Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật III Phục Sinh - Năm C
CHÚA NHẬT III PHỤC SINH NĂM C
(Cv 5,27b-32.40b-41; Kh 5,11-14; Ga 21,1-19)
CHỨNG NHÂN TÌNH YÊU
“Các Tông Đồ ra khỏi Thượng Hội Đồng,
lòng hân hoan bởi được coi
là xứng đáng chịu khổ nhục
vì danh Đức Giêsu”
(Cv 5,41)
Biến cố Đức Giêsu Phục sinh đã làm thay đổi cuộc sống của các Tông Đồ. Nếu trước kia các vị hời hợt và run sợ thì nay lại nhiệt tình và mạnh dạn loan truyền những gì đã lãnh hội từ Đức Giêsu. Ngay cả bắt bớ, tù đày, cái chết cũng không thể lay chuyển niềm tin và làm lung lạc sứ vụ của các Tông Đồ. Giờ đây họ là những chứng nhân cho tình yêu của Đức Giêsu và cho niềm hy vọng phục sinh.
I. LỜI CHÚA
1. BÀI ĐỌC I (Cv 5,27b-32.40b-41)
Cộng đoàn Kitô giáo tiên khởi đang bị bách hại. Tông Đồ cả Phêrô và các Tông Đồ bị bắt và bị điệu ra trước Thượng Hội Đồng, bởi vì các ông rao giảng và dấn thân làm chứng về Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa đã chết mà nay đã sống lại. Vì có nhiều người tin theo, nên các vị thượng tế ngăn cấm: “Chúng tôi đã nghiêm cấm các ông không được giảng dạy về danh ấy nữa, thế mà các ông đã làm cho Giêrusalem ngập đầy giáo lý của các ông, lại còn muốn máu người ấy đổ trên đầu chúng tôi”. Dù vậy, các Tông Đồ đã không tỏ chút sợ hãi gì trước những lời cấm đoán và bắt bớ. Ngược lại các ông càng mạnh dạn làm chứng về Đức Giêsu Kitô: “Phải vâng lời Thiên Chúa hơn vâng lời người phàm. Đức Giêsu đã bị các ông treo lên cây gỗ mà giết đi; nhưng Thiên Chúa của chúng ta đã làm cho Người trỗi dậy...Về những sự kiện đó, chúng tôi xin làm chứng, cùng với Thánh Thần, Đấng mà Thiên Chúa đã ban cho những ai vâng lời Người”. Không ai có thể bắt các Tông Đồ im lặng trước biến cố phục sinh vinh hiển của Đức Giêsu, Đấng mà chính họ đã cùng ở với, cùng chia sẻ cuộc sống, và họ đã gặp lại Người sau phục sinh. Các Tông Đồ đã biểu lộ niềm tin và tình yêu dành cho Đức Giêsu bằng việc vui vẻ chấp nhận mọi đau khổ vì Người: “Các Tông Đồ ra khỏi Thượng Hội Đồng, lòng hân hoan bởi được coi là xứng đáng chịu khổ nhục vì danh Đức Giêsu”.
2. BÀI ĐỌC II (Kh 5,11-14)
Bài đọc trích sách Khải Huyền hôm nay nói về Con Chiên Vô Tì Tích là chính Chúa Giêsu Kitô. Cần lưu ý: trong Kinh Thánh, danh từ “cừu/ πρόβατον” (sheep) được sử dụng để ám chỉ “các tín hữu” nói chung (vd: Tv 78,52; 79,13; Ga 10,11.15; 21,16.17); còn danh từ “chiên/ ἀρνίον” (lamb) chỉ một lần được áp dụng cho các Kitô hữu (Ga 21,15), còn tất cả 28 lần còn lại được tìm thấy trong sách Khải Huyền là tước hiệu ám chỉ về Đức Giêsu Kitô (và thêm một lần ở Kh 13,11: Con Thú,…có hai sừng giống như một con chiên).
Đức Giêsu là Con Chiên đã chấp nhận trở nên của lễ dâng lên cho Thiên Chúa qua việc hiến dâng cả mạng sống để cứu chuộc nhân loại. Sau đó, Người đã sống lại hiển vinh và xứng đáng lãnh nhận mọi uy quyền, vinh quang trên toàn thể vũ trụ. “Con Chiên đã bị giết nay xứng đáng lãnh nhận phú quý và uy quyền, khôn ngoan cùng sức mạnh, danh dự với vinh quang, và muôn lời cung chúc”.
Việc đám đông thuộc mọi thành phần tung hô, cùng với bốn Sinh Vật thưa “Amen” và các Kỳ Mục phủ phục xuống thờ lạy Con Chiên là Đức Giêsu gợi lên sự liên tưởng đến việc tôn kính dành cho các hoàng đế Rôma thời đó. Lúc này, đám đông dâng những lời và thực hiện hành vi tôn kính này lên Thiên Chúa và Con Chiên thay cho các hoàng đế Rôma phản ánh viễn tượng của Gioan về cuộc xung đột giữa quyền lực của Thiên Chúa với quyền lực của Xêda, là thế lực đang bách hại Kitô giáo. Cuối cùng, vương quyền của Thiên Chúa sẽ chiến thắng qua cuộc phục sinh và tôn vinh của Đức Giêsu. Tất cả vũ trụ đều ca ngợi Đức Giêsu, vì chính hiến tế của Đức Giêsu trên thập giá đã thay đổi tình trạng của con người và vũ trụ, khi Người giải thoát con người và thế giới khỏi quyền lực của ma quỷ, tội lỗi và thế lực sự dữ.
3. BÀI TIN MỪNG (Ga 21,1-19)
Bối cảnh của bài Tin Mừng hôm nay nói về việc Đức Giêsu Phục sinh tỏ mình ra với các Tông Đồ trong hoàn cảnh sinh hoạt thường ngày của họ. Các ông đi đánh cá suốt đêm ở hồ Galilê, nhưng chẳng bắt được gì. Khi trời hừng sáng, Đức Giêsu đứng trên bờ biển, nhưng các Tông Đồ không nhận ra Người. Đức Giêsu ra lệnh cho các ông thả lưới và họ đã có một mẻ cá đầy. Đây là dấu lạ đầu tiên để tỏ lộ quyền năng và vinh quang của Đức Giêsu kể từ khi Người sống lại. Thiên Chúa cũng tỏ lộ vinh quang của Người trong điều kiện và hoàn cảnh bình thường của đời sống thường ngày của chúng ta. Vấn đề quan trọng là chúng ta hãy biết mau mắn lắng nghe lệnh truyền của Thiên Chúa, có đọc được dấu lạ để nhận ra Đức Giêsu Kitô phục sinh đang hiện diện bên chúng ta trong cuộc sống hằng ngày hay không.
Có một điểm đặc biệt trong đoạn Tin Mừng hôm nay, đó là trong lúc Đức Giêsu đang dùng bữa với các Tông Đồ, Người đã hỏi Phêrô ba lần: “Này Simôn, con Gioan, anh có yêu mến Thầy không?”. Và sau khi Phêrô đáp trả rằng ông yêu mến Người, Đức Giêsu trao sứ vụ chăn dắt đàn chiên cho Phêrô. Điều mà Đức Giêsu mong đợi nơi các Tông Đồ đó là tình yêu dành cho Người. Nếu có tình yêu này thì các Tông Đồ mới xứng đáng lãnh nhận sứ vụ coi sóc đàn chiên, và chỉ nhờ tình yêu thì các ông mới vượt qua được các khó khăn thử thách mà chu toàn sứ vụ. Không thể nào chăn dắt đàn chiên bằng quyền lực, nhưng chỉ có tình yêu mới thúc đẩy các tông đồ dấn thân phục vụ đoàn chiên.
II. GỢI Ý MỤC VỤ
1. “Các Tông Đồ ra khỏi Thượng Hội Đồng, lòng hân hoan bởi được coi là xứng đáng chịu khổ nhục vì danh Đức Giêsu”. Các Tông Đồ đã xem những đau khổ họ chịu vì danh Đức Giêsu là niềm vinh dự lớn lao, nên họ đã xác tín và dấn thân cho việc rao giảng về Đức Giêsu phục sinh. Tôi có can đảm và hăng say loan báo Đức Giêsu cho người khác? Đời sống của tôi có là lời chứng tá về Đức Giêsu Phục sinh? Trong cuộc sống thường nhật, giữa bao cám dỗ của tiền tài và danh vọng, giữa bao áp lực của xã hội và người đời, tôi có dám sống theo các đòi hỏi của Tin Mừng, tôi có dám vâng lời Thiên Chúa hơn vâng lời người phàm?
2. “Con Chiên đã bị giết nay xứng đáng lãnh nhận phú quý và uy quyền, khôn ngoan cùng sức mạnh, danh dự với vinh quang, và muôn lời cung chúc”. Đức Giêsu lãnh nhận tất cả mọi vinh quang và danh dự, do hiến tế của Người trên thập giá vì yêu chúng ta. Tôi có yêu mến và cảm nghiệm tình yêu của Đức Giêsu? Tôi có biết kết hiệp những vui buồn của đời sống tôi với những đau khổ của Đức Giêsu để được hưởng vinh quang với Người? Tôi có tôn kính Đức Giêsu, Con Chiên đã bị giết vì tôi, hơn mọi quyền lực của thế gian?
3. “Này Simôn, con Gioan, anh có yêu mến Thầy không?” Đây cũng là câu hỏi mà Đức Giêsu dành cho tôi: Con có yêu mến Thầy không? Tôi phải thể hiện lòng yêu mến Đức Giêsu như thế nào trong đời sống? Đức Giêsu luôn yêu thương tôi và trên thập giá, Người đã thốt lên: “Ta khát”. Tôi có nhận ra Người vẫn khát khao tình yêu của tôi đối với Người và đối với anh chị em xung quanh? Trong Năm thánh của Lòng Thương Xót, tâm hồn tôi có động lòng trắc ẩn trước những nổi khổ đau của người bất hạnh, trái tim tôi có rung cảm để thúc đẩy đôi tay hành động một điều gì đó cụ thể trước những khó khăn của người nghèo đang sống quanh tôi?
III. LỜI NGUYỆN CHUNG
Chủ tế: Anh chị em thân mến! Đức Kitô phục sinh luôn hiện diện và nâng đỡ con người trên hành trình đức tin. Không có Chúa chúng ta không thể làm được gì, ngay cả làm chứng cho Người. Tin tưởng vào tình thương và sự trợ giúp hữu hiệu của Chúa, cộng đoàn chúng ta cùng dâng lời cầu xin.
1. Chúa Giêsu nói với thánh Phêrô: “Con hãy chăn dắt các chiên con của Thầy.” Chúng ta cùng cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô, các Giám mục và các Linh mục là những người được Chúa trao trọng trách chăm sóc đoàn chiên Chúa: Xin cho các ngài được hồn an xác mạnh, luôn vững tay lèo lái con thuyền Hội Thánh giữa những phong ba thử thách.
2. “Chúng tôi là nhân chứng các lời đó cùng với Thánh Thần.” Chúng ta cùng cầu nguyện cho công cuộc truyền giáo tại nhiều nơi trên thế giới đang gặp khó khăn và bách hại: Xin Chúa luôn nâng đỡ các nhà truyền giáo để họ thêm tin tưởng và trung thành trong sứ vụ, không ngừng trở nên công cụ tích cực và hữu hiệu của Chúa Thánh Thần.
3. Các Tông Ðồ ngày xưa đã hân hoan vì thấy mình xứng đáng chịu sỉ nhục vì Danh Ðức Giêsu. Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi Kitô hữu đang gặp khó khăn thử thách trong đời sống đức tin: Xin cho họ tìm được nguồn an ủi nơi Chúa Kitô phục sinh, luôn giữ vững đức tin, và biết sẵn lòng đón nhận khổ cực vì Danh Chúa.
4. Thánh Phêrô thưa với Chúa: “Thưa Thầy, Thầy biết con yêu mến Thầy.” Chúng ta cùng cầu nguyện cho mỗi người trong cộng đoàn chúng ta ngày càng thêm lòng yêu mến Chúa, biết tuyên xưng và sống niềm tin vào Đấng Phục Sinh qua thái độ khiêm tốn yêu thương và chân thành phục vụ đối với mọi người chung quanh.
Chủ tế: Lạy Chúa Kitô, Đấng Phục Sinh vinh hiển, Chúa biết rõ chúng con tội lỗi và yếu đuối. Xin Chúa thương nghe lời chúng con cầu nguyện và ban ơn nâng đỡ, giúp chúng con luôn hăng hái và can đảm làm chứng cho Chúa giữa thế giới hôm nay. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời.
bài liên quan mới nhất
- Phụng vụ Lời Chúa: Chúa nhật Lễ Chúa Giêsu chịu phép Rửa năm A
-
Phụng vụ Lời Chúa: Chúa nhật Lễ Lá năm C -
Phụng vụ Lời Chúa: Chúa nhật 5 mùa Chay năm C -
Phụng vụ Lời Chúa: Chúa nhật 4 mùa Chay năm C -
Phụng vụ Lời Chúa: Chúa nhật 3 mùa Chay năm C -
Phụng vụ Lời Chúa: Chúa nhật 2 mùa Chay năm C -
Phụng vụ Lời Chúa: Chúa nhật 1 mùa Chay năm C -
Phụng vụ Lời Chúa: Chúa nhật 8 Thường niên năm C -
Phụng vụ Lời Chúa: Chúa nhật 7 Thường niên năm C -
Phụng vụ Lời Chúa: Chúa nhật 6 Thường niên năm C
bài liên quan đọc nhiều
- Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật IV Mùa Chay - năm A
-
Phụng vụ Lời Chúa: Chúa nhật 1 mùa Vọng năm B -
Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật 6 Thường niên - năm A -
Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật III Mùa Chay - năm A -
Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật V Phục Sinh - năm A -
Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật 5 Thường niên - năm A -
Phụng vụ Lời Chúa: Chúa nhật 3 Phục sinh năm A -
Phụng vụ Lời Chúa: Chúa nhật 30 Thường niên năm A -
Phụng vụ Lời Chúa: Chúa nhật 3 mùa Vọng năm B -
Phụng vụ Lời Chúa: Lễ Mình Máu Thánh Chúa năm B