Thánh lễ Tạ ơn Đức cha Giuse Đỗ Quang Khang tại Giáo xứ Từ Đức 22-12-2021

Thánh lễ Tạ ơn Đức cha Giuse Đỗ Quang Khang tại Giáo xứ Từ Đức 22-12-2021

Thánh lễ Tạ ơn Đức cha Giuse Đỗ Quang Khang tại Giáo xứ Từ Đức 22-12-2021

TGPSG -- “Trên gian cung thánh có sự hiện diện của vị Giám mục và hàng linh mục hiệp thông với vị Giám mục, để thấy rõ một Đức Kitô hiện diện sống động và cụ thể giữa cộng đoàn Dân Chúa”

Đức cha Giuse Đỗ Quang Khang - Tân Giám mục phó Giáo phận Bắc Ninh, đã nhấn mạnh như trên khi ngài chủ tế thánh lễ tạ ơn vào lúc 18g thứ Tư ngày 22-12-2021 tại nhà thờ Giáo xứ Từ Đức - Giáo xứ nơi Đức cha sinh ra, lớn lên và lãnh nhận các Bí Tích khai tâm.

Đồng tế với ngài có cha Phêrô Lê Hoàng Chương - hạt phó Hạt Thủ Đức, cha Giuse Nguyễn Văn Nang - giám đốc nhà hưu dưỡng Giáo phận Bắc Ninh, cha Cố Hiêrônimô Nguyễn Văn Thao, cha Giuse Phạm Sĩ Sản đại diện tu sĩ Giáo xứ Từ Đức, cha Bề Trên hội dòng Đức Mẹ Vô Nhiễm, cha Chánh xứ và Phó xứ Giáo xứ Từ Đức cùng hơn 30 quý cha trong hạt Thủ Đức, quý cha bạn và quý cha học trò của Đức cha.

Đặc biệt đến hiệp dâng thánh lễ tạ ơn với Đức cha có Bà Cố Maria và gia đình, quý tu sĩ linh tông và toàn thể cộng đoàn Giáo xứ Từ Đức.

Trước giờ lễ, các đoàn thể trong Giáo xứ đã hân hoan đón Đức cha và Bà Cố từ tư gia lên Thánh Đường Giáo xứ. Đoàn rước long trọng với lộng che, đông đảo các đoàn thể trong trang phục chỉnh tề và đặc biệt các bộ áo tứ thân, áo dài khăn đóng, các em tung hoa. Đoàn rước dừng tại sân nhà thờ, Đức cha, Bà Cố cùng cha Xứ và cha Phó thả lên trời những chùm bong bóng to trong tiếng vỗ tay chào đón của cộng đoàn giáo dân.

Đức cha tiến vào nhà thờ và ban phép lành cho giáo dân chờ đón ngài, sau đó ngài quỳ thinh lặng trước gian cung thánh.

Thánh lễ bắt đầu với đoàn rước dài từ nhà xứ diễn ra nghiêm trang trong tiếng hát ca nhập lễ. Cha Chánh xứ Giuse Nguyễn Minh Đức đã giới thiệu Đức cha với cộng đoàn.

Đức cha đã xin cộng đoàn cùng hiệp thông với ngài, tạ ơn Thiên Chúa về hồng ân lớn lao Chúa đã ban giáo phận Bắc Ninh. Xin cầu nguyện cho ngài như là khí cụ của Chúa, như là một người tôi tớ Chúa sai đến giáo phận Bắc Ninh để thực hiện việc Chúa ủy thác.

Đức cha cũng cầu nguyện cho các đấng đã gầy dựng lên Giáo xứ Từ Đức, các cha gốc Bắc Ninh và các linh hồn trong Giáo xứ Từ Đức đã qua đời.

Trong phần giảng lễ, Đức cha đã dẫn giải bài Tin Mừng theo thánh Luca, nói về cuộc gặp gỡ của Đức Maria với bà Êlisabét, là nền tảng dẫn đến cuộc gặp gỡ khác đặc biệt hơn đó là Con Thiên Chúa đến gặp gỡ con người, Đức cha mời gọi cộng đoàn cùng suy nghĩ về người Mục Tử trong bầu khí thánh lễ tạ ơn hôm nay.

Đức cha đã giới thiệu vai trò của Giám mục là người kế vị các thánh Tông Đồ, là mục tử tròn đầy trong thiên chức Giám mục, là hình ảnh nhân danh Đức Kitô để coi sóc đoàn chiên Chúa.

Đức Giám mục và các linh mục hiện diện để cộng đoàn nhận ra được một cách sống động và hiệu quả chức Tư Tế là Đức Kitô đang ở giữa cộng đoàn.

Tuy nhiên Đức cha cũng nhắc lại cho dù là Giám mục hay linh mục cũng là con người. Đức cha dí dỏm nhắc lại cậu giúp lễ là ngài năm xưa “đánh nửa đĩa bún, nửa đĩa xôi” khi được cha Cố Xuân, cha Già Hiền gọi vào cho ăn. Dù có là Giám mục thì vẫn buồn ngủ và ăn uống như người thường.

Đức cha dẫn lời Thánh Phaolô ví các vị Mục Tử như chiếc bình sành chứa đựng nhiều điều quý giá nhưng nó vẫn mong manh, dễ vỡ nên các ngài rất cần những sự nâng đỡ chăm sóc, để các ngài giảm thiểu sự mong manh dễ vỡ nhờ đó chu toàn sứ vụ mà Chúa ủy thác.

Thánh lễ tiếp tục với phần dâng lời cầu nguyện và phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi Đức cha ban phép lành, ông Chủ tịch Hội đồng Mục vụ đã đại diện cộng đoàn có đôi lời chúc mừng Đức cha, chúc mừng giáo phận Bắc Ninh, đại diện quý tu sĩ cũng đã có lời chúc mừng.

Trong lời cảm ơn cuối lễ, Đức cha đã cảm ơn quý cha, quý tu sĩ, các vị trong Hội đồng Mục vụ Giáo xứ, ca đoàn và cộng đoàn, đặc biệt cha Xứ và cha Phó đã tổ chức buổi lễ hôm nay thật tốt đẹp. Sau cùng là lời cảm ơn đến Bà Cố và gia đình.

Thánh lễ kết thúc lúc 19 giờ cùng ngày. Cộng đoàn đã lãnh nhận phép lành từ Đức cha và ra về tràn ngập niềm vui với một phần quà nhỏ từ Đức cha.

MVTT Hạt Thủ Đức (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top