ủy ban Nghệ Thuật Thánh

Trung tâm Hành hương La Vang: Phỏng vấn cha Tổng thư ký Ủy ban Nghệ Thuật Thánh

Trung tâm Hành hương La Vang: Phỏng vấn cha Tổng thư ký Ủy ban Nghệ Thuật Thánh

WGPSG -- Sau những thông tin về quy hoạch tổng thể Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang được loan tải trên các kênh truyền thông, đông đảo tín hữu Việt Nam trong và ngoài nước đã nóng lòng theo dõi các diễn tiến về công cuộc tái thiết Trung tâm Hành hương rất linh thiêng này của Giáo Hội Việt Nam. Phóng viên WGPSG cũng đã tiếp cận Ủy ban Nghệ Thuật Thánh để tìm hiểu về tiến trình này.

15 phút với linh mục Tổng thư ký Ủy ban Nghệ Thuật Thánh

Trưa ngày 19/8/2010, cha Vinh Sơn Phạm Trung Thành, Tổng thư ký Ủy ban Nghệ Thuật Thánh (TTK UBNTT) và cũng là Trưởng ban tổ chức cuộc thi thiết kế, có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất để ra Huế, chuẩn bị cho cuộc chấm thi rất quan trọng sắp diễn ra tại Giáo phận Huế. Cùng đi với cha có một số chuyên viên về nghệ thuật thánh và là thành viên của Ban Giám khảo.

Tranh thủ thời gian cha Vinh Sơn làm thủ tục Check in lên tàu, chúng tôi xin gặp và đặt với ngài một số câu hỏi liên quan đến Dự án La Vang và được trả lời như sau:

PV WGPSG: Kính thưa cha Tổng thư ký Ủy Ban Mỹ Thuật Thánh, chúng con được thông báo là lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Vương Cung Thánh Đường La Vang sẽ được cử hành vào ngày 06/01/2011. Có 15 công ty đã ra La Vang khảo sát trong 4 tháng để làm đồ án thiết kế, nhưng kết quả chỉ có 9 công ty nộp đồ án thiết kế về cho Ban Tổ chức. Cha có thể cho chúng con biết lý do tại sao 6 công ty đã không tham gia thiết kế xây dựng công trình Thánh địa La Vang nữa?

TTK UBNTT: Để phục vụ cho công việc thiết kế Trung tâm Hành hương La Vang, vào ngày 8/3/2010, cuộc hội thảo đầu tiên tại La Vang đã có 15 công ty tham dự. Sau đúng một tháng (9/4/2010), nhằm đào sâu những vấn đề cần thiết, cuộc hội thảo thứ hai được tổ chức tại Trung tâm Mục vụ Giáo Phận TP.HCM, 12 công ty tham dự. Cho đến ngày 31/7/2010 kết thúc giai đoạn nộp bài tham dự, chúng tôi nhận được 12 đồ án tham gia đến từ 9 công ty.

Mỗi công ty có hoàn cảnh riêng, hướng nghiên cứu riêng và những điều kiện làm việc riêng. Chúng tôi không được biết rõ lý do nào đã khiến cho 6 công ty kia không tiếp tục tham gia cuộc thi tuyển.

PV WGPSG: Cha có thể cho chúng con biết một số nét về 12 đồ án thiết kế đã nộp về cho Ban Tổ chức?

TTK UBNTT: Nhìn chung, chúng tôi nhận thấy, hầu hết các công ty tham gia cuộc thi tuyển này đều :
- Rất nhiệt tình và nghiên cứu một cách nghiêm túc.
- Chân thành và trong sáng.

Tất cả các đồ án có chung một số ý tưởng chi tiết :
- Vương cung thánh đường được bố trí cuối khu đất, hướng nam công trình, gần dòng suối.
- Giữ trọn vẹn lại hai hồ nước và hai đảo nhỏ phía đầu công trình hướng bắc.
- Bố trí các hạng mục đối xứng dọc theo trục chính công trình hướng bắc nam.
- Có quan tâm đặc biệt về môi trường, sử dụng năng lượng sạch, tái tạo các nguồn năng lượng và phát triển bền vững. Đây là những dấu chỉ rất tốt cho việc thực hiện công trình.

PV WGPSG: Hội đồng giám khảo về kỹ thuật và Hội đồng giám khảo về tôn giáo sẽ chọn ra đồ án tốt nhất. Xin Cha vui lòng cho chúng con biết, những tiêu chuẩn mà hai Hội đồng giám khảo này sẽ dựa vào để chấm điểm, xếp hạng và quyết định lựa chọn đồ án tốt nhất?

TTK UBNTT: Đề bài chính là giải quyết qui hoạch toàn khu vực để phục vụ cho một không gian lễ hội hành hương, có tầm mức cả nước, cùng với giải pháp qui họach, đề bài yêu cầu nêu được phương án kiên trúc toàn khu, trong đó Vương cung thánh đường là trọng điểm.

Xin tóm tắt 4 tiêu chí để đánh giá:
- Mang bản sắc dân tộc Việt, diễn tả tâm tình tôn giáo.
- Phân khu chức năng, không gian kiến trúc hài hòa với toàn khu vực miền Trung Việt.
- Công trính mang tính thần thiện môi trường, quan tâm đến hướng phát triển, tận dụng và tái tạo năng lượng.
- Tính bền vững, khả thi, phân kỳ thực hiện các giải pháp kỹ thuật.

PV WGPSG: Chúng con được biết trong thời gian vừa qua Ban Tổ chức đã làm việc hết sức nghiêm túc và chắc hẳn là cũng rất vất vả. Cha có thể chia sẻ cho chúng con một cách cụ thể về những nỗ lực của Ban Tổ chức trong thời gian vừa qua cũng như trong những thời gian sắp tới?

TTK UBNTT: Công việc vừa qua gồm 3 giai đoạn:

- Giai đọan một: Nhận quyết định từ HĐGMVN, Tòa Tổng Giám Mục Huế phối hợp với Ủy Ban Giám mục về Nghệ Thuật Thánh đã nghiên cứu và chắp bút viết dự thảo dự án. Bản dự thảo này đã được HĐGMVN thông qua tại kỳ họp năm 2009 ở Bãi Dâu - Vũng Tàu. Trong thời gian này, Tòa Tổng Giám Mục Huế xúc tiến các bước cuối cùng của tiến trình nhận lại đất.

- Giai đoạn hai: Thông báo mở cuộc thi đồ án qui hoạch và tổ chức hội thảo về đề tài này tại La Vang Quảng Trị và TP. HCM.

- Giai đoạn ba: nhận bài dự thi, tiến hành các thủ tục cần thiết để phục vụ chấm thi, tổ chức chấm thi tại Huế.

- Giai đoạn bốn: Chúng ta sẽ lần lượt tổ chức triển lãm tại Huế, Hà Nội và Saigon. Sau các cuộc triển lãm, việc tuyển chọn dự án khả thi đã được đề nghị ghi vào chương trình nghị sự trong kỳ đại hội HĐGMVN tháng 10 tại Saigon. Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng đã được đề nghị ghi vào chương trình lễ bế mạc năm thánh của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam vào ngày 6/1/2011.

Và qua đây, chúng tôi xin tỏ lòng cám ơn các công ty đã rất nhiệt tình tham gia dự án, cám ơn quí vị trong Ban Giám khảo đã vui lòng nhận lời, cám ơn mọi người đã không ngừng cầu nguyện cho công việc được hoàn thành theo ý Chúa.

PV WGPSG: Xin cám ơn cha Tổng thư ký Uỷ ban Nghệ Thuật Thánh đã dành cho chúng con buổi gặp mặt cùng với những thông tin quý giá này. Xin chúc Cha và Ban Tổ chức nhiều sức khoẻ và nhiều hồng ân của Chúa.

Top