Giáo xứ Hòa Hưng: Mừng 75 năm thành lập và 50 năm hồng ân Linh mục cha chánh xứ

Giáo xứ Hòa Hưng: Mừng 75 năm thành lập và 50 năm hồng ân Linh mục cha chánh xứ

Giáo xứ Hòa Hưng: Mừng 75 năm thành lập và 50 năm hồng ân Linh mục cha chánh xứ

TGPSG -- Việc xây dựng không phải là ngôi nhà thờ giáo xứ bằng vật chất, nhưng là đời sống đức tin, đời sống thiêng liêng, sống ý nghĩa của Giáo Hội hiệp hành: hiệp thông - tham gia và sứ vụ.

Vào lúc 6g sáng thứ bảy ngày 18.12.2021 tại Giáo xứ Hòa Hưng đã diễn ra thánh lễ tạ ơn khai mạc Năm Thánh mừng 75 năm thành lập giáo xứ (1946-2021) và mừng kỷ niệm 50 năm trong thánh chức Linh mục của cha chánh xứ Giuse Phạm Bá Lãm, Hạt Trưởng Phú Thọ.

Thánh lễ do Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng - TGP Sài Gòn chủ tế, cùng đồng tế có Linh mục chánh xứ Hòa Hưng, quý linh mục thuộc gia đình linh tông nghĩa tử của Linh mục chánh xứ và các linh mục xuất thân từ cộng đoàn giáo xứ Hòa Hưng với sự tham dự của quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn giáo dân.

Sau cuộc rước nhập lễ, đoàn đồng tế tiến lên cung thánh, Linh mục chánh xứ Hòa Hưng Giuse Phạm Bá Lãm công bố sắc lệnh của Tòa ân giải tối cao về việc mở Năm Thánh 75 năm thành lập Họ đạo Hòa Hưng, từ ngày 18.12.2021 đến ngày 26.11.2022, theo những ngày lễ được ấn định trong năm.

Trong bài giảng, Đức Tổng Giám mục Giuse nói về “sự kiện kép” rất quan trọng của giáo xứ, nhưng diễn ra trong “đơn giản, âm thầm và nhỏ bẻ”, nhất là trong cơn đại dịch Covid 19. Đó cũng là con đường mà Thiên Chúa, Đấng Cao Cả đã chấp nhận đến trong trần gian qua việc Hài Nhi Giêsu giáng sinh nơi hang đá bé nhỏ nghèo hèn, làm người và sống giữa chúng ta. Trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa, Đức Maria cũng là một con người bé nhỏ khiêm tốn, được chọn làm Mẹ của Đấng Cứu Thế. Hơn nữa, Mẹ có phúc vì đã lắng nghe, tuân giữ và thực hành Lời Chúa. Thánh Giuse cũng là con người khiêm tốn, suốt cả cuộc đời âm thầm không nói lời nào. Bài Tin Mừng hôm nay thuật lại, thiên thần báo tin cho Thánh Giuse, để ngài làm cha nuôi của Chúa Giêsu. Thánh Giuse là người công chính không chỉ là không phạm tội, sống thánh thiện, không đi tố cáo Đức Mẹ mang thai. Nhưng Thánh Giuse công chính vì đã mau mắn làm theo thánh ý Thiên Chúa.

Nhìn lại lịch sử 75 năm giáo xứ Hòa Hưng, từ ngày thành lập đến phát triển giáo xứ như hiện nay, chúng ta thấy một cộng đoàn sống đức tin, luôn lắng nghe và thực hành Lời Chúa, khởi đầu trong sự nhỏ bé khiêm tốn, với vài trăm người, sau đó hàng ngàn người giáo dân, trong những lúc khó khăn thử thách, nhưng cũng có lúc hân hoan vui tươi bước đi. Giáo xứ cũng là vườn ươm ơn gọi của 36 linh mục, cùng với nhiều tu sĩ nam nữ. Tất cả là hồng ân Thiên Chúa, qua các vị chủ chăn hướng dẫn chăm sóc. Nhìn lại để tri ân Thiên Chúa và biết ơn tất cả mọi người đã góp phần xây dựng giáo xứ, để hôm nay giáo xứ có ngôi thánh đường khang trang. Bên cạnh đó, chúng ta cùng cộng tác với nhau làm cho cộng đoàn giáo xứ này luôn hiệp nhất yêu thương nhau hơn, thực thi đời sống bác ái yêu thương và giới thiệu Chúa cho người khác. Việc xây dựng không phải là ngôi nhà thờ giáo xứ bằng vật chất, nhưng là đời sống đức tin, đời sống thiêng liêng, sống ý nghĩa của Giáo Hội hiệp hành: hiệp thông - tham gia và sứ vụ.

Linh mục chánh xứ Giuse của chúng ta cũng âm thầm phục vụ giáo xứ, theo tinh thần khiêm tốn của thánh Giuse, như người tôi tớ phục vụ. Cả cuộc đời Linh mục của ngài luôn gắn bó với giáo xứ Hòa Hưng, nhiều chức vụ khác nhau, sau vài tháng được chịu chức Linh mục, cha đã về phục vụ giáo xứ này. Đời linh mục của ngài là cuộc đời cho anh chị em giao xứ Hòa Hưng, vừa đi trước, vừa ở giữa và phục vụ anh chị em, cha đã dấn thân phục vụ trong sự vui tươi. Niềm vui của các linh mục là niềm vui được hiến thân phục vụ. Vì thế trong ngày hôm nay chúng ta cầu nguyện cho cha thật nhiều.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng Vụ Thánh Thể.

Tiếp theo sau lời nguyện hiệp lễ là phần chúc mừng. Trước tiên, ông Chủ tịch HĐMV giáo xứ Hòa Hưng có những tâm tình tri ân Đức Tổng Giám mục Giuse và cách riêng tri ân Linh mục chánh xứ trong ngày kỷ niệm hồng phúc. Kế đến, đại diện các hội đoàn có những món quà gói ghém tấm lòng biết ơn cha xứ đã gắn bó với cộng đoàn giáo xứ hơn 50 năm qua.

Linh mục Giuse Phạm Bá Lãm trong lời đáp từ bày tỏ tấm lòng yêu thương dành cho cộng đoàn giáo xứ, tri ân Đức Tổng Giám mục, quý Linh mục đồng tế. Cha ước mong tất cả mọi người trong giáo xứ biết góp phần làm sáng danh Chúa giữa vùng đất này. Sau cùng, Đức Tổng Giám mục Giuse chúc mừng cộng đoàn giáo xứ Hòa Hưng và linh mục chánh xứ đã phục vụ không chỉ trong giáo xứ Hòa Hưng, nhưng còn qua những công việc của Tổng Giáo phận.

Thánh lễ kết thúc vào khoảng 8g với phép lành lãnh ơn toàn xá của Đức Tổng Giám mục Giuse. Các đoàn thể cùng với Linh mục chánh xứ Giuse ghi lại những khoảnh khắc kỷ niệm hồng ân sau thánh lễ tại bậc thềm cung thánh.

Martinô Lê Hoàng Vũ (TGPSG)
Ảnh: Gioan B. Nguyễn Vĩnh Thân

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top