Giáo xứ Thánh Giuse Bàn Cờ: Hồng ân mùa gặt mới 11-7-2020

Giáo xứ Thánh Giuse Bàn Cờ: Hồng ân mùa gặt mới 11-7-2020

Giáo xứ Thánh Giuse Bàn Cờ: Hồng ân mùa gặt mới 11-7-2020

WGPSG -- Chiều ngày 11.07.2020, giáo xứ Thánh Giuse Bàn Cờ hân hoan đón chào Đức Giám mục (ĐGM) Louis Nguyễn Anh Tuấn về thăm mục vụ, dâng thánh lễ và ban Bí tích Thêm Sức (BTTS) cho 24 em lớp Thêm sức, 12 anh chị tân tòng và 12 em Bao đồng tuyên hứa trọng thể. Đây vừa là niềm vui lớn lao của giáo xứ, vừa là niềm vui riêng của các em khi lãnh nhận các Bí tích sau bao tháng ngày khao khát đợi chờ.

Lúc 17g00, các em thiếu nhi trong trang phục chỉnh tề với áo trắng tinh khôi, tâm hồn đơn sơ trong sáng, được các anh chị huynh trưởng tiếp đón và gắn bảng tên thánh để làm dàn chào từ cổng nhà thờ vào đến nhà xứ.

Đúng 17g15 xe chở ĐGM Louis đã đến giáo xứ trong tiếng vỗ tay chào mừng của các em và cộng đoàn. Linh mục (Lm) chánh xứ Gioan Baotixita đại diện cho giáo xứ tặng vòng hoa cho ngài. Sau đó, ĐGM Louis tiến lên Cung thánh, dành vài phút cầu nguyện trước Chúa Giêsu Thánh Thể.

17g30, ĐGM và các linh mục đồng tế cùng đoàn rước tiến vào thánh đường để hiệp dâng thánh lễ.

Thánh lễ do ĐGM chủ tế. Đồng tế với ngài có Lm chánh xứ Gioan Baotixita Phạm Minh Đức và Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn.

Đến hiệp dâng thánh lễ có các em thiếu nhi, phụ huynh của các em sắp lãnh nhận Bí tích và cha mẹ đỡ đầu, các tu sĩ, cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ.

Trước khi ĐGM chia sẻ Lời Chúa, Lm chánh xứ Gioan Baotixita vui mừng giới thiệu lên ngài những em thiếu nhi và các anh chị tân tòng đã chuẩn bị tâm hồn sốt sắng để lãnh nhận BTTS và Tuyên hứa Bao đồng trong thánh lễ hôm nay.

Sau đó, ĐGM chia sẻ: "Nhận Bí tích Thêm sức nghĩa là xác nhận từ nay những người này là môn đệ đích thực của Chúa Giêsu Kitô và được Ngài sai đi để loan báo Tin Mừng. Đây không chỉ là một nghi thức của cộng đồng văn hóa, mà còn đánh dấu mức độ trưởng thành trong đời sống đức tin, cho dẫu tuổi đời của các em chưa phải là tuổi trưởng thành theo dân luật hay tâm lý, nhưng về mặt đức tin, các em đã là những tín hữu trưởng thành và là những môn đệ đích thực.

Hôm nay các em lãnh nhận Thánh Thần, đồng nghĩa với việc nhận lãnh sứ mạng. Tuyên hứa Bao đồng cũng là một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời của các em, bởi vì, các em chuẩn bị bước ra ngã ba đường đời. Ở đó, có nhiều ngã khác nhau, nó buộc chúng ta phải chọn. Thánh Thần Thiên Chúa sẽ là Đấng giúp chúng ta nhận ra con đường nào là con đường tốt nhất mà Chúa muốn. Đó chính là lúc chúng ta phân định trong Thần Khí của Chúa - Thần Khí sự thật. Đứng giữa ngã ba đường đời, chúng ta cần phải chọn lựa dựa trên nhiều tiêu chuẩn, trong đó có ý thức nhưng cũng có mục đích. Cả 2 đều có bước ngoặt đánh dấu.

Bấy lâu nay, các em vẫn đi học, vẫn làm việc, nhưng từ nay sẽ mang một ý nghĩa mới là, làm sao để chính việc ấy trở thành việc loan báo Tin Mừng, loan báo tình yêu của Thiên Chúa. Chúng ta tin, chúng ta nghe lời của Người và sống theo lời Người dạy. Thánh Thần sự thật sẽ nhắc nhở chúng ta nhớ lại lời của Chúa. Mỗi khi chúng ta nhớ lời Chúa và thực hành, đó là những lúc Thánh Thần hiện diện và hoạt động trong chúng ta. Ngài vừa thúc đẩy ý chí, vừa nhắc lời Chúa Giêsu dạy. Thánh Thần đó cũng là Thánh Thần tình yêu, là Thánh Thần đã làm cho Chúa Giêsu vì yêu mà vâng lời Thiên Chúa Cha, nhập thể làm người. Một sự hạ mình tự hủy chỉ bởi vì yêu. Khi yêu thì người ta khiêm hạ, còn những ai đang kiêu căng thì họ không biết yêu. Cốt lõi của tình yêu chính là biết hy sinh vì người mình yêu và Thiên Chúa đã làm như thế. Những gì phát xuất từ Thánh Thần tình yêu thì sẽ tồn tại mãi mãi, còn những điều gì khác sẽ qua đi.

Đối với các anh chị tân tòng, anh chị là những người đã trưởng thành thực sự về mặt dân sự. Anh chị đã khám phá và tin Đức Giêsu được sai đến. Anh chị đã nhận Bí tích Rửa tội và nay nhận Thánh Thần trong Bí tích Thêm sức. Với xác tín cá nhân, hôm nay cũng là ngày mở ra một con đường mới cho đời sống của anh chị".

Sau bài giảng là nghi thức ban Bí tích Thêm Sức, được khởi đầu bằng việc lặp lại lời tuyên xưng đức tin khi chịu phép Rửa tội và việc ĐGM đặt tay ban Thánh Thần trên các em. Sau đó, các em cùng với cha mẹ đỡ đầu lần lượt tiến lên để ĐGM xức dầu ban Bí tích Thêm sức.

Tiếp đến, các em tuyên hứa Bao Đồng đặt tay lên Sách Thánh và tuyên hứa trước sự chứng kiến của ĐGM Louis và toàn thể cộng đoàn. Sau đó, ĐGM Louis trao sách Kinh Thánh và nến sáng cho các em làm hành trang trên bước đường loan báo Tin Mừng.

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông chủ tịch Hội đồng Mục vụ đã có lời cảm ơn ĐGM, các linh mục, các tu sĩ nam nữ, các anh chị giáo lý viên, phụ huynh, ba mẹ đỡ đầu và toàn thể cộng đoàn đã cách này cách khác giúp đỡ, thêm lời cầu nguyện cho các em, khắc ghi vào hồn các em một dấu ấn thiêng liêng. Đại diện các lớp dâng lên ĐGM và các linh mục đồng tế những bó hoa tươi thắm, đong đầy lòng kính yêu của các em.

Đáp từ, ĐGM khuyên mỗi gia đình nên "duy trì tổ ấm của mình, duy trì hai cái bàn: BÀN ĂN và BÀN THỜ. Những người trưởng gia đình nên cố gắng hết sức có thể để có được những giờ cơm chung với 3 KHÔNG: KHÔNG ĐIỆN THOẠI, KHÔNG CHỈ TRÍCH NHAU và KHÔNG THỨC ĂN NHANH. Những giờ cầu nguyện chung cũng vậy, rất quan trọng. Ngày nay tỷ lệ các gia đình đổ vỡ rất cao, người ta không có Chúa thì ly hôn. Vậy thì làm sao để có Chúa? Đó chính là duy trì những giờ kinh nguyện cùng nhau, chầu Thánh Thể, đọc kinh Mân Côi cùng nhau".

Thánh lễ khép lại lúc 19g00 trong tâm tình tạ ơn và bầu khí vui tươi của ơn thánh. ĐGM và các linh mục đồng tế chụp hình lưu niệm cùng các em vừa được lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần và một số hội đoàn trong giáo xứ. Mọi người ra về trong hân hoan, lòng tràn ngập niềm vui của Chúa.​

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top