Giáo xứ Thị Nghè: Ba ngày Tĩnh tâm mùa Vọng 2021

Giáo xứ Thị Nghè: Ba ngày Tĩnh tâm mùa Vọng 2021

Giáo xứ Thị Nghè: Ba ngày Tĩnh tâm mùa Vọng 2021

TGPSG– “‘Thật có phúc vì đã tin’ là lời ĐTC Phanxicô không chỉ dành riêng cho Mẹ Maria mà cho tất cả chúng ta, những người đã tin Chúa, gặp gỡ Chúa, lắng nghe nhau, cùng bước đi một con đường theo ý Chúa.”

Đó là chủ đề mà linh mục (Lm) Phaolô Lưu Quang Bảo Vinh chia sẻ trong ba ngày tĩnh tâm mùa Vọng 15, 16 và 17-12-2021 vào lúc 18g tại nhà thờ Thị Nghè.

Ngày thứ 1: Gặp gỡ - Hiệp Thông

Lm Phaolô chia sẻ: “Con người ngày nay có ba cám dỗ:

1. Tôi tự dẫn lối cho chính tôi: Nhưng tôi không tự dẫn lối được mà lại bị dẫn dắt. Đặc biệt qua smartphone, giới trẻ ngày nay bị dẫn dắt bởi rất nhiều trào lưu. Trẻ đi theo và bị lợi dụng.

2. Tôi chỉ thấy tôi và những nhu cầu của tôi. Thế giới không có lộ trình chung. Tôi không còn nhìn thấy tương lai và hy vọng của tôi

3. Tôi chỉ nhìn thấy một màu đen phía trước. Tôi không còn nghe thấy gì nữa. Tôi tự chôn sống tôi.

Nhưng Tin Mừng mở ra cho chúng ta một viễn cảnh khác. Gioan Tẩy Giả đã dành cả cuộc đời để giới thiệu cho chúng ta gặp Đấng Mêsia -Một trẻ sơ sinh bọc tã nằm trong máng cỏ- Hài Nhi Giêsu gặp chúng ta trước để hiệp thông với chúng ta.”

Lm Phaolô đúc kết: “Phúc lành của Ngôi Hai Thiên Chúa đã thấm vào máu thịt tôi, tôi hớn hở chạy đến gặp gỡ và hiệp thông với Chúa khi rước lễ, trở nên người cưu mang Chúa và nhìn thấy Chúa hiện diện nơi mọi người xung quanh tôi.”

Kết thúc bài giảng, Lm Phaolô mời cộng đoàn cùng quỳ cầu nguyện cho mọi người biết gặp gỡ và hiệp thông với Chúa và với nhau.

Cuối Thánh lễ, Lm Phaolô mong mọi người dành thì giờ hiệp thông với Chúa và tìm cách nói chuyện, gặp gỡ hay cầu nguyện cho một người mà ta nhớ đến.

Ngày thứ 2: Lắng Nghe - Tham Gia

Lm Phaolô chia sẻ: “Tin Mừng hôm nay cho thấy Thánh Giuse là một người biết lắng nghe tuyệt vời. Hằng ngày Thánh Giuse đã quen đối thoại với Chúa, nên khi ngài đi ngủ, tất cả những điều Chúa phán dạy ngài đều nghe trong giấc mơ. Và ngay lập tức, ngài tham gia vào chương trình cứu độ của Chúa “Đang đêm liền trỗi dậy...” Tên Giêsu nghĩa là Đức Chúa cứu độ. Hài Nhi còn được gọi là Emmanuel nghĩa là Thiên Chúa ở với chúng ta. Khi chúng ta để vật chất ma quỷ làm chủ và ở với chúng ta, chúng sẽ biến chúng ta thành nô lệ. Năm qua, con người phải đối diện với dịch bệnh, thất nghiệp, nghèo đói nên có cái nhìn FDI: Fear ‘sợ hãi’, Doubt ‘nghi ngờ’, Isolation ‘cô đơn’. Năm mới, chúng ta học theo Thánh Giuse đi theo hướng dẫn của Thiên Chúa với cái nhìn mới và lối sống mới: F bây giờ là Faith ‘Đức tin’, Doing ‘Thực hiện’, I am with you ‘Chúa ở với chúng ta’, gia đình chúng ta sống theo phong cách đức tin, Chúa ở với mình, mình ở với nhau, cùng nhau ‘hiệp hành’.

Kết thúc bài giảng, Lm Phaolô mời cộng đoàn cùng quỳ cầu nguyện: “Xin Chúa cho chúng con không lắng nghe Chúa bằng lỗ tai mà nghe bằng linh hồn, biết đối thoại với Chúa qua Lời Chúa, biết tham gia vào công việc của Chúa.”

Cuối Thánh lễ, Lm Phaolô mời cộng đoàn dành thì giờ vào sa mạc để lắng nghe tiếng Chúa nói, và hỏi Ngài rằng ‘Lạy Chúa, Chúa muốn con làm gì?’. 

Ngày thứ 3: Biện phân - Sứ mạng

Lm Phaolô chia sẻ: “Mỗi Kitô hữu có một ơn gọi và vai trò khác nhau trong chương trình cứu độ Thiên Chúa. Chúng ta đừng làm như những ‘Kitô hữu mê ngủ’: Lười biếng việc thiêng liêng, Buông xuôi đức tin và Chai lỳ trong tội như lời ĐTC Phanxicô đã nói. Để được tỉnh thức, chúng ta cần tự hỏi: Sự gì đang xảy ra với tôi? Chúa đang ở đâu trong đời tôi? Chúa muốn gì cho tôi? Tôi có làm đúng với ý Chúa không? Hỏi người khôn ngoan. Đó là biện phân.  Bài Tin Mừng nói về biến cố Thiên Chúa sai sứ thần đến với Mẹ. Mẹ bối rối đặt các câu hỏi với sứ thần, và khi hiểu ra Mẹ đã trả lời Xin Vâng và vội vã lên đường đi gặp bà Êlizabeth với niềm vui. Tới miền núi, vào nhà ông Giacaria và bà Êlizabeth, lời chào của Mẹ đem lại niềm vui và ơn cứu độ cho ông bà và cả thai nhi Gioan Tẩy Giả. Mẹ cất lên lời bài hát “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa”, và ở lại ba tháng để chăm sóc cho người chị họ sinh con trong lúc tuổi già. Sứ mạng của Mẹ là mang Chúa đến cho mọi người trong niềm vui. 

Lm Phaolô đúc kết: “Trong Bài đọc 2, Chúa Kitô đã hỏi ý Chúa Cha và đã thi hành theo Thánh Ý Ngài. Nhân loại nhận ra Thiên Chúa là Cha khi cùng bước đi trên một con đường duy nhất là đi theo Người Con yêu dấu của Ngài. Chúng ta đang cùng bước đi trong giai đoạn Hội Thánh hiệp hành. Sứ mạng của Mẹ là người mang Chúa Kitô. Sứ mạng của chúng ta cũng vậy: Khi nghe Lời Chúa và suy gẫm, chúng ta là người mang Chúa, và khi rước Chúa vào lòng bước ra khỏi nhà thờ thì sứ mạng của chúng ta là nói về Chúa và đem Chúa đến với tha nhân.”

Kết thúc bài giảng, Lm Phaolô hỏi cộng đoàn: “Nhìn lên Mẹ Maria, anh chị em nhớ gì? - Nhớ bài hát “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa”. Bài hát Mẹ vẫn hát và nay chúng ta hát. Nếu anh chị em hát được, anh chị em sẽ lôi kéo tất cả mọi người ‘hiệp hành’ về nhà Cha và trở thành một Hội Thánh mừng vui vì Emmanuel - có Chúa ở cùng.”

Kết thúc Thánh lễ ngày thứ ba, ông Chủ tịch HĐMV Giáo xứ Thị Nghè thay mặt cộng đoàn cảm ơn linh mục giảng phòng đã đem đến cho cộng đoàn những bài giảng rất xúc tích kèm với những câu chuyện thực tế để mọi người chuẩn bị tâm hồn đón mừng đại lễ Chúa Giáng Sinh. Đáp từ, Lm Phaolô cảm ơn Lm Chánh xứ và giáo xứ đã tạo điều kiện cho ngài đến với cộng đoàn dân Chúa. Ngài chúc các linh mục và cộng đoàn trong giáo xứ được một Mùa Giáng Sinh ‘Đầy Ân Sủng’.

tocngan

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top