Trụ sở An Dưỡng viện Phát Diệm: Thánh lễ an táng linh mục Giuse Maria Nguyễn Văn Bút 20-12-2021

Trụ sở An Dưỡng viện Phát Diệm: Thánh lễ an táng linh mục Giuse Maria Nguyễn Văn Bút 20-12-2021

Trụ sở An Dưỡng viện Phát Diệm: Thánh lễ an táng linh mục Giuse Maria Nguyễn Văn Bút 20-12-2021

TGPSG-- “Ai đến với Ta, Ta sẽ không xua đuổi ra ngoài.” (Ga 6, 37)

Linh mục (Lm) nghĩa tử Laurensô Hoàng Bá Quốc Huy đã nhấn mạnh như trên khi ngài giảng trong thánh lễ an táng cố Lm Giuse Maria Nguyễn Văn Bút, vào lúc 7g thứ Hai 20.12.2021 tại nhà nguyện - Trụ sở An Dưỡng viện Phát

Chủ tế thánh lễ an táng Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng. Đồng tế với ngài có Lm G.B Vũ Mạnh Hùng - Hạt trưởng giáo hạt Xóm mới; Lm Giuse Lê Văn Hưởng - Giám đốc Trụ sở An Dưỡng viện Phát Diệm; Lm Giuse Phạm Bá Lãm - đại diện linh mục, tu sĩ gốc Phát Diệm, cùng trên 30 Lm gồm: quý Lm đồng hương Phát Diệm, Giáo phận Vĩnh Long, quý cha trong và ngoài giáo hạt Xóm Mới.

Đến hiệp dâng Thánh lễ có đông đảo quý tu sĩ nam nữ, quý nữ tu thuộc Hội dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp, quý linh tông huyết tộc, và bà con giáo dân các giáo xứ lân cận.

Trước Thánh lễ, Lm Giuse Lê Văn Hưởng - Giám đốc Trụ sở An Dưỡng viện đọc tiểu sử cố Lm Giuse Maria và mời gọi cộng đoàn sốt sắng hiệp dâng Thánh lễ cầu cho ngài, một vị tư tế đã hoàn tất hành trình 91 năm làm con Chúa và 63 năm sống đời linh mục.

Trong bài giảng Lm nghĩa tử nhắc lại lời Chúa Giêsu trong tin mừng:“Ai đến với Ta, Ta sẽ không xua đuổi ra ngoài.”(Ga 6, 37). Chúa Giêsu không phân biệt giàu hay nghèo, xấu hay đẹp, công chính hay tội lỗi, bất cứ ai đến với ngài đều được đón nhận. Thiên Chúa quá yêu thương con người, cho nên ngài không bao giờ xua đuổi. Tình yêu Thiên Chúa đã đi bước trước, nên ngài đón nhận từng người chúng ta.

Trong những ngày tang lễ con được tiếp xúc với các hội đoàn đến viếng thăm. Thì con nhận biết mối tương quan của họ với cha cố là họ thường xuyên đến xưng tội với ngài. Khi con đến thăm ngài ở đây, hai cha con đang ngồi nói chuyện thì có người đến gõ cửa xưng tội, ngài trả lời ngay chờ chút, và ngài đi vô thay áo dòng ra giải tội ngay. Chưa bao giờ con thấy ngài nói tôi bận việc qua phòng cha bên cạnh. Cả cuộc đời của ngài những ai đến với ngài, ngài không xua đuổi ra ngoài bao giờ.

Kết thúc bài giảng Lm nghĩa tử cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin đừng để những ai đến với con mà họ phải thất vọng Amen”.

Thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, Lm nghĩa tử đã đại diện linh tông, huyết tộc cảm ơn Đức TGM Giuse, các linh mục tu sĩ, những người đã đóng góp công sức cho tang lễ của cố Lm Giuse Maria và toàn thể cộng đoàn phụng vụ.

Nghi thức tiễn biệt cố Lm Giuse Maria do Lm Giuse Đỗ Đức Phú (Dòng Camillo) cử hành.

Thánh lễ kết thúc lúc 8g30. Linh cữu cố Lm Giuse Maria được an táng tại đất thánh - Trụ sở An Dưỡng viện Phát Diệm, Gò Vấp.

Tiểu sử Cố Lm Giuse Maria Nguyễn Văn Bút

 

Sinh 12 tháng 3 năm 1930 tại giáo xứ Mưỡu Giáp, giáo phận Phát Diệm, thuộc xã Gia Xuân, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình

1942: vào tiểu chủng viện Phúc Nhạc

1952: nhập đại chủng viện Xuân Bích

1954: di cư vào nam

23/3/1958: thụ phong linh mục, tại nhà thờ Phát Diệm – Phú Nhuận

1958: nhập giáo phận Vĩnh Long

1958 – 1960: Phó xứ An Hiệp (Hàm Long, Bến Tre)

1960 – 1970: chánh xứ Thành Triệu (Hàm Long, Bến Tre)

1970 – 1971 chánh xứ Cái Đôi (Long Toàn, Trà Vinh)

1971 – 1974: chánh xứ Bưng Trường (Vũng Liêm, Vĩnh Long)

1974 – 1975: Phó xứ An Hiệp (Hàm Long, Bến Tre)

1975 – 1978: chánh xứ An Hiệp (Châu Thành, Bến Tre)

1978 – 1992: học tập cải tạo

1993: trở về trụ sở An Dưỡng Viện Phát Diệm

1994: nhập giáo phận Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh

1994 – 2017: giúp các giáo xứ: Trung Chánh, Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Thạch Đà, Thái Bình, Bắc Dũng, Tử Đình, Hạnh Thông Tây, Lam Sơn, Hoàng Mai.

 

Bài & Ảnh: GB Nguyễn Tài

 

 

 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top